Xuất hiện kháng thể giúp ngăn chặn biến thể Delta

25/08/2021 22:40 GMT+7

Các nhà nghiên cứu của Bỉ cho biết kháng thể chống lại Covid-19 chiết xuất từ một con lạc đà không bướu (llama) có thể sẽ sớm góp phần vào cuộc chiến toàn cầu chống lại Covid -19.

Nhóm nghiên cứu từ Trung tâm Công nghệ Sinh học Y tế VIB-UGent ở thành phố Ghent (Bỉ) cho biết kháng thể chiết xuất từ con llama tên Winter có khả năng làm giảm độc lực của SARS-CoV-2, bao gồm cả các biến thể, trong nghiên cứu tại phòng thí nghiệm, theo Reuters ngày 24.8.
Bà Dominique Tersago, giám đốc y tế của VIB-UGent, gọi đây là một "bước đột phá" tiềm năng. Bà cho biết công nghệ này sẽ bổ sung chứ không thay thế hoàn toàn vắc xin Covid-19. Loại kháng thể sẽ bảo vệ những người có hệ miễn dịch kém hơn và điều trị những người bị nhiễm bệnh trong bệnh viện.

Kháng thể siêu nhỏ từ lạc đà mang triển vọng điều trị hiệu quả bệnh Covid-19

Theo bà Tersago, các kháng thể nhỏ bất thường của llama đã liên kết được với các phần cụ thể trên protein gai của SARS-CoV-2 và ở thời điểm hiện tại nhóm nghiên cứu không thấy các đột biến có tần suất cao ở bất kỳ đâu gần vị trí liên kết.
Bà nói thêm rằng các kháng thể này cũng cho thấy “khả năng vô hiệu hóa mạnh mẽ” chống lại biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao.
Các nhà nghiên cứu đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng với sự hợp tác của công ty dược phẩm UCB của Bỉ vào giữa tháng 8. Họ hy vọng các thử nghiệm ở những tình nguyện viên khỏe mạnh sẽ có hiệu quả tương tự với các thử nghiệm ở những bệnh nhân đã nhập viện.

Tiến sĩ Xavier Saelens cầm mô hình 3D của protein gai liên kết với kháng thể

Reuters

Ông Xavier Saelens, trưởng nhóm nghiên cứu của VIB-UGent, cho biết kháng thể của llama và các loài thuộc họ lạc đà thường nhỏ hơn, ổn định hơn, dễ sinh sôi và linh hoạt hơn so với kháng thể của các loài động vật có vú khác.
“Kích thước nhỏ của các kháng thể này cho phép chúng tiếp cận mục tiêu, tiếp cận những bộ phận của virus mà các kháng thể thông thường khó có thể tiếp cận”, ông Saelens nói.

Người nhiễm biến thể Delta Covid-19 có tải lượng virus cao gấp 300 lần

Kháng thể của llama cũng từng được nghiên cứu để chống lại các virus gây SARS và MERS. Hiện tại, kháng thể của Winter đã có thể được tái tạo trong phòng thí nghiệm nên con lạc đà đã được đưa đến nuôi trong một công viên động vật tư nhân ở thành phố Genk (Bỉ).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.