Trung Quốc sẽ trình làng chiến đấu cơ mới dùng cho tàu sân bay trong năm nay

01/10/2021 11:40 GMT+7

Mẫu chiến đấu cơ thế hệ tiếp theo dùng trên tàu sân bay của Trung Quốc có thể được trình làng trong năm nay.

Hoàn Cầu thời báo ngày 29.9 dẫn lời nhà sản xuất máy bay của Trung Quốc cho biết nước này sẽ trình làng chiến đấu cơ thế hệ tiếp theo dùng trên tàu sân bay trong năm nay. Thông tin này được đưa ra ngày 29.9 tại Triển lãm Hàng không và Vũ trụ quốc tế Trung Quốc 2021 diễn ra ở Chu Hải, tỉnh Quảng Đông.

"Khi chiếc máy bay này hoàn thiện, thông tin sẽ được công bố", ông Sun Cong, trưởng nhóm thiết kế chiến đấu cơ thế hệ đầu tiên J-15 dùng trên tàu sân bay của Trung Quốc, cho biết trong cuộc họp báo tại triển lãm.

"Trong năm nay, mọi người sẽ nghe tin tốt về máy bay chiến đấu thế hệ mới dùng trên tàu sân bay", ông Sun nói thêm. Ông cũng là người đứng đầu nhóm thiết kế máy bay chiến đấu tàng hình thứ hai của Trung Quốc, máy bay FC-31.

Trung Quốc đóng tàu sân bay lớn nhất, nhưng vẫn không bằng Mỹ

 

Kể từ lần đầu bay trình diễn tại Triển lãm Hàng không và Vũ trụ quốc tế Trung Quốc 2014, FC-31 đã được đồn đoán sẽ trở thành máy bay chiến đấu thế hệ mới được dùng trên tàu sân bay của nước này.

Hoàn Cầu thời báo dẫn lời chuyên gia hàng không quân sự Fu Qianshao cho biết nếu nguyên mẫu FC-31 được nâng cấp cho phù hợp với nhu cầu hoạt động của tàu sân bay, đây có thể là lựa chọn hàng đầu cho máy bay chiến đấu trên tàu sân bay thế hệ tiếp theo của Trung Quốc.

Máy bay FC-31 ban đầu được phát triển với mục đích xuất khẩu. Chiến đấu cơ này cũng đang được trưng bày tại triển lãm ở Chu Hải.

Theo Business Insider, hải quân Trung Quốc hiện có hai tàu sân bay là Liêu Ninh và Sơn Đông. Tàu Liêu Ninh được đóng từ khung tàu cũ của Liên Xô và tàu Sơn Đông là bản sao của tàu Liêu Ninh với một số nâng cấp và cải tiến.

Trung Quốc đang phát triển tàu sân bay thứ ba được gọi là Type 003. Các chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế qua phân tích ảnh chụp vệ tinh nhận định tàu sân bay mới này sẽ "nâng cấp đáng kể năng lực hải quân của Trung Quốc".

Gọi điện cho tướng Trung Quốc, Tổng tham mưu trưởng Mỹ giải thích ra sao?

Tàu sân bay này có khả năng sẽ được trang bị máy phóng để phóng nhiều loại máy bay hơn và hiệu quả hơn so với hệ thống dốc trên những con tàu trước đó. Nó cũng sẽ có sàn đáp lớn hơn Liêu Ninh và Sơn Đông cùng một số cải tiến khác. Con tàu mới này sẽ là hàng không mẫu hạm hiện đại đầu tiên của Trung Quốc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.