WHO nói Trung Quốc kiểm soát tốt bệnh dịch hạch

07/07/2020 17:38 GMT+7

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng việc xuất hiện ca bệnh dịch hạch tại Trung Quốc không gây nguy cơ cao.

Reuters ngày 7.7 dẫn lời người phát ngôn WHO Margaret Harris cho biết cơ quan này không đánh giá việc xuất hiện ca bệnh dịch hạch tại Trung Quốc là gây nguy cơ cao. Bên cạnh đó, quan chức này còn nhận định rằng Trung Quốc đang kiểm soát tốt tình hình.
“Chúng tôi đang theo dõi sát sao tình hình và phối hợp với giới chức Trung Quốc và Mông Cổ”, bà Harris nói.
Trước đó, chính quyền thành phố Bayan Nur tại khu tự trị Nội Mông, miền bắc Trung Quốc phát cảnh báo phòng chống dịch sau khi xuất hiện một ca bệnh dịch hạch tại địa phương.

Vi khuẩn Yersinia pestis gây dịch hạch

Shutterstock

Bệnh nhân là một người chăn gia súc, được đưa đến bệnh viện vào ngày 4.7 và được xác nhận bị dịch hạch thể hạch vào ngày hôm sau. Tuy nhiên, nhà chức trách cho biết bệnh nhân này trong tình trạng ổn định và đang được cách ly để điều trị.
Dịch hạch là bệnh truyền nhiễm tối nguy hiểm, lây lan mạnh với tỷ lệ tử vong cao. Bệnh gây ra bởi loài bọ chét nhiễm vi khuẩn Yersinia pestis, thường sống ký sinh trên các loài gặm nhấm. Ở vùng Nội Mông của Trung Quốc hay Mông Cổ, vật chủ thường là loài chuột marmot.

Chuột marmot được cho là loài vật chủ giúp bọ chét nhiễm khuẩn dịch hạch sống ký sinh

Reuters

Bệnh dịch hạch gồm thể hạch (phổ biến nhất) và các thể nguy hiểm hơn là nhiễm khuẩn huyết và thể phổi. Bệnh dịch này còn được gọi là “cái chết đen”, khiến 1/3 dân số châu Âu mất mạng vào thế kỷ 14 và hàng triệu người mất mạng tại Trung Quốc và Ấn Độ vào thế kỷ 19.
Theo tờ China Daily, có tổng cộng 5 ca dịch hạch tại Trung Quốc đại lục trong năm 2019, trong đó 1 người tử vong.
Mặt khác, giới chức Mông Cổ gần đây xác nhận 2 ca bệnh dịch hạch thể hạch vào ngày 1.7. Các bệnh nhân là hai anh em sống tại tỉnh Khovd, miền tây Mông Cổ, bị bệnh sau khi ăn thịt chuột marmot. Một trường hợp khác nghi mắc bệnh xuất hiện vào ngày 5.7 tại tỉnh Bayan Ulgii, cũng do ăn thịt chuột marmot, theo Tân Hoa xã.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.