CLB TP.HCM sẽ chơi thứ bóng đá samba quyến rũ

03/12/2020 09:00 GMT+7

Fanpage công bố danh tính tân HLV trưởng Mano Polking, CLB TP.HCM cũng cho thấy kỳ vọng về thứ bóng đá samba quyến rũ, hiệu quả với chân sút Brazil Waguininho từng vô địch Cúp quốc gia Hàn Quốc .

 Sự sòng phẳng của các ông thầy ngoại

Lịch sử V-League ghi nhận sự thắng thế tuyệt đối của các HLV nội. Ngoại trừ HLV Arjhan Songngamsap (HAGL, vô địch mùa 2003, 2004) và HLV Henrique Calisto (Đồng Tâm Long An vô địch mùa 2005, 2006) thì 16 lần còn lại đều thuộc về những nhà cầm quân Việt Nam. Tuy nhiên, CLB TP.HCM vẫn trong nhóm kiên trì đặt niềm tin vào những chiến lược gia nước ngoài. Sau khi chia tay HLV Chung Hae-soung, lãnh đạo đội bóng có biệt danh “Chiến hạm đỏ” tiếp tục mời về HLV người Brazil Alexandre Polking (biệt danh Mano Polking) với mức lương cao nhất Việt Nam khoảng 700 triệu đồng/tháng. Không những thế, họ còn trả thêm mức lương 5.000 USD/tháng (hơn 115 triệu đồng/tháng) cho mỗi trợ lý gồm HLV thể lực Paulo Alexandre (Brazil) và trợ lý phân tích kỹ thuật Luis Filipe (Bồ Đào Nha).

Ngỡ ngàng với đẳng cấp của ngoại binh 'khủng' thay Công Phượng ở TP.HCM

Ngoại binh “mắc kẹt”, các đội lo sốt vó !

Tình hình mua sắm ngoại binh của các CLB V-League đang diễn ra theo hai chiều hướng, hoặc đã sớm ổn định nhân sự, hoặc đang vướng mắc vì bị ảnh hưởng từ dịch
Covid-19. Hiện tại, Becamex Bình Dương, SHB Đà Nẵng đã ổn định bộ khung ngoại binh, còn CLB Hà Nội cũng đang đàm phán tái ký hợp đồng với Rimario. CLB TP.HCM vừa kịp đăng ký giấy phép cho tân binh mới nhất Waguninho (Brazil) và HLV trưởng Mano Polking cùng 2 trợ lý, nhập cảnh vào Việt Nam dạng chuyên gia trước khi có lệnh cấm các chuyến bay thương mại.
Nhưng cũng có những đội bóng “ngắm nghía” được cầu thủ có chất lượng và đã liên hệ với ngoại binh nhưng đều bị kẹt. HLV Phạm Minh Đức của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (HLHT) đã tính đến việc chiêu mộ tiền đạo Akinade (mùa 2020, đá cho SHB Đà Nẵng) nhưng Akinade đang ở Dubai nghỉ dưỡng và hiện tại không thể bay sang Việt Nam nên kế hoạch bị đổ bể. HLHT cũng định ký với Memovic nhưng cầu thủ người Serbia cũng đang ở Dubai và điều đáng nói là cầu thủ này hiện chưa tiến hành thanh lý hợp đồng với HAGL. Do không ký được với Memovic nên HLHT chuyển hướng sang tiền vệ Kelly Kester cũng của HAGL. HLV Phạm Minh Đức cho hay: “Chúng tôi ký hợp đồng và Kelly sẽ tập trung ngày 3.12. Ngoài tiền đạo Claudecir từ Than Quảng Ninh có trình độ và quá quen thuộc với
V-League nên không cần thời gian hòa nhập. Suất ngoại binh còn lại thì phải cầu may thôi. Nếu dịch Covid-19 lần này kéo dài thì không loại trừ khả năng HLHT trước mắt sẽ đá 2 Tây ở giai đoạn 1”.
CLB Than Quảng Ninh đang bị chảy máu lực lượng cũng vướng thêm một khó khăn khách quan. Mạc Hồng Quân về CH Czech thăm gia đình và không rõ thời điểm nào anh có thể quay lại Việt Nam. Tương tự, cầu thủ nhập tịch Trần Trung Hiếu về Uganda nghỉ phép và nếu không có chuyến bay thương mại thì coi như rất khó có mặt ở Việt Nam.
Nhật Duy - Tiểu Bảo
Gần 1 tỉ đồng/tháng được CLB TP.HCM chi riêng cho ê kíp BHL ngoại mới với mục tiêu rất rõ ràng là phải thành công lập tức. Hợp đồng của HLV Mano Polking có thời hạn 1 năm, kèm điều khoản tự động gia hạn thêm 1 năm nếu tối thiểu đoạt được suất đá AFC Cup 2022. Một lãnh đạo CLB TP.HCM chia sẻ: “Chúng tôi biết ở Việt Nam có nhiều HLV giỏi, nhưng có câu “bụt nhà không thiêng”, thường những HLV trong nước sẽ khó làm việc chuyên nghiệp như người nước ngoài. Các HLV ngoại bên cạnh kiến thức mới mẻ, đa dạng đem về từ bóng đá thế giới còn có lợi thế làm việc sòng phẳng, đối xử bình đẳng với mọi cầu thủ. Điều này giúp họ không để trộn lẫn chuyện cá nhân đúng với phương châm của CLB TP.HCM hướng đến thứ bóng đá chuyên nghiệp. Đúng là các HLV nội sẽ có lợi thế gần gũi cầu thủ và hiểu biết bóng đá Việt Nam. Nhưng HLV Chung Hae-soung cũng từng rất gần gũi cầu thủ, trong khi HLV ngoại có thể tham khảo 2 trợ lý Lư Đình Tuấn và Nguyễn Minh Phương có hiểu biết rất sâu về bóng đá Việt Nam”.

