Xuất hiện ảnh về một tàu ngầm mới bí ẩn ở Triều Tiên

Văn Khoa
Văn Khoa
27/08/2020 19:00 GMT+7

Một tàu ngầm mới bí ẩn vừa được nhìn thấy trong một ảnh vệ tinh về xưởng tàu Sinpo South Shipyard của CHDCND Triều Tiên sau khi có thông tin nước này đang đóng một tàu ngầm có thể triển khai vũ khí hạt nhân.

Bức ảnh mới được chụp vào ngày 7.8, theo tạp chí Forbes. Trước đó vào tháng 5, một ảnh vệ tinh cho thấy có một “vật thể chưa xác định” dài khoảng 16 m tại xưởng tàu Sinpo South Shipyard, theo 38 North, chuyên trang theo dõi Triều Tiên.
Theo Forbes, "vật thể chưa xác định" chính là tàu ngầm mới trong ảnh chụp ngày 7.8. Tàu ngầm này có thể thuộc một lớp tàu ngầm mới hoặc có thể là tàu lặn không người lái cực lớn (XLUUV).
Trước đó, hai nhà phân tích Joseph Bermudez và Victor Cha thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ) nhận định những hình ảnh về xưởng tàu Sinpo South Shipyard của Triều Tiên được chụp hôm 26.8.2019 dường như cho thấy sự hiện diện của một tàu ngầm mới có khả năng phóng tên lửa đạn đạo.

[VIDEO] Liên Hiệp Quốc cảnh báo Triều Tiên sở hữu thiết bị hạt nhân thu nhỏ

Hai nhà phân tích của CSIS đưa ra nhận định trên hơn một tuần sau khi hình ảnh chụp hồi tháng 7 cho thấy Chủ tịch Kim Jong-un của Triều Tiên thị sát một tàu ngầm dường như được thiết kế để triển khai vũ khí hạt nhân, theo tờ The Independent.
Nếu tàu ngầm mới có khả năng phóng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân, Mỹ và các đồng minh sẽ gặp khó khăn hơn trong việc ngăn chặn Triều Tiên triển khai loại vũ khí này.
“Việc đóng và đưa vào biên chế một tàu ngầm có khả năng phóng tên lửa đạn đạo thật sự sẽ là bước tiến đáng kể cho tên lửa đạn đạo Triều Tiên, nhưng làm phức tạp kế hoạch phòng thủ của Mỹ và đồng minh trong khu vực”, theo hai nhà phân tích của CSIS. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.