Việt Nam thấu hiểu sâu sắc giá trị của hòa bình

Anh Vũ
Anh Vũ
29/09/2018 08:38 GMT+7

Chiều 27.9 (giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có bài phát biểu quan trọng tại Phiên thảo luận cấp cao Đại hội đồng LHQ khóa 73 tại New York, Mỹ.

Trong bài phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam đã trải qua những cuộc chiến tranh khốc liệt, đau khổ nên thấu hiểu sâu sắc giá trị của hòa bình, quyền bình đẳng, quyền tự quyết và quyền mưu cầu hạnh phúc… của mọi dân tộc trên thế giới.
Trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Phiên thảo luận cấp cao khóa 73 Đại hội đồng LHQ tại New York, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc gặp với Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel, Tổng thống Bulgaria Rumen Radev, Tổng thống Croatia Kolinda Grabar-Kitarovic… Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp gỡ cán bộ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ, cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ, cộng đồng người Việt Nam, lưu học sinh tiêu biểu và bạn bè Mỹ tại New York. 
Trách nhiệm kép toàn cầu
Tại trụ sở LHQ, thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng bày tỏ lời cảm ơn chân thành đối với Đại hội đồng khi đã có phút mặc niệm Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trần Đại Quang vừa qua đời. Tiếp đó, Thủ tướng cho rằng kể từ khi ra đời năm 1945 đến nay, LHQ đã phát huy vai trò to lớn của mình, nỗ lực không mệt mỏi để gìn giữ hòa bình, ngăn ngừa xung đột, thực thi những chuẩn mực cốt lõi của quan hệ quốc tế trong Hiến chương LHQ. “Ngày nay, LHQ đã thực sự trở thành biểu tượng của tinh thần đoàn kết toàn cầu, nơi kết tinh các giá trị tiến bộ nhân văn và hiện thực hóa khát vọng vươn lên vì một thế giới hòa bình, thịnh vượng và công bằng”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Đối với Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu trước Đại hội đồng: “Chúng tôi luôn nhất quán trong việc đề cao Hiến chương LHQ, các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế trong giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình, trong đó có khu vực Biển Đông trên cơ sở Công ước của LHQ về luật Biển 1982 (UNCLOS) và bảo đảm an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không”.
Thủ tướng nhận diện những thách thức mới, rất to lớn của thế giới và qua đó cho thấy hòa bình thế giới vẫn chưa được bảo đảm. “Tư duy cường quyền đề cao sức mạnh, sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, sự gia tăng các biện pháp đơn phương tiếp tục là mối đe dọa đối với hòa bình, ổn định quốc tế. Tình trạng bất công và bất bình đẳng còn tồn tại nhiều nơi; sự phát triển của toàn cầu vẫn có nhiều rủi ro, thiếu ổn định; đói nghèo vẫn là một thách thức to lớn, với thực tế còn gần 750 triệu người nghèo đói cùng cực trên thế giới…”, Thủ tướng đánh giá.
Từ đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định không nước nào đủ sức một mình giải quyết những thách thức hiện nay mà đòi hỏi nỗ lực chung tay của mọi quốc gia. “Tôi đề nghị vấn đề “trách nhiệm kép”, mỗi quốc gia có thêm trách nhiệm đối với các vấn đề toàn cầu, mỗi cá nhân có thêm vai trò công dân toàn cầu. Trong tiến trình này, tôi mong rằng, các cường quốc, các nước phát triển hãy bằng hành động thiết thực, hãy là những tấm gương đi đầu trong gìn giữ hòa bình và phát triển. Đại hội đồng LHQ hãy là trung tâm để các quốc gia, dân tộc hợp tác vì hòa bình, công bằng và phát triển bền vững”, Thủ tướng đề nghị.
Không để nước nào bị bỏ lại phía sau
Trong bài phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định hòa bình, tự do và thịnh vượng luôn là mong mỏi, khát vọng của mọi dân tộc. Trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ 4, tiến bộ của nhân loại không chỉ được đo bằng những thành tựu của công nghệ mà trước hết phải là hòa bình, thịnh vượng và phải biết chắt chiu, nắm lấy từng cơ hội dù nhỏ nhoi cho hòa bình. Từ quá khứ đấu tranh giành độc lập tự do gian khổ, lâu dài, Việt Nam thấu hiểu sâu sắc giá trị của hòa bình, quyền bình đẳng, quyền dân tộc tự quyết, quyền mưu cầu hạnh phúc và các giá trị dân chủ của Hiến chương LHQ.
“Tiếng nói của một nước nhỏ hay khát vọng của những người yếu thế cần phải được tôn trọng, lắng nghe, chia sẻ. Đó là nền tảng cho phát triển bền vững, bao trùm và không để ai bị bỏ lại phía sau, là cơ sở của ổn định xã hội cũng như bảo đảm quyền và phát huy sức sáng tạo của mỗi người”, Thủ tướng phát biểu.
Theo người đứng đầu Chính phủ Việt Nam, LHQ cần cải cách mạnh mẽ, toàn diện theo hướng nâng cao hiệu quả, dân chủ và minh bạch để thực hiện tốt vai trò không thể thay thế được trong lãnh đạo xử lý các thách thức toàn cầu. “Tôi cũng đề nghị LHQ tăng cường hợp tác với các khu vực, trong đó có đẩy mạnh Cơ chế hợp tác thượng đỉnh LHQ và ASEAN theo hướng tăng nội hàm của LHQ trong ASEAN và làm đậm nét nội hàm ASEAN trong LHQ”, Thủ tướng đề nghị.
Sau cùng, với việc đã ứng cử làm ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020 - 2021, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tái khẳng định Việt Nam tự tin sẽ hoàn thành tốt vai trò này. Thủ tướng phát biểu: “Tôi trân trọng đề nghị và mong muốn nhận được sự ủng hộ của tất cả các quốc gia thành viên. Việt Nam cam kết sẽ luôn là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế và LHQ. Chúng tôi tin tưởng, với quan hệ đối tác toàn cầu, đoàn kết và quyết tâm cao của chúng ta, các mục tiêu phát triển bền vững và chương trình nghị sự 2030 của LHQ sẽ được thực hiện hành công, đáp ứng khát vọng của toàn nhân loại vì một thế giới hòa bình, công bằng và phát triển bền vững”.
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Sullivan hôm qua nhấn mạnh nước này và ASEAN đồng thuận về sự cần thiết phải tôn trọng tinh thần thượng tôn pháp luật, không tiến hành những hoạt động đơn phương nhằm phát triển và quân sự hóa các thực thể ở Biển Đông, theo tờ The Philippine Star.
Trước đó, ông Sullivan cùng Ngoại trưởng Lào Saleumxay Kommasith chủ trì Hội nghị bộ trưởng Mỹ - ASEAN bên lề kỳ họp Đại hội đồng LHQ tại New York. Thứ trưởng Mỹ cho biết thêm các thành viên ASEAN khẳng định lại mục tiêu tìm kiếm giải pháp hòa bình cho tranh chấp ở Biển Đông theo luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về luật Biển. “Chúng tôi muốn luật pháp quốc tế được tuân thủ và có một tiến trình hòa bình, chứ không phải quyết định đơn phương, để giải quyết vấn đề tranh chấp”, ông Sullivan nhấn mạnh.
Văn Khoa

(từ New York)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.