WHO cảnh báo lạm dụng kháng sinh trị Covid-19 có thể gây tử vong nhiều hơn

02/06/2020 16:26 GMT+7

Việc gia tăng sử dụng thuốc kháng sinh chống đại dịch Covid-19 sẽ khiến tình trạng kháng thuốc thêm nghiêm trọng, dẫn đến nhiều ca tử vong hơn, thậm chí kéo dài đến sau khi khắc phục xong Covid-19, theo cảnh báo của WHO.

Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 1.6 lên tiếng bày tỏ quan ngại về số ca nhiễm khuẩn đang ngày càng không đáp ứng với các loại thuốc kháng sinh thường dùng để điều trị lâu nay.
Cơ quan y tế Liên Hiệp Quốc cảnh báo việc lạm dụng thuốc kháng sinh trong lúc chống chọi dịch Covid-19 có thể càng làm nghiêm trọng hơn tình trạng trên.
WHO cho hay chỉ có một số ít trường hợp bệnh nhân Covid-19 cần chỉ định kháng sinh để điều trị những tình trạng viêm nhiễm nhất định.
Vì lý do trên, WHO đưa ra chỉ dẫn mới, theo đó yêu cầu các bác sĩ không dùng kháng sinh đối với các bệnh nhân chỉ thể hiện những triệu chứng nhẹ, trừ phi có chứng cứ lâm sàng cho thấy người này bị nhiễm khuẩn.
Ông Ghebreyesus hy vọng chỉ dẫn mới có thể giúp khắc phục nguy cơ kháng thuốc tăng cao sau dịch Covid-19, đồng thời vẫn bảo đảm cứu sống bệnh nhân.
Lãnh đạo WHO gọi mối đe dọa kháng thuốc kháng sinh là “một trong những thách thức cấp bách nhất của thời đại chúng ta”.
“Rõ ràng thế giới đang mất đi năng lực sử dụng các loại thuốc kháng sinh quan trọng ở mức sống còn”, ông Ghebreyesus lên tiếng quan ngại.
WHO phát hiện tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh tăng mạnh trong dịch Covid-19 sau khi tiến hành khảo sát 155 quốc gia, trong đó những nước thu nhập thấp bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất.

Sông ngòi khắp thế giới nhiễm đầy chất kháng sinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.