​Vũ khí Nga tung hoành ở Syria

Khánh An
Khánh An
24/02/2018 08:30 GMT+7

Syria trở thành nơi thử nghiệm nhiều loại vũ khí của Nga nhằm quảng bá đến các khách hàng tiềm năng trên thế giới.

Hãng AFP ngày 23.2 dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Nga Vladimir Shamanov cho biết nước này đã thử nghiệm hàng trăm loại vũ khí mới tại Syria và qua đó thu hút được khách hàng từ khắp nơi trên thế giới.
“Khi chúng tôi giúp đỡ những người anh em Syria, chúng tôi đã thử 200 loại vũ khí mới. Không phải tình cờ mà ngày nay khách hàng từ nhiều nơi đến mua vũ khí của chúng tôi, kể cả những nước không phải đồng minh”, ông Shamanov nói.
Phát biểu tại phiên họp hạ viện, ông Shamanov nhấn mạnh rằng sau khi thử nghiệm thành công số vũ khí hỗ trợ cho Syria, Nga đã cho cả thế giới thấy được tính hiệu quả từ ngành công nghiệp quốc phòng của mình. Cũng theo ông Shamanov, bất chấp những nỗ lực đe dọa từ phía Mỹ, Nga đang tiếp tục mở rộng hợp tác kỹ thuật quân sự với châu Âu, trong đó có Đức và khu vực Balkan.
Sự khẳng định chất lượng vũ khí của Nga thể hiện rõ qua thông điệp của Tổng thống Vladimir Putin nhân dịp kỷ niệm Ngày bảo vệ Tổ quốc (23.2). Ông Putin cho rằng khả năng chiến đấu và chất lượng của vũ khí Nga có thể được xếp vào loại tốt nhất thế giới. “Chúng ta dựa vào tiềm năng của tổ hợp công nghiệp quốc phòng, những hãng tốt nhất cũng như thành tựu từ các trung tâm nghiên cứu và phát triển”, Tổng thống Nga nhấn mạnh.
Thử nghiệm thực tế
Phát biểu của giới lãnh đạo Nga được đưa ra giữa lúc truyền thông đưa tin quân đội nước này vừa điều chiến đấu cơ tàng hình tối tân Su-57 đến Syria. Hãng tin RBK dẫn nguồn tin quốc phòng Nga xác nhận 2 tiêm kích thế hệ thứ 5 này vừa được điều đến căn cứ Hmeimim để “thử nghiệm trong điều kiện thực tế”.
Theo trang Popular Mechanics, không quân Nga sẽ rút ra nhiều kinh nghiệm khi đưa Su-57 đến Syria như khả năng phát hiện mục tiêu trên không và dưới mặt đất, cũng như việc duy trì hoạt động của tiêm kích này ở nước ngoài.
Một lý do khác là Su-57 sẽ trở thành đối trọng với mẫu tiêm kích F-22 Raptor của Mỹ ở Trung Đông.
Trong hơn 2 năm tham chiến ở Syria, quân đội Nga đã đưa hàng trăm loại vũ khí, bao gồm cả những loại vừa mới chế tạo lẫn những vũ khí đã qua nâng cấp đến chiến trường khốc liệt này. Mục tiêu hàng đầu là giúp chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad quét sạch tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cũng như các nhóm nổi dậy. Tuy nhiên, Syria đồng thời được cho là môi trường thực tế cho Moscow thử nghiệm vũ khí nhằm cải tiến hoặc phát triển những loại mới. Song song đó, đây cũng là nơi để quảng bá hữu hiệu ra thị trường thế giới nhằm tăng trưởng xuất khẩu vũ khí.
Tổng thống Putin từng khen ngợi tính hiệu quả của hệ thống tên lửa Kalibr và X-101 cũng như các mẫu chiến đấu cơ lần đầu được sử dụng tại Syria. Nhiều loại vũ khí Nga sau thực chiến ở Syria đã trở nên đắt hàng và giành được nhiều hợp đồng trị giá hàng tỉ USD như xe tăng T-90, hệ thống tên lửa phòng không S-400 cũng như các mẫu tiêm kích.
Vào năm 2016, Algeria đã đặt hàng 12 tiêm kích bom Su-34 từ Nga, trong khi nhiều nước khác như Indonesia, Malaysia, Ấn Độ, Nigeria, Uganda và Ethiopia cũng tỏ ra quan tâm. Mẫu Su-35 hoạt động thường xuyên ở Syria cũng trở nên đắt hàng sau khi Trung Quốc đặt hàng 24 chiếc vào năm 2015. Sau đó, Indonesia và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) mỗi nước đặt hàng 10 chiếc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.