Trung Quốc tìm thấy 5 người Ấn Độ 'mất tích' ở biên giới

09/09/2020 07:24 GMT+7

Giới chức Ấn Độ ngày 8.9 thông báo phía Trung Quốc đã tìm thấy 5 người Ấn Độ mất tích ở biên giới và hai nước đang làm thủ tục để trao trả công dân.

Quốc vụ khanh phụ trách cộng đồng thiểu số Ấn Độ tại bang Arunachal Pradesh Kiren Rijiju ngày 8.9 thông báo trên Twitter rằng quân đội Trung Quốc đã tìm thấy 5 người Ấn Độ mất tích tại khu vực.
Trước đó, cảnh sát ở bang Arunachal Pradesh (Ấn Độ) thông báo đang điều tra thông tin trên Facebook cho rằng quân đội Trung Quốc “bắt cóc” 5 người đàn ông thuộc bộ lạc Tagin Ấn Độ.
Theo tờ Hindustan Times, người Tagin thường làm nghề dẫn đường và gánh đồ cho quân đội Ấn Độ. Năm người nói trên đi chung với 2 người nữa nhưng sau đó mất tích tại huyện Upper Subansiri ở Arunachal Pradesh vào ngày 2.9.
Trong thông báo ngày 8.9, ông Rijiju cho biết quân đội Trung Quốc đã phản hồi tin nhắn được quân đội Ấn Độ gửi qua đường dây nóng và xác nhận tìm thấy 5 người mất tích bên phía Trung Quốc. Các thủ tục đang được hoàn tất để đưa 5 người này về nước.

Ấn Độ, Trung Quốc khẩu chiến sau va chạm mới nhất tại khu vực tranh chấp

Trong khi đó, đài NDTV dẫn thông báo của quân đội Ấn Độ cho biết 5 người này đi săn nhưng vô tình vượt qua Đường kiểm soát thực tế (LAC). Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền tại Arunachal Pradesh và gọi vùng này là Nam Tây Tạng.
Vụ việc xảy ra trong bối cảnh hai nước đang tranh chấp quyết liệt tại các khu vực biên giới. Quân đội Trung Quốc ngày 8.9 chỉ trích Ấn Độ vi phạm thỏa thuận song phương khi nổ súng chỉ thiên trong một cuộc đụng độ ngày 7.9.
Lâu nay, hai bên duy trì thỏa thuận tránh sử dụng súng ở khu vực biên giới tranh chấp trên dãy núi Himalaya. Tuy nhiên, thỏa thuận này không thể ngăn chặn những vụ đụng độ chết người như vụ ẩu đả tại Ladakh ngày 15.6 khiến 20 lính Ấn Độ thiệt mạng. Phía Trung Quốc bị cho là cũng có thương vong nhưng không công bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.