'Vạch mặt' bản đồ sai lệch về dịch COVID-19 gây hoang mang dư luận

19/02/2020 13:22 GMT+7

Trong lúc các chuyên gia y tế nỗ lực theo dõi và ngăn chặn sự lây lan của virus Corona chủng mới gây ra, tin đồn và thậm chí bản đồ sai lệch thể hiện dịch COVID-19 lan rộng toàn cầu xuất hiện tràn lan trên internet.

Mới đây, không chỉ trên mạng xã hội, một số báo đài, trang tin còn dẫn lại bản đồ du lịch hàng không toàn cầu cách đây 10 năm và đưa tin giật gân rằng: "Bản đồ mới cho thấy không có quốc gia nào an toàn trước dịch COVID-19" và "Bản đồ kinh hoàng cho thấy hàng ngàn du khách Vũ Hán có thể làm lây lan virus Corona chủng mới đến 400 thành phố khắp thế giới". Trên thực tế, các đường màu đỏ trong bản đồ thể hiện những đường bay trên khắp thế giới.

[VIDEO] Bản đồ gây hoang mang về "đường lây virus corona toàn cầu" hóa ra là thất thiệt

Việc đưa tin sai lệch này xuất phát từ một nghiên cứu công bố đầu tháng 2. Nhóm nghiên cứu Dự án Dân số Thế giới tại Đại học Southampton (Anh) đã công bố nghiên cứu, dự đoán những người từ thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc), nơi bùng phát dịch COVID-19, đã đi du lịch nước ngoài 2 tuần trước khi thành phố này bị cách ly hoàn toàn từ ngày 23.1.
Đáng chú ý là các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu du lịch hàng không và điện thoại di động của cư dân Vũ Hán “từ những năm trước”. Sau đó, nhóm nghiên cứu ước tính gần 60.000 người có thể đã đi đến 400 thành phố khắp thế giới trước khi chính quyền Vũ Hán áp đặt lệnh cấm đi lại.

[VIDEO] WHO: Có 92 ca lây nhiễm Covid-19 từ người sang người ngoài Trung Quốc

Các nhà nghiên cứu đăng tải một loạt bình luận về nghiên cứu của họ trên Twitter, trong đó có bản đồ minh họa du lịch hàng không toàn cầu. Tuy nhiên, họ không giải thích rõ rằng bản đồ này chỉ là minh họa, không phải là một phần trong nghiên cứu.
Nhiều người bình luận và đặt câu hỏi liệu rằng bản đồ này đại diện cho kết quả của nghiên cứu. "Không", nhóm nghiêm cứu làm rõ nhưng sau đó họ xóa hết tất cả bình luận.
“Bằng cách nào đó, bản đồ không liên quan trở thành câu chuyện giật gân với thông tin sai lệch gây hoang mang cho dân chúng”, văn phòng báo chí của Đại học Southampton trả lời phỏng vấn đài BBC.

Bản đồ sai lệch lan truyền mạnh hơn virus

Một số báo đài ở nhiều quốc gia như The Sun, Daily Mail và Metro của Anh và 7News (Úc) ngay lập tức loan tin về “Bản đồ thể hiện dịch COVID-19 lan rộng toàn cầu”.

Chương trình thời sự trên kênh 7News (Úc) thảo luận về “bản đồ mới dự đoán dịch COVID-19 lây lan khắp thế giới

Twitter

Kênh truyền hình Úc 7News đã dùng bản đồ này để đưa tin và gọi đây là dự đoán của giới chuyên gia về sự lây lan khắp thế giới của dịch COVID-19.
Sau đó, các báo đài cũng đã rút lại hoặc tháo gỡ những thông tin sai lệch khỏi website. Giới chuyên gia cũng đặt ra nhiều nghi vấn độ tin cậy và cách làm nghiên cứu khoa học của nhóm nghiên cứu tại Đại học Southampton về dịch COVID-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.