Xung đột thương mại Mỹ-Trung làm chậm tiến độ đóng tàu sân bay của Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
27/11/2018 11:33 GMT+7

Công trình đóng tàu sân bay mới nhất của Trung Quốc chậm lại vì ngân sách đang bị ảnh hưởng từ xung đột thương mại Trung - Mỹ và cải cách quân đội đang diễn ra.

Đó là tiết lộ của một số nguồn tin từ quân đội Trung Quốc với tờ South China Morning Post (SCMP, Hồng Kông). Tiết lộ này được đưa ra một ngày sau khi Tân Hoa xã hôm 25.11 đưa tin công trình đóng “tàu sân bay thế hệ mới” của Trung Quốc, Type 002 đang tiến triển.
Các nguồn tin cho biết công trình đóng tàu sân bay Type 002 đang chậm lại vì ngân sách bị cắt giảm mà chi phí phát triển chiến đấu cơ dành cho loại tàu này đang tăng lên. “Trung Quốc chưa phát triển được một loại chiến đấu cơ dành cho tàu sân bay mạnh hơn và tiên tiến hơn cho tàu Type 002”, một nguồn tin hải quân Trung Quốc tiết lộ với SCMP.
Trước đó, SCMP dẫn nhiều nguồn tin cho hay Bắc Kinh đang phát triển một loại chiến đấu cơ mới dành cho tàu sân bay để thay thế J-15 do loại tiêm kích này gặp nhiều trục trặc và sự cố.
Chiếc tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc, Type 001A, được hạ thủy hồi tháng 4.2017 và dự kiến được bàn giao cho hải quân trong năm nay.
Trong khi đó, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, mang tên Liêu Ninh, được mua từ Ukraine và tân trang ở Trung Quốc rồi đưa vào biên chế hồi năm 2012.
Một số nguồn tin cho hay Trung Quốc có kế hoạch lập 4 nhóm tác chiến tàu sân bay trước năm 2030, nhưng kế hoạch đó có thể thay đổi vì ngân sách giảm và một số ban bị cắt giảm do kết quả của một cuộc cải tổ quân đội chưa có tiền lệ. Ngoài ra, những yếu tố chính trị và kinh tế khác cũng được cho là có tác động tới kế hoạch đóng tàu sân bay của Trung Quốc, theo SCMP.
[VIDEO] Trung Quốc công bố tàu sân bay tự đóng đầu tiên
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.