Bùi Hoàng Việt Anh - Nguyễn Thanh Bình: Tương lai của hàng thủ tuyển Việt Nam

05/09/2021 11:41 GMT+7

Những khó khăn về nhân sự ngược lại đang thúc đẩy tuyển Việt Nam mở ra cơ hội cho những trung vệ trẻ giàu tiềm năng như Bùi Hoàng Việt Anh và Nguyễn Thanh Bình.

Bùi Hoàng Việt Anh không phải là cái tên xa lạ với người hâm mộ trong nước. Trung vệ từng được trao băng đội trưởng U.19 Việt Nam đã có những bước tiến dài để trở thành khách quen tuyển Việt Nam thời gian gần đây.
Trước đó, HLV Phạm Minh Đức tiết lộ quãng thời gian chơi ở hạng nhì, rồi hạng nhất đã giúp Việt Anh dẹp bỏ hình ảnh "mảnh khảnh", cải thiện hơn sức mạnh và khả năng không chiến.

Xem Úc 'làm gỏi' Trung Quốc, đối thủ sắp tới của Việt Nam đáng ngại thế nào?

Bước ngoặt tạo nên sự tự tin cho Việt Anh đến ở giải U.23 châu Á 2020, khi anh được HLV Park Hang-seo trao cơ hội ở vai trò hậu vệ phải. Điều này đã tạo ra một cú hích tích cực khi anh được CLB Hà Nội gọi về từ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đầu mùa 2020.
Không chỉ ra mắt CLB Hà Nội từ mùa giải 2020, Việt Anh còn tận dụng cơ hội các đàn anh chấn thương để chiếm suất đá chính, thậm chí còn được xếp ưu tiên hơn cả Thành Chung. Năm đó, Việt Anh được ghi nhận bằng giải thưởng cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm của VPF và BTC Quả bóng vàng Việt Nam.

Thanh Bình và Việt Anh (thứ 2 và 3 từ trái sang) trong buổi tập tuyển Việt Nam

Ngọc Linh

Sở hữu chiều cao 1m85, Việt Anh được xem là trung vệ có thể hình tốt nhất của tuyển Việt Nam đến lúc này. Anh đã tận dụng rất tốt điều này để hoàn thiện kỹ năng không chiến, không chỉ phòng ngự mà còn trong những pha tham gia tấn công, với 4 bàn thắng ở V-League 2020.
Màn trình diễn trong CLB Hà Nội đã giúp Việt Anh lọt vào mắt xanh của HLV Park Hang-seo. Anh đã trở thành khách quen của đội tuyển Việt Nam từ cuối vòng loại thứ 2 World Cup 2022, đăng ký trong các trận gặp Indonesia, Malaysia.
Đến trận cuối gặp UAE, HLV Pakr Hang-seo có một điều chỉnh nhỏ ít người để ý là cất Việt Anh trên khán đài, hoán đổi vị trí với Nguyễn Thanh Bình để trung vệ trẻ của CLB Viettel, cũng là cầu thủ trẻ nhất đội tuyển từ khán đài xuống ngồi cabin kỹ thuật.

Việt Anh là trung vệ có thể hình tốt nhất tuyển Việt Nam

Ngọc Linh

Thanh Bình cũng là một hạt giống tiềm năng khác đang được HLV Park Hang-seo bồi dưỡng khá chu đáo suốt thời gian qua. Sở hữu thể hình đẹp với chiều cao 1m80, anh thừa hưởng kỹ thuật và nhãn quan thông minh đặc trưng của "lò" Viettel, đoạt ngôi á quân VCK U.19 quốc gia 2017 và vô địch U.21 quốc gia 2020.
Từ tháng 1.2021, được ăn tập cùng những đàn anh gạo cội như Ngọc Hải, Tiến Dũng đã giúp Thanh Bình tiến bộ vượt bậc. HLV Trương Việt Hoàng thường xuyên tung Thanh Bình vào sân ở nửa sau hiệp 2 V-League 2021 đã giúp anh như viên ngọc thô được từng bước gọt giũa khá hiệu quả.
Sau lần ngồi băng ghế dự bị ở trận gặp UAE, Thanh Bình đã được HLV Trương Việt Hoàng trao cơ hội quý giá, ra sân trong cả 6 trận của Viettel tại môi trường đỉnh cao hàng đầu châu lục là AFC Champions League 2021, với tổng thời gian 495 phút!

Thanh Bình chăm chú lắng nghe chỉ đạo của HLV Park Hang-seo

VFF

Trận mở màn vòng loại cuối cùng World Cup 2022, HLV Park Hang-seo cất Việt Anh ở nhà để mang Thanh Bình, Văn Thiết sang Ả Rập Xê Út cho thấy tín hiệu về khả năng ông Park trong dụng hàng thủ của Viettel, bên cạnh Ngọc Hải, Tiến Dũng cùng Trọng Hoàng biên phải, Hoàng Đức ở trung tâm hàng tiền vệ.
Đây đều là lần thứ 2 Bùi Hoàng Việt Anh và Nguyễn Thanh Bình được triệu tập lên tuyển Việt Nam, cho thấy HLV Park Hang-seo bên cạnh hàng thủ cứng quen thuộc đã lặng lẽ âm thầm chuẩn bị cho tương lai bằng những cái tên chỉ mới tuổi đôi mươi.
Nếu tiếp tục giữ đà tiến bộ hiện tại, bộ đôi Nguyễn Thanh Bình (sinh năm 2000) và Bùi Hoàng Việt Anh (1999) sở hữu thể hình đẹp từ 1m80 trở lên và sớm được bồi dưỡng sẽ là phương án kế cận đáng tin cậy cho hàng thủ thép hiện tại của tuyển Việt Nam.
Thậm chí, không loại trừ khả năng 1 trong 2 cái tên giàu tiềm năng Việt Anh, Thanh Bình sẽ được HLV Park Hang-seo tung ra sân trong trận sắp tới gặp Úc, lúc 19 giờ ngày 7.6 sắp tới, tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.