Đặng Văn Thành: “Máy ủi” gánh team giờ.. nuôi chim, nuôi chó

Lê Tân
Lê Tân
22/05/2020 07:00 GMT+7

Tiền đạo Đặng Văn Thành một thời là biểu tượng của bóng đá Hải Phòng, từng được xem là "máy ủi" gánh team, giờ lại đang vui thú điền viên với việc nuôi chim, nuôi chó

 

Từ phong trào bước lên đỉnh cao

Bén duyên với bóng đá chuyên nghiệp từ Cúp báo An Ninh Hải Phòng, một giải đấu phong trào có tiếng ở Hải Phòng, Đặng Văn Thành đã nỗ lực hơn người để vươn lên tầm ngôi sao với 16 năm thi đấu đỉnh cao.

Thực ra, Đặng Văn Thành sinh ra trong một gia đình không liên quan gì đến thể thao. Từ bé, Thành cũng không tập bóng đá ở các lớp năng khiếu mà chỉ “đá bóng cho vui” cùng các bạn ở quê. Năm 2000, Thành khi đó mới 16 tuổi nhưng đã được tuyển vào đội bóng đá huyện Kiến Thụy đi đá cúp báo ANHP “Hồi đó mình đá rất khỏe lại lì lợm”, Đặng Văn Thành nhớ lại. 

Sau khi cùng đội Kiến Thụy giành ngôi á quân cúp báo ANHP, Đặng Văn Thành được gọi vào Trung tâm bóng đá trẻ thành phố Hải Phòng tập luyện. “Lúc đó tôi vẫn học cấp 3 ở quê. Sáng đi học, chiều lại đạp xe lên trung tâm đá bóng. Vào tập chuyên nghiệp muộn hơn các bạn nên kỹ thuật của tôi rất tệ. Tôi chỉ còn biết cố gắng tập nhiều hơn để bù đắp”, Đặng Văn Thành nói. Siêng năng, cần cù, Thành tiến bộ không ngừng. Năm 2001, Thành được gọi vào đội tuyển U.20 quốc gia sát cánh cùng Văn Quyến, thần đồng bóng đá Việt Nam, cầu thủ xuất sắc nhất giải U.16 châu Á năm 2000. 

Văn Thành trưởng thành từ giải bóng đá Cúp báo An Ninh Hải Phòng

NVCC

Tham dự giải vô địch bóng đá U.20 Đông Nam Á vào năm 2001, Đặng Văn Thành ghi đến 5 bàn thắng. Truyền thông lúc đó đã coi Thành là một phát hiện mới của bóng đá Việt Nam. Đến năm 2002, Đặng Văn Thành được đôn lên đội 1 của Công an Hải Phòng và chứng kiến đội nhà...xuống hạng. 

Bóng đá Hải Phòng phải làm lại từ đầu và Đặng Văn Thành trở thành hạt nhân nòng cốt. Mùa giải 2003, Đặng Văn Thành cùng Ngọc Thanh tạo thành cặp song sát rất đáng gờm. Khi đó, Hải Phòng có Trịnh Xuân Thành đá hộ công, Đặng Văn Thành - Ngọc Thanh đá tiền đạo đã vô đối ở hạng Nhất. “Anh Thanh đá tinh tế, chọn điểm rơi tốt, di chuyển khôn khéo. Tôi thì chơi càn lướt, dứt điểm uy lực. Hai anh em bổ sung rất tốt cho nhau”, Đặng Văn Thành nhớ lại.

Những mùa giải sau đó, Hải Phòng thi đấu thất thường, thậm chí có thêm 1 lần xuống hạng vào năm 2006 nhưng Đặng Văn Thành vẫn miệt mài cống hiến như chiếc máy ủi gồng gánh Hải Phòng trong thời kỳ rệu rã.

