Xác định người đầu tiên tử vong vì thiên thạch rơi

Khánh An
Khánh An
04/05/2020 12:00 GMT+7

Các nhà nghiên cứu Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 4 vừa tìm ra chứng cứ về trường hợp tử vong đầu tiên được ghi nhận do thiên thạch lao xuống trái đất .

Theo báo cáo đăng trên chuyên san Meteoritics & Planetary Science, nhóm nghiên cứu khi rà soát dữ liệu lưu trữ quốc gia đã phát hiện thông tin về một người đàn ông thiệt mạng và một người khác bị thương khi thiên thạch lao xuống vào năm 1888 tại ngọn đồi ngày nay thuộc về TP.Sulaymaniyah ở Iraq.
Theo 3 lá thư do chính quyền địa phương khu vực này báo cáo về vụ việc, thiên thạch “sát thủ” trên nằm trong một nhóm thiên thạch rơi xuống trong vòng 10 phút. Bên cạnh gây thương vong, thiên thạch còn gây thiệt hại đáng kể cho khu vực trồng trọt lân cận. Một lá thư dường như còn gửi kèm mẫu thiên thạch nhưng các nhà nghiên cứu chưa tìm ra mẫu vật này tại các bảo tàng hay cơ quan lưu trữ của Thổ Nhĩ Kỳ.
Giới thiên văn học cho biết trái đất thường xuyên hứng chịu va chạm từ các thiên thạch với nhiều kích cỡ khác nhau, trong đó có một số rơi xuống mặt đất do không bị thiêu hủy hoàn toàn khi lao qua bầu khí quyển.
Ấn Độ từng ghi nhận vụ thiên thạch lao xuống khiến một người thiệt mạng vào ngày 7.2.2016. Theo tạp chí Time, nạn nhân là tài xế xe buýt tên V.Kamaraj bị thương nặng và không qua khỏi do thiên thạch rơi trúng khi ông đang đi bộ gần một quán cà phê tại Đại học Bharathidasan ở bang Tamil Nadu. Thiên thạch còn khiến 3 người khác bị thương và làm vỡ kính nhiều phòng học, các xe hơi gần đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.