‘Vua bóng đá’ Pele bị từ chối đặt tên sân huyền thoại ở Brazil

Tây Nguyên
Tây Nguyên
07/04/2021 08:52 GMT+7

Cơ quan lập pháp bang Rio de Janeiro hôm 6.4 đã lùi kế hoạch đổi tên sân vận động Maracana mang tính biểu tượng của Brazil cho huyền thoại bóng đá Pele, sau khi đề xuất này gây ra nhiều tranh cãi.

Theo AFP, trong một động thái bất thường, nhà lập pháp Andre Ceciliano, người bảo trợ dự luật, đã yêu cầu Thống đốc lâm thời Claudio Castro của bang Rio de Janeiro phủ quyết thay vì ký đồng ý đổi tên sân Maracana thành "Edson Arantes do Nascimento - Rei Pele".
Sau khi các nhà lập pháp bỏ phiếu vào ngày 9.3 để đổi tên chính thức của sân Maracana để vinh danh Pele - người từng 3 lần vô địch World Cup, các nhà phê bình đã đặt câu hỏi tại sao họ lại dành thời gian cho những vấn đề như vậy giữa cuộc khủng hoảng sức khỏe đang hoành hành ở Brazil, bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Sân Maracana huyền thoại

AFP

Ceciliano, thuộc Đảng Công nhân (PT) cánh tả cho biết: "Ý định của tôi là để tri ân vua bóng đá, cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại. Nhưng Maracana sẽ luôn được gọi là Maracana". Cũng có một cuộc tranh cãi về số phận của tên chính thức hiện tại của sân vận động này là "Jornalista Mario Filho" cho một nhà báo thể thao người Brazil được yêu mến, được cho là đã giúp mang lại cho bóng đá sự tôn sùng gần như tôn giáo ở đất nước này ngày nay.

Pele chạy trên sân Maracana vào năm 2009

AFP

Dự luật đã giữ lại tên Filho cho khu liên hợp thể thao xung quanh sân Maracana, bao gồm các địa điểm thể dục dụng cụ và điền kinh. Nhưng gia đình và những người ngưỡng mộ Filho đã không hài lòng vì sự thay đổi này.
Maracana, lấy tên không chính thức từ khu vực lân cận, là nơi diễn ra các trận đấu lịch sử bao gồm các trận chung kết World Cup 1950 và 2014, cũng như địa điểm tổ chức lễ khai mạc và bế mạc Olympic 2016. Đây là sân nhà của 2 CLB bóng đá địa phương, Fluminense và đương kim vô địch Flamengo. Nhưng lịch sử của sân vận động khổng lồ có sức chứa 78.000 chỗ ngồi này cũng lưu đầy những tổn thương cho người Brazil.

Sức khỏe của Pele sa sút trong những năm gần đây

AFP

Maracana là nơi tổ chức World Cup 1950 với trận thua đau lòng của Brazil với tỷ số 2-1 trước Uruguay trong trận chung kết - một sự kiện vẫn được người hâm mộ xứ sở samba nhớ đến một cách đau buồn với cái tên "Maracanaco", tạm dịch là "cú đánh tử thần Maracana". Pele được cho là người đã khôi phục lại niềm tự hào bóng đá của Brazil sau nỗi đau trên. Năm nay 80 tuổi, Pele hiếm khi xuất hiện trước công chúng và ông không tham gia vào việc thúc đẩy đổi tên sân vận động Maracana.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.