Văn Thành chơi xông xáo, bén nhạy như một máy ủi

Tư liệu

“HLV Calisto muốn có tôi”

Những ai yêu mến Đặng Văn Thành và CLB Hải Phòng chắc chắn không thể quên được trận Siêu cúp quốc gia năm 2005 trên sân Lạch Tray. Năm đó, CLB Hải Phòng có tên là Mitsustar Hải Phòng chỉ đứng thứ 7 V-League nhưng lại xuất sắc vào đến chung kết cúp quốc gia. Gặp đội bóng siêu cường của Việt Nam khi đó là Gạch Đồng Tâm Long An (ĐTLA) dù rất nỗ lực cuối cùng Hải Phòng đã thảm bại 5 bàn không gỡ. 

Tuy nhiên, Gạch lúc đó cũng vô địch V-League nên Hải Phòng may mắn được đá Siêu cúp quốc gia gặp lại những Minh Phương, Tài Em.. Trong trận đấu đó, Mitsustar Hải Phòng đã làm tất cả bất ngờ khi lội ngược dòng giành chiến thắng 2-1 trước đội quân thiện chiến của HLV Calisto. Đặng Văn Thành, khi đó 22 tuổi, người gỡ hòa 1-1 cho Hải Phòng được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. “Sau trận đấu đó, HLV Calisto rất muốn có tôi. Lãnh đạo CLB Gạch ĐTLA cũng đã về nhà tôi đặt vấn đề chuyển nhượng. Thật lòng tôi đã có ý định đi. Tuy nhiên, khi lãnh đạo đội Hải Phòng có ý giữ người. Tôi đã từ chối lời mời của bầu Thắng”, Đặng Văn Thành chia sẻ. 

Lãnh đạo VFF Trần Quốc Tuấn trao giải cầu thủ xuất sắc cho Đặng Văn Thành

Tư liệu

Điều đó nói lên phần nào tính cách mẫu mực, biết nhìn trước sau của cầu thủ vốn đi lên từ bóng đá phong trào này.  Năm 2008, khi đội bóng được chuyển giao cho Xi măng Hải Phòng. Lãnh đạo đội bóng khi đó chính là ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng hiện tại đã mạnh tay đầu tư, cải tổ đội bóng. HLV Vương Tiến Dũng được mời về dẫn đội. 

Nhìn ra tố chất thủ lĩnh, tác phong sinh hoạt, tập luyện và thi đấu mẫu mực của Đặng Văn Thành,  cựu HLV Thể Công đã trao tấm băng đội trưởng cho tiền đạo mới 24 tuổi này. “Mùa giải 2008, Hải Phòng thi đấu tuyệt vời. Với Leandro trong đội hình, chúng tôi thực sự là một thế lực. Tuy nhiên, tôi lại thấy mình có vấn đề. Phong độ không còn được như trước dù còn trẻ và luôn được đá chính”, Đặng Văn Thành bồi hồi nhớ lại.

Lý giải điều này, Đặng Văn Thành cho rằng áp lực từ trách nhiệm được giao là quá lớn. “Mang tấm băng đội trưởng, ngoài việc gương mẫu, tôi nghĩ mình cần phải thể hiện được vai trò trên sân. Như cách tôi đã làm những năm trước.Thế nhưng chân tôi khi đó như đeo chì. Nhiều lúc còn không chạy nổi. Áp lực lớn hơn khi tôi được bổ nhiệm làm trợ lý HLV kiêm cầu thủ. Mọi thứ quá sức với tôi”, Đặng Văn Thành nói về quãng thời gian đáng tiếc nhất trong sự nghiệp của mình. 

Thời điểm HLV A.Riedl bị sa thải năm 2009, cũng chính Văn Thành trong vai trò đội trưởng kiêm trợ lý HLV đã thể hiện tố chất thủ lĩnh và là linh hồn trong lối chơi xốc dậy tinh thần các cầu thủ, kéo Xi Măng Hải Phòng trụ hạng an toàn vào cuối mùa giải.

