Úc chấm dứt chương trình giáo dục do Trung Quốc tài trợ

23/08/2019 21:00 GMT+7

Chính quyền bang New South Wales (NSW, Úc) tuyên bố sẽ chấm dứt chương trình dạy tiếng Hoa do Trung Quốc tài trợ tại các trường học do lo ngại nguy cơ nước ngoài can dự vào vấn đề nội bộ.

Viện Khổng Tử được chính phủ Trung Quốc tài trợ đang thực hiện chương trình dạy tiếng Hoa tại 13 trường học công lập khắp bang NSW, theo AFP.
Trong một tuyên bố ngày 23.8, chính quyền NSW khẳng định dù chưa tìm thấy chứng cứ cụ thể về nguy cơ nước ngoài can dự vào vấn đề nội bộ, nhưng đánh giá chương trình này không thể tiếp tục.
“Sau khi tiến hành kiểm tra đánh giá, chúng tôi phát hiện nhiều yếu tố cho thấy nguy cơ Viện Khổng Tử trở thành công cụ để đẩy mạnh can dự vào vấn đề nội bộ của Úc”, theo tuyên bố.
Theo báo cáo đánh giá, NSW là bang duy nhất trên Úc cho phép thực hiện chương trình dạy tiếng Hoa và để cho nhân viên của Viện Khổng Tử do chính phủ Trung Quốc bổ nhiệm được làm việc bên trong cơ quan giáo dục của bang này.
Đại sứ quán Trung Quốc tại Canberra chưa có bình luận gì về thông tin này. 

Giáo viên của Học viện Khổng Tử dạy tiếng Hoa tại một trường tiểu học ở NSW

Ảnh chụp màn hình ABC

Trong những năm gần đây, Úc mở rộng chương trình dạy tiếng Hoa tại các trường học nhằm tăng cường mối quan hệ với đối tác thương mại lớn nhất của nước này là Trung Quốc, theo AFP.
Hồi năm 2017, Thủ tướng Úc lúc bấy giờ Malcolm Turnbull từng cáo buộc Trung Quốc can dự vào vấn đề nội bộ. Tuy nhiên, Bắc Kinh bác bỏ mọi cáo buộc.
Đến năm 2018, Úc ban hành lệnh cấm tập đoàn Huawei đấu thầu, cung cấp thiết bị cho mạng di động thế hệ thứ 5 (5G) với lý do an ninh quốc gia.
Trung Quốc chỉ trích lệnh cấm này mang động cơ chính trị và yêu cầu Úc phải hủy bỏ cái Bắc Kinh gọi là “tư tưởng Chiến tranh lạnh”.
Chính phủ Úc trong những tháng gần đây tuyên bố tăng cường viện trợ đầu tư cho các đảo quốc ở Thái Bình Dương nhằm đối phó với tình trạng Trung Quốc không ngừng gia tăng sức ảnh hưởng, mở rộng hiện diện tại khu vực.
Canberra lo ngại các đảo quốc nghèo ở Thái Bình Dương lâm vào tình trạng vỡ nợ và phải trả nợ cho Trung Quốc bằng chủ quyền lãnh thổ.

[VIDEO] Úc theo dõi tàu giám sát Trung Quốc trước thềm tập trận với Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.