WHO: Rất ít khả năng lây Covid-19 từ người không triệu chứng

09/06/2020 09:38 GMT+7

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng khả năng người mắc Covid-19 không triệu chứng lây nhiễm cho người khác là “rất hiếm”, trái với lo ngại của giới nghiên cứu lâu nay.

Troong cuộc họp báo ngày 8.6, giới chuyên gia WHO cho rằng bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng không phải là tác nhân chính gây lây lan dịch bệnh như lo ngại của giới nghiên cứu, theo đài CNBC.
Vào thời gian dịch Covid-19 mới bùng phát, các nghiên cứu sơ khai cho thấy virus Corona chủng mới có thể lây từ người sang người qua tiếp xúc gần, ngay cả khi người mang mầm bệnh không có triệu chứng. Tuy nhiên, giới chức WHO giờ đây nhấn mạnh rằng khả năng lây lan này có thể xảy ra nhưng không phải là đường lây lan chính.
“Từ dữ liệu chúng tôi có, có vẻ như hiếm có trường hợp bệnh nhân không có triệu chứng lây nhiễm cho người khác. Điều này rất hiếm”, bác sĩ Maria Van Kerkhove, giám đốc chương trình bệnh mới nổi và bệnh lây truyền từ động vật sang người của WHO nói.
Bà Kerkhove cho biết đã nhận được báo cáo chi tiết từ các nước theo dấu các ca bệnh không triệu chứng để đưa ra nhận định trên.

Số ca nhiễm mới Covid-19 tại 22 bang ở Mỹ vẫn tăng, Cuba tuyên bố kiểm soát đại dịch Covid-19

Trong khi đó, chuyên gia Ashish Jha, giám đốc Viện y tế toàn cầu Harvard, lại nhận định ngược lại. Ông Jha cho rằng người bệnh không có triệu chứng là nguồn lây lan quan trọng và một số mô hình cho thấy tỷ lệ lây lan của nhóm này là 40-60% tổng số ca nhiễm.
Dù vậy, bà Kerkhove nhấn mạnh cần có thêm dữ liệu và nghiên cứu để chắc chắn về khả năng này. Đồng thời, vị chuyên gia WHO kêu gọi các chính quyền tập trung phát hiện và cách ly người bệnh có triệu chứng và những người tiếp xúc gần.
“Nếu chúng ta thật sự theo dấu mọi ca bệnh có triệu chứng, cách ly họ và theo dõi, cách ly những người có tiếp xúc, chúng ta sẽ giảm đáng kể sự bùng phát Covid-19”, bà Kerkhove nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.