Thế nào là thông minh?

16/08/2015 14:24 GMT+7

(TNTS) Chị Cú Mèo ơi, khi mua điện thoại, ta có thể xem các chức năng và biết điện thoại đó thông minh nhiều hay ít. Nhưng con người thì sao? Làm thế nào để biết con người có thông minh không? Và cụ thể là em có thông minh không khi em đã thi trượt đại học? Đức Tuấn

(TNTS) Chị Cú Mèo ơi, khi mua điện thoại, ta có thể xem các chức năng và biết điện thoại đó thông minh nhiều hay ít. Nhưng con người thì sao? Làm thế nào để biết con người có thông minh không? Và cụ thể là em có thông minh không khi em đã thi trượt đại học? Đức Tuấn

Thế nào là thông minh?
Em Đức Tuấn thân mến !
Câu hỏi của em rất thú vị. Hầu như ai sinh ra đời cũng băn khoăn về trí tuệ của mình, và thường sau một thời gian tìm hiểu, khám phá, họ đều kết luận là họ thông minh.
Thực ra nhận định ấy cũng không phải là sai. Rõ ràng loài người chúng ta là sinh vật thông minh nhất trên trái đất này, điều đó không có gì phải bàn cãi. Ngay một con người trung bình cũng có độ thông minh vượt trội so với tất cả các loài khác. Người ta có đồn cá voi hoặc cá heo thông minh nhưng trên thực tế chúng không biết 1 + 1 bằng mấy chứ chưa chắc đã bằng 2.
Do đó, em Đức Tuấn cứ yên chí, em nằm trong loài người thì em cũng có một nền tảng thông minh vượt trội. Nhưng để đo mức độ thông minh thật khó vô cùng và cho tới nay khoa học vẫn còn tranh cãi liên miên là nên dùng các cách đo nào, cách đấy chính xác tới đâu và chính xác với ai. Bởi như chính em đã nói, nếu như ta mua điện thoại, ta căn cứ vào số lượng các chức năng, giá tiền để đánh giá thì con người lại hoàn toàn không đơn giản thế. Nhiều kẻ nói năng hoạt bát, ứng xử sôi nổi thật ra chả thông minh tí nào và nhiều anh hay chị rất ngớ ngẩn trong cuộc sống, có vẻ ngơ ngác quê mùa hóa ra cực kỳ thông minh.
Nếu nói chính xác ra, thông minh cái này có khả năng ngốc nghếch cái khác và ngược lại. Còn cá nhân em có thông minh hay không, đầu tiên chị tin rằng em không ngốc. Một người ngốc chả khi nào băn khoăn về trí tuệ của mình, trong khi em trăn trở về điều đó chứng tỏ em có một sự lo lắng, nhìn xa, mà ngốc chả khi nào nhìn xa.
Chuyện em thi trượt đại học cũng chưa nói lên gì nhiều. Và thứ nhất hôm nay đừng nói thi, nhiều người tốt nghiệp đại học hẳn hoi mà vẫn ngốc, thậm chí có bằng tiến sĩ cũng chưa chắc được tin tưởng. Còn em thi hai lần hay ba lần đâu quan trọng. Quan trọng là em có thi đúng vào ngành em thích không, và đề thi có khơi gợi được trí thông minh của em không? Bởi có nhiều đề thi chỉ cần học như con vẹt là trả lời được, có cần trí tuệ gì đâu mà biết ngốc hay thông minh.
Cho nên, em đừng có quá lo lắng, chắc chắn em có một trí tuệ đủ dùng. Sự thông minh của em là có thật, nhưng nhiều khi nó được ẩn giấu, và để cho nó lộ ra, xã hội, nhà trường, gia đình cần chung tay góp sức thật nhiều, chứ không thể để mình em bươn chải. Chị chúc em ngày càng thông minh, đẹp trai và có nhiều phát minh trong cuộc sống!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.