Úc dọa cấm bán uranium cho Nga

09/08/2014 18:30 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Úc Tony Abbott ngày 9.8 cảnh báo nước ông sẽ xem xét cấm bán uranium cho Nga trong trường hợp xảy ra một cuộc xâm lấn của Nga vào Ukraine, theo đài Sky News .

(TNO) Thủ tướng Úc Tony Abbott ngày 9.8 cảnh báo nước ông sẽ xem xét cấm bán uranium cho Nga trong trường hợp xảy ra một cuộc xâm lấn của Nga vào Ukraine, theo đài Sky News.

Thủ tướng Úc Tony Abbott - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Úc Tony Abbott - Ảnh: Reuters 

Ông Abbott khẳng định Úc sẽ không chấp nhận rằng bất kỳ sự di chuyển quân nào của Nga qua biên giới là có mục đích nhân đạo.

“Mọi thứ đều nằm trên bàn”, Thủ tướng Úc trả lời khi được hỏi về triển vọng mở rộng các biện pháp trừng phạt bao gồm uranium.

“Thông điệp của chúng tôi với Tổng thống Vladimir Putin là: kìm quân của ngài lại”, ông tuyên bố.

“Bất kỳ sự di chuyển nào của các lực lượng Nga qua biên giới sẽ là một sự xâm lăng. Việc của Ukraine nên để cho người Ukraine giải quyết”, ông nói thêm.

Phát biểu của ông Abbott được đưa ra 3 ngày sau khi Nga áp đặt lệnh cấm vận nhập khẩu nông sản từ Úc, EU, Mỹ, Canada và nhiều nước khác.

Theo báo The Australian, Bộ trưởng Tài chính Úc Mathias Cormann cho biết chính phủ nước này đang làm việc với các nhà sản xuất nông nghiệp trong nước bị ảnh hưởng nhằm tìm cách tiếp cận các thị trường khác.

Nhưng ông nói rằng 400 triệu AUD giá trị thương mại bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm vận của Nga chỉ chiếm khoảng 0,4% giá trị xuất khẩu.

“Đó không phải là một khối lượng thương mại đáng kể”, ông nói.

Trùng Quang

>> Nga, Ukraine, Mỹ và EU đạt thỏa thuận về khủng hoảng Ukraine
>> Tổng thống Nga ra lệnh rút quân khỏi khu vực biên giới Nga - Ukraine
>> Crimea chọn nước Nga, Ukraine huy động quân đội
>> “Chiến tranh khí đốt” Nga - Ukraine: Khủng hoảng dịu bớt, bất đồng vẫn còn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.