HLV Mano Polking

Hướng tới thành công đậm chất samba

Cũng theo lời lãnh đạo CLB TP.HCM thì họ đã trao quyền chọn lựa ngoại binh thứ 3 cho tân HLV Mano Polking sau khi chia tay chân sút Costa Rica Ariel Rodriguez. Hiện đội tạm giữ lại 2 anh Tây là trung vệ Diakite mùa trước chơi quá tốt và tiền đạo Jose Ortiz. Sau khi săn hụt một chân sút Brazil đang chơi ở Serie A, thông tin từ đại bản doanh CLB TP.HCM cho biết họ đã chốt được các điều khoản với tiền đạo Wagner da Silva Souza (biệt danh Waguininho). Đây là mẫu trung phong Brazil cổ điển, không sở hữu thể hình cao to (1,78 m) nhưng được giới thiệu rất khéo, nhanh nhạy và giàu tính đột biến. Cầu thủ năm nay 30 tuổi có thể chơi trung phong cắm, tiền đạo cánh hoặc lùi về làm cầu nối như một “số 10”. Sự đa năng này được kỳ vọng sẽ giúp đa dạng và linh hoạt hóa lối chơi của CLB TP.HCM sau nhiều năm tìm kiếm một nhạc trưởng trình độ. Điều này sẽ giúp HLV Mano Polking có nhiều sự lựa chọn trong cách xây dựng lối chơi cho “Chiến hạm đỏ” ở mùa bóng tới, nhất là khi chất samba sẽ giúp họ tiết kiệm rất nhiều thời gian để cùng “khởi nghiệp” tại Việt Nam.
Về mặt lý thuyết, các tính toán của CLB TP.HCM là khá hợp lý khi tôn trọng quyền chuyên môn của tân HLV trưởng Mano Polking. Dấu hỏi đặt ra là khả năng hòa nhập và áp đặt lối chơi mới lên CLB TP.HCM đã quen với triết lý của HLV Chung Hae-soung sẽ thế nào? Thiệt thòi cho các CLB thay “tướng” ở V-League 2021 là quỹ thời gian chuẩn bị quá eo hẹp, từ nay đến trận khởi tranh mùa bóng mới dự kiến 16.1.2021 chỉ còn 45 ngày, trong khi chuyên gia ngoại sang Việt Nam sẽ cần 14 ngày cách ly. “CLB TP.HCM sẽ thể hiện lối chơi khác hẳn 2 mùa trước, hướng đến cách áp đặt lối chơi bằng những đường phối hợp bóng nhóm nhỏ, đẹp mắt.

Waguininho sẽ mang lại sức bật cho CLB TP.HCM?

AFP

Đây sẽ là phong cách được định hình theo chiến lược xuyên suốt của đội bóng trong thời gian tới. Đó là lý do chúng tôi chọn HLV Mano Polking. Bất kỳ nhà cầm quân nào khi về đây cũng sẽ phải đáp ứng được tiêu chí đó. HLV Mano Polking xuất thân là một tiền vệ công nên sẽ có những tâm đắc đặc biệt trong việc xây dựng lối đá kỹ thuật và chủ động tấn công. Đặc biệt, ông ấy ở Thái Lan đủ lâu để hiểu bản sắc bóng đá Đông Nam Á, giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian thích nghi và hòa nhập với môi trường mới”, lãnh đạo CLB TP.HCM khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.