Vớt vát bất thành

07/09/2018 08:26 GMT+7

Chỉ 4 tháng sau khi chuyển sứ quán từ Tel Aviv về Jerusalem cùng Mỹ và Guatemala, Paraguay đã phục hồi nguyên trạng trước đó.

Quyết định này của tân Tổng thống Paraguay Mario Abdo chẳng khác gì dội gáo nước lạnh xuống hào khí mà Israel có được từ quyết định của người đồng cấp Mỹ Donald Trump khi công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Có thể nhận diện mức độ không hài lòng của Israel về động thái thông qua việc đóng cửa sứ quán tại Paraguay. Ngược lại, Palestine hoan nghênh nên quyết định mở sứ quán ở Paraguay. Israel lo ngại động thái của Paraguay sẽ làm cho đồng minh của mình thêm ngần ngại và hờ hững với việc dời sứ quán từ Tel Aviv về Jerusalem.
Ông Abdo đã lật ngược một trong những quyết định đối ngoại quan trọng nhất của người tiền nhiệm Horacio Cartes, đặt đường lối chính sách của nước này với Israel và Palestine vào khuôn khổ định hướng chung của đại đa số các nước trên thế giới. Theo giải thích chính thức, ông Abdo cho rằng người tiền nhiệm đã đưa ra quyết định theo Mỹ với lập luận không chính đáng và không hợp pháp. Còn Ngoại trưởng Paraguay Luis Alberto Castiglioni nhìn nhận quyết định mới thể hiện mong muốn của nước này đóng góp vào những nỗ lực ngoại giao nhằm đạt được hòa bình tổng thể, công bằng và bền vững ở Trung Đông. Như thế nghĩa là trái ngược hoàn toàn với quan điểm của Mỹ và Israel.
Ở Paraguay, ông Cartes đã tận dụng những ngày cuối cùng trên cương vị tổng thống để có quyết định tranh thủ Mỹ. Khi ấy danh tính và quan điểm của người kế nhiệm là ông Abdo và về việc này đều đã rõ. Cho nên chuyện vớt vát mới bất thành.
[VIDEO] Đặt đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem, sao thành chuyện gây tranh cãi?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.