Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á sẽ áp dụng công nghệ VAR

Tây Nguyên
Tây Nguyên
17/06/2021 23:08 GMT+7

Hệ thống hỗ trợ trọng tài video (VAR) sẽ được triển khai khi các đội tuyển hàng đầu châu lục đối đầu trong vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á sắp tới.

Theo Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), việc áp dụng công nghệ này nhằm tiếp tục đặt ra các tiêu chuẩn mới trong công tác trọng tài châu lục, vì đây sẽ là một trong những liên đoàn đầu tiên sử dụng VAR ở vòng loại World Cup 2022. Hệ thống VAR, nhằm hỗ trợ cho trọng tài chính đưa ra quyết định chính xác trong 4 tình huống có thể thay đổi trận đấu, cụ thể - có bàn thắng hoặc không có bàn thắng, phạt đền, thẻ đỏ trực tiếp và một số quyết định sai.
Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 sẽ có sự tranh tài của 12 đội tuyển, trong đó có tuyển Việt Nam. Các đội còn lại là Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Syria, Iran, UAE, Ả Rập Saudi, Iraq, Trung Quốc, Li Băng và Oman. Trước đó, thầy trò HLV Park Hang-seo đã làm nên lịch sử khi vượt qua vòng loại thứ 2 World Cup 2022.

Công nghệ VAR sẽ giúp trọng tài đưa ra những quyết định chính xác hơn

NGỌC LINH

AFC sẽ tổ chức bốc thăm chia bảng với 12 đội xuất sắc nhất châu Á vào ngày 1.7 tới, cũng là 12 đội vào thẳng VCK Asian Cup. Các đội sẽ được chia thành 2 bảng, mỗi bảng 6 đội thi đấu với thể thức lượt đi lượt về. Điều này có nghĩa là từ nay tới đầu năm 2022, 10 lượt đấu sẽ được tổ chức. Trong đó, 2 đội dẫn đầu mỗi bảng giành vé dự VCK World Cup 2022; 2 đội hạng 3 sẽ đá play-off lượt đi, lượt về với đội thắng dự play-off liên khu vực tranh vé đến Qatar.
 Việc áp dụng VAR chắc chắn sẽ đối mặt với nhiều thách thức trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và tổ chức ở nhiều quốc gia. Tuy nhiên, theo AFC, công nghệ này sẽ giúp giảm thiểu những sai sót của trọng tài trong các trận đấu mang tính chất quan trọng ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Tuyển Việt Nam đã làm nên lịch sử khi lần đầu tiên lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022

NGỌC LINH

VAR lần đầu tiên được áp dụng ở bóng đá châu Á từ giai đoạn tứ kết của VCK Asian Cup 2019 tại UAE - giải đấu mà tuyển Việt Nam làm nên lịch sử khi lọt vào tứ kết, trước khi được triển khai trên 32 trận đấu tại VCK U.23 châu Á ở Thái Lan 2020. Ở mùa giải trước, VAR cũng đã được sử dụng ở trận tứ kết AFC Champions League, lần đầu tiên trong lịch sử giải đấu cấp CLB thuộc AFC, và nó sẽ trở lại từ giai đoạn tương tự vào năm 2021.
Ngoài ra, hệ thống VAR cũng sẽ lần đầu tiên được sử dụng trong trận chung kết AFC Cup 2021. Thông qua các sáng kiến và hội thảo khác nhau, AFC đã được công nhận về việc áp dụng hệ thống VAR đã được FIFA và IFAB xác nhận. Để đảm bảo sự tích hợp liền mạch của VAR trong các giải đấu của AFC, nhiều khóa học và hội thảo về VAR đã được tổ chức kể từ tháng 3.2017, và cập nhật những diễn biến mới nhất của VAR. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.