Cú “bẻ kèo” ở chung kết ngược 1995

31/08/2020 09:16 GMT+7

Mùa giải 1995 xảy ra một sự kiện đặc biệt khi đội bóng CLB Quân đội “bẻ kèo” ở vòng chung kết ngược, dẫn đến 4 đội Sông Bé, Bình Định, Long An, Quảng Nam - Đà Nẵng cùng nhau xuống hạng.

5 đội đồng lòng tiêu cực để chống tiêu cực !

Mùa giải 1995 là lần đầu tiên và cũng là duy nhất đến lúc này giải vô địch quốc gia (VĐQG) có đến 4 đội xuống hạng. Khi đó, giải VĐQG có 14 đội, chưa đá vòng tròn 2 lượt như bây giờ mà chia bảng A, B để chọn ra 8 đội xếp đầu 2 bảng lọt vào VCK tranh vô địch, 6 đội nửa dưới gom lại đá tránh suất xuống hạng. Sau 12 lượt đấu ở bảng A, CLB Quân đội (tiền thân của Thể Công) có 10 điểm, xếp thứ 4, còn Sông Bé 8 điểm (thứ 5), Bình Định 8 điểm (thứ 6).
Các đội này cùng với Hải quan (10 điểm, thứ 4), Long An (8 điểm, thứ 5), Quảng Nam - Đà Nẵng (6 điểm, thứ 6) ở bảng B phải thi đấu cùng nhau để xác định 4 đội xuống hạng. Vòng đấu này thường được gọi là “chung kết ngược”.
Tuy nhiên, 5 trong số 6 đội bóng (trừ Hải quan) đã gửi đơn không thi đấu để yêu cầu BTC điều tra và xử lý tiêu cực. Cũng nói thêm ở giải này Cảng Sài Gòn đã bị trừ 2 điểm và phạt 2 triệu đồng vì có biểu hiện tiêu cực trong trận thắng Lâm Đồng 1-0 ở vòng bảng; đồng thời 2 cầu thủ của họ là Nguyễn Văn Phụng và Phan Huy Khải bị cấm thi đấu. Một quan trọng hơn là chuyện tân binh vừa thăng hạng Thừa Thiên-Huế bị coi là đã “lật kèo” để khỏi đi “chung kết ngược”. Số là ở vòng bảng lượt đi bảng B, Thừa Thiên-Huế đã thắng Lâm Đồng (hòa 1-1, thắng 4-3 bằng đá 11 m) và Long An (2-0). Theo “thỏa thuận”, tân binh giải VĐQG phải thua để trả điểm cho 2 đội này. Ai dè Thừa Thiên-Huế trong cơn cuồng bóng đá đã “lật kèo” thắng Long An (1-0) và trận cuối thắng luôn Lâm Đồng 4-2 sau loạt luân lưu 11 m (hòa 1-1 giờ thi đấu chính thức).
Việc này đã khiến các đội phản đối dữ dội, dẫn đến yêu cầu không đá “chung kết ngược” của 5/6 đội. Tất cả đều đồng lòng để “lật mặt” kẻ phá luật. Điều đáng nói là 2 trong số 5 lãnh đạo đội bóng đá chung kết ngược này khi đó đang giữ cương vị Phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá VN. Đội duy nhất dù rất bực bội chuyện Thừa Thiên-Huế hớt tay trên chiếc vé của mình, đẩy mình đi chung kết ngược, nhưng lại không ký vào đơn tẩy chay là Hải quan. Cũng dễ hiểu vì khi đó Trưởng và Phó BTC giải Nguyễn Tấn Minh và Nguyễn Thanh Toàn đều là người TP.HCM, đã vận động Cục Hải quan chỉ đạo đội không được bỏ giải.

Đội trưởng Mạnh Cường cùng các cầu thủ CLB Quân đội đa ra đến sân bay nhưng được lệnh quay về

Nam Phong

Sự can thiệp phút cuối

Khi đó các đội đã làm rất dữ, yêu cầu BTC giải phải họp khẩn xử lý các vụ tiêu cực liên quan đến “thỏa thuận” giữa các đội và Thừa Thiên-Huế “lật kèo”. Đồng thời kiến nghị BTC chỉ đánh xuống hạng 1 trong tổng số 6 đội đi chung kết ngược thì mới chịu ra sân thi đấu. Nhưng BTC giải kiên quyết không thay đổi điều lệ và chỉ hứa sẽ xem xét những việc liên quan đến tiêu cực vào cuối giải nếu có bằng chứng do các đội cung cấp. Vì kiến nghị không được giải quyết nên 2 trận đầu tiên ngày 21.5 giữa Quảng Nam - Đà Nẵng gặp Sông Bé và Bình Định gặp Long An đều bị hủy vì không đội nào chịu ra sân thi đấu. CLB Quân đội cũng tiếp tục khiếu nại và đã đặt vé máy bay về Hà Nội khi không chịu thi đấu trận thứ 3 với Hải quan tại Huế ngày 24.5.
Lúc này BTC giải đứng trước viễn cảnh đổ vỡ vòng chung kết ngược. Theo lời Tổng thư ký VFF Trần Bảy kể lại, khi đó ông đã sang làm việc với lãnh đạo Bộ Quốc phòng để thuyết phục chỉ đạo CLB Quân đội ra sân thi đấu. Ngay sau đó thiếu tướng Phạm Ngọc Lan đã thay mặt Bộ Tổng tham mưu lệnh cho đội Thể Công phải quay trở lại Huế gặp Hải quan khi toàn đội đã ra sân bay, và cử đại tá Bùi Huy Cường vào thay trưởng đoàn Nguyễn Sỹ Hiển và BHL, đồng thời ra lệnh các cầu thủ phải vào sân thi đấu. Chính sự can thiệp phút cuối này đã buộc CLB Quân đội phải thi đấu với Hải quan và hòa 2-2, CLB Quân đội thắng 4/3 bằng đá 11 m. Và cũng chính nhờ trận đấu duy nhất này mà 2 đội CLB Quân đội và Hải quan đương nhiên được trụ hạng, còn Quảng Nam - Đà Nẵng, Sông Bé, Long An, Bình Định bị BTC và VFF kỷ luật xuống hạng theo đúng điều lệ giải.

Các cầu thủ Quân đội lên xe về ngay sân vận động để ra sân thi đấu

Nam Phong

Khi đó, cả 4 đội Quảng Nam - Đà Nẵng, Sông Bé, Long An, Bình Định đều bất ngờ với việc CLB Quân đội ra sân thi đấu và bực tức cho rằng họ bị “phản kèo” khi đội bóng lính không giữ lời. Nhưng họ không thể làm gì khác vì những người “hứa” với họ thì quyền hành không đủ để thực hiện giao kèo. Hơn nữa, thời kỳ đó vai trò của cơ quan chủ quản đội bóng luôn giữ vai trò quyết định.
4 đội này vì “chơi dao” nên đã bị “đứt tay” với cú “bẻ kèo” lịch sử đó.
(còn tiếp)
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.