Trung Quốc tuyên bố mở cửa thị trường nội địa với Ấn Độ

21/05/2013 15:45 GMT+7

(TNO) Trong chuyến thăm Ấn Độ, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày 21.5 cam kết mở cửa thị trường nội địa đối với các doanh nghiệp Ấn Độ và thu hẹp thâm hụt thương mại giữa hai nước.

“Bởi vì Ấn Độ quan ngại về thâm hụt thương mại, phía Trung Quốc sẵn sàng tạo điều kiện để cho ngày càng có nhiều sản phẩm Ấn Độ có thể tiếp cận vào thị trường Trung Quốc”, theo AFP dẫn lời ông Lý phát biểu với lãnh đạo các doanh nghiệp Ấn Độ tại thủ đô New Delhi ngày 21.5.

“Tôi tự tin rằng chúng ta có đủ khả năng thu hẹp thâm hụt thương mại giữa hai nước”, ông Lý cho biết thêm.

Hai bên Trung Quốc và Ấn Độ đã ký kết hàng loạt các thỏa thuận chung về nông nghiệp, thương mại và du lịch...

Theo AFP, ông Lý và Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh ngày 20.5 cũng có những cam kết giải quyết vấn đề tranh chấp khu vực biên giới hai nước kéo dài nhiều thập kỷ qua, cho rằng quan hệ tốt giữa Trung Quốc và Ấn Độ là chìa khóa cho hòa bình thế giới.

Căng thẳng biên giới Ấn - Trung xảy ra từ giữa tháng 4 (và kéo dài ba tuần), khi Ấn Độ cáo buộc các binh sĩ Trung Quốc vượt biên giới, xâm nhập vào khu vực Ladakh do Ấn Độ kiểm soát.

Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc này, cho rằng binh sĩ Trung Quốc “chưa bao giờ xâm phạm biên giới hai nước”, nhưng sau đó cả hai phía cùng rút quân ở khu vực Ladakh vào hôm 5.5.

Trung Quốc - Ấn Độ  từng tổ chức 15 vòng đàm phán cấp cao nhằm giải quyết vấn đề tranh chấp biên giới hai nước này, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để, mặc cho hai bên đã ký kết những hiệp ước nhằm duy trì hòa bình trong khu vực.

Ông Singh cho biết một ủy ban chung bao gồm đại diện Trung Quốc và Ấn Độ sẽ sớm được thành lập để tiếp tục thảo luận, hướng tới đạt một thỏa thuận lâu bền về vấn đề tranh chấp biên giới giữa hai nước.

Còn theo ông Lý thì vấn đề tranh chấp biên giới đã trở thành vấn đề lịch sử và cả hai phía Trung - Ấn đều mong muốn giải quyết nó.

“Cả hai phía nên tiếp tục xúc tiến những cuộc thảo luận về vấn đề tranh chấp biên giới và cùng nhau duy trì hòa bình tại khu vực biên giới”, ông Lý cho hay.

Trung Quốc và Ấn Độ trong những năm gần đây đã thắt chặt quan hệ hợp tác kinh tế mặc cho vấn đề căng thẳng biên giới vẫn còn tồn đọng.

Hợp tác thương mại song phương Trung - Ấn trong năm 2012 đạt mức 66,5 tỉ USD, giảm so với năm 2011 là 75 tỉ USD, và hứa hẹn đạt 100 tỉ vào năm 2015, theo AFP.

Sau chuyến thăm thủ đô New Delhi, ông Lý sẽ đến thành phố Mumbai, phát biểu với các doanh nghiệp Ấn vào ngày 21.5, rồi đến Pakistan, Thụy Sĩ và Đức.

Phúc Duy

>> Thủ tướng Trung Quốc thăm Ấn Độ
>> Ấn Độ bác đề nghị của Trung Quốc về biển Đông
>> Ấn Độ, Trung Quốc đều sẽ mua 100 tàu chiến trước năm 2032?
>> Ấn Độ, Trung Quốc đồng loạt rút quân khỏi vùng tranh chấp
>> Bắc Kinh bị tố thăm dò “lãnh thổ Ấn Độ”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.