Vì sao La Liga sống chết không thể để mất thêm Messi ?

Giang Lao
Giang Lao
10/01/2021 08:10 GMT+7

Thống kê trung bình số bàn thắng/trận đấu của giải La Liga mùa này tính đến nay thấp nhất trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, giữa lúc đối mặt việc mất thêm siêu sao chuyên ghi bàn là Lionel Messi.

Sự sụt giảm số bàn thắng ở giải La Liga đang có chiều hướng tiếp tục đi xuống qua mỗi mùa, đặc biệt kể từ khi siêu sao Cristiano Ronaldo đến Juventus ở giải Serie A sau mùa 2017 - 2018, khi trung bình từ 2,69 bàn/trận, xuống còn 2,59 bàn trận mùa 2018 - 2019, rồi 2,48 bàn/trận mùa 2019 - 2020, và mùa này tiếp tục giảm tính đến hiện tại chỉ còn 2,41 bàn/trận.
Cách đây không lâu La Liga còn thống lĩnh bóng đá châu Âu với tỷ lệ trung bình ghi 3 bàn mỗi trận. Theo phân tích của nhà báo kỳ cựu Alfredo Relano của tờ AS, nguyên nhân là vấn đề về chiến thuật khi phần lớn các CLB hàng đầu ở giải VĐQG Tây Ban Nha ngày nay càng lúc càng có xu hướng thi đấu chặt chẽ hơn. Nhưng chính yếu, một lý do quan trọng nữa là La Liga ngày càng mất đi các ngôi sao hàng đầu như: Cristiano Ronaldo, Gareth Bale... trong khi số còn lại như Messi, Luis Suarez, Karim Benzema... vẫn ở tốp đầu ghi bàn nhưng số bàn thắng giảm hẳn do dần qua thời đỉnh cao.
Ông Alfredo Relano có thâm niên hơn 45 năm theo dõi bóng đá Tây Ban Nha cũng đánh giá: “Các HLV ở La Liga ngày nay chú trọng nhiều hơn tới việc nghiên cứu các con số thống kê, từ đó xây dựng giải pháp thi đấu ngăn chặn đối thủ hơn là muốn chơi thứ bóng đá sở hữu bóng, ban bật và ghi bàn. Do đó, thời kỳ của những trận đấu bùng nổ và chờ xem các ngôi sao tinh tế như Cristiano Ronaldo, Messi làm chủ các trận đấu đang dần qua đi, còn những người từng làm nên thương hiệu hấp dẫn của bóng đá Tây Ban Nha như Xavi, Iniesta hay Casillas… cũng đã giải nghệ”.

Messi thể hiện niềm vui

AFP

Đây là xu hướng chung của bóng đá toàn cầu, vì thế những cầu thủ như Messi còn sót lại ở La Liga được xem là của hiếm. Dù vai trò từ mùa này không còn ở trung tâm đội bóng, nhưng người xem bóng đá Tây Ban Nha vẫn kỳ vọng một ngày đẹp trời danh thủ người Argentina này có thể đem lại những trận cầu mãn nhãn như mới đây vừa ghi cú đúp giúp Barcelona thắng Athletic Bilbao 3-2.
Vì vậy, trong khoảng thời gian ít ỏi còn lại khi Messi vẫn còn ở đỉnh cao phong độ, có thể chơi bóng thêm 2 hoặc 3 năm nữa, nếu sau mùa này lại chia tay Barcelona và La Liga, quả thật sẽ là mất mát rất lớn cho giải đấu này.
Báo chí Tây Ban Nha vì thế hy vọng đội bóng xứ Catalan sau cuộc bầu cử chủ tịch mới vào ngày 24.1, sẽ có giải pháp giữ được siêu sao Messi ở lại La Liga cho đến hết sự nghiệp, xem đó như những gì tốt đẹp nhất của giải Tây Ban Nha vẫn còn được giữ lại trong lúc chờ những ngôi sao mới như Pedri, Ansu Fati hay Joao Felix… bắt đầu khẳng định tài năng và tỏa sáng để kế thừa.

Messi ghi bàn giúp Barca vượt lên

AFP

La Liga hiện có thống kê trung bình số bàn thắng chỉ đạt 2,41 bàn/trận, thua cả giải Ligue 1 (Pháp) 2,79 bàn, trong khi Ngoại hạng Anh là 2,81 bàn, Serie A (Ý) cao nhất tới 3,17 bàn, còn Bundesliga (Đức) là 3,13 bàn/trận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.