WHO kêu gọi các nước sẵn sàng phong tỏa, cách ly lại vì Covid-19

Khánh An
Khánh An
02/05/2020 08:20 GMT+7

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo rằng Covid-19 vẫn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu nên các nước cần dỡ bỏ phong tỏa từng bước và sẵn sàng áp dụng lại.

Hãng Reuters ngày 2.5 đưa tin Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi các nước cần nới lỏng phong tỏa từng bước và sẵn sàng áp dụng lại nếu virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây Covid-19 lây nhiễm mạnh trở lại.
Giám đốc chương trình khẩn cấp của WHO Mike Ryan nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đề phòng nguy cơ lây nhiễm  tại các viện dưỡng lão, trại giam và nhà tập thể của lao động nhập cư.
Ông lưu ý rằng ngay cả khi khống chế được Covid-19, người dân cần duy trì việc giữ khoảng cách tiếp xúc, giữ vệ sinh và cơ quan chức năng cần duy trì việc xét nghiệm các trường hợp nghi vấn.
"Điều vô cùng quan trọng là khi nới lỏng các biện pháp cách ly, các nước cần luôn luôn đề phòng ca nhiễm tăng vọt và nguy cơ lây nhiễm tại những nơi đặc biệt", ông nhấn mạnh.

Hơn 239.000 người chết vì Covid-19 toàn cầu, Mỹ ghi nhận 1,31 triệu ca nhiễm

Covid-19 đã lây nhiễm tại nhiều viện dưỡng lão ở châu Âu và Bắc Mỹ và tại khu nhà tập thể của lao động nước ngoàiSingapore. Ông Ryan cảnh báo rằng việc lây nhiễm tại những nơi tương tự có thể "biến thành đám cháy rất nhanh chóng".
WHO ghi nhận tình trạng khó khăn của các nước trong việc duy trì phong tỏa trong đại dịch Covid-19. "Dù vậy, chúng ta vẫn muốn tránh rơi vào tình huống dỡ bỏ các quy định quá dễ dàng khiến việc lây nhiễm tăng vọt khiến chúng ta phải làm lại mọi việc từ đầu", ông khuyến cáo.
Liên quan đến trách nhiệm trong phòng chống Covid-19, tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus khẳng định tổ chức này đã hành động kịp thời khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu vào cuối tháng 1.
Tuyên bố ngày 30.1 giúp các nước khác có đủ thời gian đối phó vì khi đó chỉ có 82 ca mắc Covid-19 bên ngoài Trung Quốc và chưa có ca tử vong nào, ông Tedros nêu rõ.

WHO hành động "nhanh chóng và dứt khoát" trong đại dịch Covid-19

Bên cạnh đó, ông cảnh báo rằng đại dịch Covid-19 vẫn đang là vấn đề y tế khẩn cấp của toàn cầu, trong khi tình trạng lây nhiễm bắt đầu gia tăng tại các nước có hệ thống y tế yếu kém.
"Như chúng tôi đã làm rõ ngay từ đầu, chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi các nước áp dụng các biện pháp xác định, cách ly, xét nghiệm và điều trị từng trường hợp, cũng như xác định từng trường hợp đã tiếp xúc với bệnh nhân", ông kêu gọi.
Theo Đại học Johns Hopkins (Mỹ), thế giới ghi nhận 3.341.310 ca nhiễm Covid-19 với 238.380 ca tử vong và 1.051.859 ca hồi phục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.