Tướng Mỹ cảnh báo về nguy cơ chiến tranh hạt nhân với Trung Quốc, Nga

Văn Khoa
Văn Khoa
04/02/2021 14:16 GMT+7

Chỉ huy Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ Charles Richard cảnh báo Trung Quốc quân sự hóa đảo nhân tạo ở Biển Đông, kêu gọi giới lãnh đạo Mỹ tìm cách đối diện mối đe dọa, kể cả chiến tranh hạt nhân, từ Trung Quốc và Nga.

Trong bài viết “Forging 21st-Century Strategic Deterrence (tạm dịch: Củng cố khả năng răn đe chiến lược thế kỷ 21) đăng trên nguyệt san số tháng 2 của Viện nghiên cứu hải quân Mỹ, đô đốc Richard viết: “Nước này (Trung Quốc) tạo ra các đảo ở Biển Đông và đặt nhiều hệ thống vũ khí trên đó. Giống Nga, Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) tiếp tục quấy rối các lực lượng, máy bay của Mỹ và các đồng minh hoạt động ở không phận và vùng biển quốc tế”.
Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin vào ngày 27.1, tân Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tái khẳng định Washington “bác bỏ các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông vì chúng vượt quá những vùng biển mà Trung Quốc được phép tuyên bố chủ quyền theo luật pháp quốc tế”. "Ngoại trưởng Blinken cam kết sẽ sát cánh với các quốc gia Đông Nam Á khi đối mặt sức ép của chính quyền Trung Quốc", theo Reuters dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Mỹ về cuộc điện đàm.

[VIDEO] Tàu sân bay Mỹ "xuất tướng" khi Trung Quốc điều máy bay chiến đấu bay gần Đài Loan

Cũng trong bài viết nói trên, đô đốc Richard cảnh báo Trung Quốc tiếp tục đầu tư mạnh vào các khả năng hạt nhân và số lượng vũ khí hạt nhân của nước này sẽ tăng ít nhất gấp đôi trong thập niên tới.
Ngoài Trung Quốc, ông Richard cho rằng cách đây hơn thập niên, Nga bắt đầu hiện đại hóa các lượng hạt nhân và hiện đang hiện đại hóa các máy bay ném bom, tên lửa đạn đạo liên lục địa, tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm hạt nhân, hệ thống cảnh báo sớm và các khả năng kiểm soát và chỉ huy. Ông đánh giá cuộc hiện đại hóa này đã đạt được 70% và sẽ hoàn tất trong vài năm tới.

Tư lệnh Bộ Chiến lược Mỹ Charles Richard

Chụp màn hình New York Post

Ông còn viết rằng Bắc Kinh và Moscow “đã bắt đầu thách thức các chuẩn mực quốc tế theo cách chưa từng thấy kể từ cao trào của Chiến tranh lạnh”. Ông viết tiếp: “Có khả năng thật sự rằng một cuộc khủng hoảng khu vực với Nga hay Trung Quốc có thể nhanh chóng leo thang thành cuộc xung đột liên quan vũ khí hạt nhân, nếu họ nhận thấy một sự tổn thất có thể đe dọa chế độ hay nhà nước”.
“Do đó, quân đội Mỹ phải thay đổi giả định của mình từ “sử dụng hạt nhân là không thể” thành “sử dụng hạt nhân là rất có khả năng” và hành động (của Mỹ) để ứng phó và răn đe mối đe dọa đó”, ông Richard viết. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.