Bài học nào cho bóng đá Việt Nam sau khi Thái Lan sa thải HLV Akira Nishino?

30/07/2021 19:05 GMT+7

Việc Liên đoàn Bóng đá Thái Lan quyết định sa thải HLV Akira Nishino trước thời hạn 6 tháng cũng phần nào giúp đội tuyển Việt Nam rút ra được bài học để tránh đi vào vết xe đổ của người hàng xóm.

HLV Akira Nishino không còn là đối tác của Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) bởi ông không thể đáp ứng được những mục tiêu mà FAT đặt ra. Khi không còn tìm được tiếng nói chung, sự chia tay là tất yếu. Nhưng vấn đề ở chỗ mục tiêu mà Thái Lan đặt ra cho ông Nishino dường như vượt quá thực lực của bóng đá Thái Lan. Sự kỳ vọng cao hơn quá nhiều so với năng lực hiện tại, giấc mơ bóng đá Thái Lan lọt vào top đầu châu Á của FAT dường như đã khiến họ bị nhấn chìm trong bi kịch và thất bại.
4 năm sau khi chia tay Kiatisak Senamuang, FAT chưa bao giờ tái hiện được thành công như thời của Zico Thái, chứ đừng nói đến việc có thể vượt qua cột mốc ấy để tịnh tiến đến đẳng cấp châu Á. Cũng như những người tiền nhiệm Milovan Rajevac, Sirisak Yodyardthai, HLV Akira Nishino cũng đến rồi đi trong nỗi thất vọng của người Thái. Mặc dù ông cũng đã có lúc mang đến niềm hy vọng trong lối chơi của bóng đá Thái Lan.
Sơ đồ 4-1-4-1 của chiến lược gia Nhật Bản đã trở thành đối trọng thực sự của sơ đồ 3-4-3 mà HLV Park Hang-seo áp dụng cho đội tuyển Việt Nam. Hai trận hòa lượt đi lượt về giữa đội Thái Lan và tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 thi đấu năm 2019, cũng phần nào nói lên điều đó.

Bóng đá Việt Nam đang được coi là thành công hơn bóng đá Thái Lan

ẢNH: ĐỘC LẬP

Chỉ tiếc rằng vì những lý do khách quan, trong đó dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng, HLV Nishino đã không có đủ thời gian cần thiết để tạo nên sức bật cho đội tuyển Thái Lan. Và khi người đã từng đưa đội tuyển Nhật Bản vượt qua vòng loại World Cup 2018 vẫn ấp ủ dự định của mình trong 6 tháng cuối cùng của hợp đồng để chứng minh năng lực thì FAT đã không còn đủ kiên nhẫn để tin tưởng ông thêm nữa.
Bình luận viên Đặng Phương Nam đã từng phát biểu rất đúng rằng, bóng đá Thái Lan đã bị ảo tưởng khi nghĩ rằng việc lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup đồng nghĩa với việc họ sẽ dễ dàng có vé đi World Cup.
Bóng đá Việt Nam có thể rút ra bài học từ sự cố mang tên Nishino. Đó là sự kiên nhẫn và đặt mục tiêu trong khả năng có thể. Với lực lượng hiện tại của đội tuyển Việt Nam, việc tạo nên kỳ tích dự vòng chung kết World Cup 2022 gần như là không tưởng.
Vì thế, nói như ông Park, đội tuyển Việt Nam sẽ phấn đấu từng trận một với tất cả sự nỗ lực cao nhất tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Chứ ông không nói cụ thể về mục tiêu như đã từng đưa ra cách đây gần 2 năm: “Tôi và đội tuyển Việt Nam muốn tạo lên cột mốc lịch sử cho bóng đá Việt Nam với tấm vé lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.