FIFA ‘bật đèn xanh’ cho đề xuất tổ chức World Cup 2 năm/lần

Tây Nguyên
Tây Nguyên
22/05/2021 17:36 GMT+7

FIFA hôm 21.5 đã đưa ra một cuộc đại tu lịch bóng đá quốc tế sau năm 2024, khi tuyên bố ‘mở cửa’ cho mọi ý tưởng, trong đó có việc tổ chức World Cup 2 năm/lần bất chấp một số phản đối.

Đại hội lần thứ 71 của FIFA lần này đã nhận được đa số bỏ phiếu để thực hiện nghiên cứu khả thi về hậu quả của việc tổ chức các kỳ World Cup dành cho nam và nữ 2 năm/lần. Chưa có thời hạn cụ thể nào cho một cuộc cải tổ đối với “viên ngọc quý” của môn thể thao “vua”, nguồn thu nhập chính của FIFA kể từ khi thành lập vào năm 1928 và tổ chức chu kỳ 4 năm/lần kể từ năm 1930 (bóng đá nam) và 1991 (nữ.)

Dư luận lo ngại giá trị của World Cup sẽ bị đánh mất nếu tổ chức 2 năm/lần

AFP

Giám đốc phát triển bóng đá của FIFA, Arsene Wenger hồi tháng 3 đã đề nghị rằng World Cup, EURO và các giải đấu quốc tế khác được tổ chức 2 năm/lần. Nhưng nó được xem là một ý tưởng bị gọi là "phi thực tế" bởi UEFA, tổ chức có 37 liên đoàn và hiệp hội CLB ở châu Âu. Tuy nhiên, đề xuất trên vẫn được đưa ra trong một báo cáo do Wenger thực hiện và phát hành vào tuần trước. Chủ tịch FIFA Gianni Infantino trước đó cũng cho biết ông sẵn sàng cho bất kỳ ý tưởng nào về lịch bóng đá sau năm 2024 và đầu tháng này hứa hẹn sẽ có "những cuộc thảo luận thú vị" về các đề xuất của Wenger.
Theo AFP, một kỳ World Cup tổ chức 2 năm/lần đang hấp dẫn các đài truyền hình nhưng sẽ bị phản đối dữ dội bởi các liên đoàn và CLB do lo sợ tình trạng kiệt sức của cầu thủ. “Có lẽ chúng tôi nên yêu cầu UEFA và FIFA kéo 1 năm dài hơn, chẳng hạn như chúng tôi có thể có 400 ngày trong năm", HLV Pep Guardiola của Man City hồi tháng trước từng ví von khi nói về lịch thi đấu dày đặc của đội bóng. Một kỳ World Cup 2 năm/lần cũng sẽ chấm dứt các trận giao hữu, dẫn đến việc tổ chức lại cấu trúc vòng loại và yêu cầu các CLB nhả các cầu thủ về tuyển quốc gia vào mỗi mùa hè.

Dưới thời Chủ tịch Infantino, FIFA mở rộng hầu hết các giải của tổ chức này

AFP

Năm 2024 cũng trùng với sự ra đời của một thể thức mới cho UEFA Champions League, tăng thêm 100 trận đấu. "Tôi xin nói rõ: Chúng tôi có một tờ giấy trắng, chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận tất cả các quan điểm và ý kiến về cách chúng tôi có thể sắp xếp cho lịch quốc tế tốt hơn", ông Infantino nói trước đại hội. Vị Chủ tịch FIFA cũng nhắc lại ý định "tìm ngày" cho Club World Cup mà ông muốn xem giải đấu này mở rộng lên 24 đội, bất chấp sự phản đối rộng rãi.
Tuy nhiên, hôm 21.5, ông Infantino đã lập luận rằng FIFA đóng một vai trò quan trọng trong việc sắp xếp lại lịch thi đấu. Ông này nhấn mạnh FIFA là tổ chức duy nhất tạo ra và phân phối lại doanh thu của mình trên khắp thế giới không giống như các liên đoàn và giải đấu châu lục (từ 18 - 20 CLB hoặc một nhóm đội).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.