Trung Quốc ra tay trả đũa thị thực đối với truyền thông Mỹ

07/09/2020 07:48 GMT+7

Trong đợt trả đũa mới nhất giữa Bắc Kinh và Washington liên quan đến truyền thông, giới chức Trung Quốc áp đặt giới hạn thị thực mới đối với các nhà báo nước ngoài làm việc cho các tổ chức báo chí của Mỹ ở nước này.

Trong tuần qua, khi tiến hành quy trình gia hạn thẻ nhà báo để làm việc ở Trung Quốc, một số phóng viên chỉ nhận được bức thư thông báo đơn đăng ký của họ đang được xử lý, thay vì tấm thẻ mới. Họ được yêu cầu mang theo lá thư này cùng với thẻ nhà báo đã hết hạn trong khi tác nghiệp, nhằm chứng minh thân phận của mình, theo Đài CNN hôm 7.9.
Vì thị thực Trung Quốc gắn liền với thẻ nhà báo, những phóng viên trên giờ đây chỉ được thị thực lưu trú trong thời gian 2 tháng, trong khi trước đây là một năm.
Không dừng lại ở đó, giới hữu trách Trung Quốc nhấn mạnh rằng giấy tờ chứng minh tạm thời, cũng như thị thực, có thể bị thu hồi bất kỳ lúc nào, đẩy các nhà báo đến tình trạng hoang mang không rõ họ còn công tác tại Trung Quốc trong thời gian bao lâu.
Phóng viên thường trú tại Trung Quốc của Đài CNN là David Culver (người Mỹ) nằm trong số những nhà báo đang bị ảnh hưởng bởi quy định mới của giới chức sở tại.
Trong số những cơ quan báo chí Mỹ bị ảnh hưởng có The Wall Street Journal.
Phía giới hữu trách Trung Quốc cho hay giới hạn mới không liên quan gì đến hoạt động đưa tin của các nhà báo, mà là “biện pháp trả đũa” cách hành xử của chính quyền Tổng thống Donald Trump đối với các nhà báo Trung Quốc đang làm việc trên đất Mỹ.
Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 6.9 cũng xác nhận phái bộ ở Bắc Kinh gần đây đã nhận được thông báo về các biện pháp trả đũa trên.

Trung Quốc bắt giữ nhà báo Úc, quan hệ song phương thêm căng thẳng

Vào tháng 5, Washington rút ngắn thời gian làm việc tại Mỹ đối với hầu hết các phóng viên Trung Quốc xuống còn 90 ngày. Bắc Kinh cho hay không có nhà báo nào bị ảnh hưởng đã nhận được thông báo từ giới chức trách Mỹ về tình trạng thị thực của họ.
Nếu không được gia hạn, số nhà báo Trung Quốc kể trên sẽ phải rời Mỹ vào đầu tháng 11, trùng với thời điểm thị thực của phóng viên thường trú Đài CNN hết hạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.