Đặng Văn Thành (20), đội trưởng của Xi Măng Hải Phòng

Tư liệu

Ra đi để theo đuổi đam mê chơi bóng

Nhưng sau mùa giải Đặng Văn Thành nhận được hung tin mình có tên trong danh sách “hàng thải” cần thanh lí của lãnh đạo CLB cùng nhiều đồng đội như Đào Thế Phong, Đặng Tuấn Điệp, Nguyễn Khánh Hùng. Anh rất buồn trước cách đối xử của lãnh đạo Xi Măng Hải Phòng lúc đó nên đã ngậm ngùi chia tay đội bóng quê hương để đầu quân cho Ninh Bình. “Khi tôi quyết định ra đi, bác Lê Văn Thành cũng nói là nếu không đá được thì ở cứ ở lại làm nhiệm vụ khác. Nhưng lúc đó tôi vẫn trẻ, vẫn khát khao đá bóng”, Thành nói về ngày rời đội bóng quê hương.

Tại đội bóng mới, Đặng Văn Thành như hồi sinh: “Mọi áp lực giường như tan biến hết. Tôi lại thi đấu tưng bừng. 3 năm ở Ninh Bình là một trải nghiệm quá thú vị. Đó là 1 đội bóng có nhiều cầu thủ giỏi, ông bầu chịu chơi nhưng kỷ luật lỏng lẻo. Ninh Bình khi đá rất khó đánh bại nhưng không thể leo cao”. 

Đến mùa giải 2012 - 2013 thì Đặng Văn Thành gia nhập Đồng Nai. Tại đây, Thành vinh dự được trao tấm băng đội trưởng. “Tuy nhiên tôi cũng chỉ gắn bó với Đồng Nai 1 năm rồi về Bình Dương. Đây có lẽ là thời gian thi đấu thành công và yên bình nhất của tôi”, Đặng Văn Thành chia sẻ.

Văn Thành hướng dẫn các cháu nhi đồng, thiếu niên chơi bóng

NVCC

Thời điểm về Bình Dương, Đặng Văn Thành không còn xuất sắc như trước nên thường xuyên đóng vai trò dự bị. “Không phải là lựa chọn số 1 của HLV nhưng tôi lại thấy mình có nhiều đóng góp. Đáng nhớ nhất có lẽ là vào mùa giải 2015. Trong trận đấu với CLB Delta Đồng Tháp. Tôi được đá chính và đã ghi bàn rồi kiến tạo cho đồng đội lập công”. Đến năm 2016, Đặng Văn Thành giải nghệ trong màu áo Bình Dương. 

Trong màu áo đội tuyển quốc gia, Đặng Văn Thành đã được tham dự Tiger Cup 2004 và 2006, ghi được 2 bàn thắng. Thành tích tốt nhất trong màu áo đội tuyển quốc gia mà Đặng Văn Thành có được là hạng 3 Tiger Cup 2006.

Đặng Văn Thành và gia đình

NVCC

Nhìn lại 16 năm chơi bóng chuyên nghiệp, Đặng Văn Thành cho rằng: “Sự nghiệp của tôi không phải quá huy hoàng nhưng cũng đáng để tự hào. Đó là 1 quá trình phấn đấu, tập luyện gấp nhiều lần người khác để bù đắp thiếu sót về kỹ thuật cơ bản, phát huy tốt nhất điểm mạnh mình có. Quan trọng nhất là tôi có tinh thần thi đấu, sinh hoạt chuyên nghiệp, không bao giờ bị lôi kéo, dụ dỗ làm điều trái với pháp luật, đạo đức”.

Giải nghệ, Đặng Văn Thành đi học đại học rồi về quê Kiến Thụy, Hải Phòng kinh doanh sân bóng đá nhân tạo. Cuộc sống của cựu tuyển thủ từng bôn ba khắp nơi này thật đúng nghĩa vui thú điền viên. “Tôi xa nhà nhiều rồi, giờ là lúc chăm sóc gia đình. Tuần đá vài trận bóng, nuôi chim, nuôi chó làm vui. Gần đây tôi mở thêm lớp bóng đá cộng đồng. Hưởng thụ cuộc sống đôi khi đơn giản thế thôi”, Đặng Văn Thành chia sẻ

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.