HLV Park Hang-seo đối diện cảnh… vẽ ‘2 tay 2 chữ’ cho đội tuyển Việt Nam

20/06/2021 06:45 GMT+7

Cuối năm 2021, đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu ở hai đấu trường với hai đẳng cấp chênh lệch nhau là vòng loại thứ 3 World Cup 2022 và AFF Cup. Ông Park sẽ phải đối diện cảnh ‘vẽ 2 tay 2 chữ’ để bày ra chiến thuật khác nhau cho hai giải đấu.

Đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên vượt qua vòng loại thứ 2 World Cup 2022. Lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam, đội tuyển quốc gia có mặt ở vòng loại thứ 3 giải bóng đá lớn nhất hành tinh. Thầy trò Park Hang-seo được lọt vào top 12 đội châu Á xuất sắc nhất. Ngoại trừ đội tuyển Li Băng xếp thứ hạng thấp hơn, 10 đội còn lại đều xếp trên tuyển Việt Nam ở bảng xếp hạng thế giới.
Có thể hiểu, tuyển Việt Nam bước vào sân chơi này với tâm thế cửa dưới, trước những đại gia thừa tham vọng dự VCK World Cup 2022 như đội Nhật Bản, đội Hàn Quốc, đội Iran, đội Iraq hay Úc, Ả Rập Xê Út. Tuyển Việt Nam cũng chỉ được xếp ở nhóm cuối – nhóm yếu thế nhất trước khi bốc thăm chia bảng.

Tính toán lại nhân sự và chiến thuật là những điều ông Park phải làm trong thời gian tới

ẢNH: NGỌC LINH

Là đội chiếu dưới, có lẽ đội tuyển Việt Nam khó lòng thi đấu với thế trận đôi công trước những “gã khổng lồ” châu Á. Thi đấu phòng ngự phản công, hạn chế số bàn thua và sức ép đến từ đối thủ là một kịch bản dễ đoán. Những gì đã diễn ra trong 45 phút đầu tiên ở trận đấu giữa tuyển Việt Nam và đội UAE ở lượt về vòng loại thứ 2 World Cup 2022 đủ để thấy sự chênh lệch đẳng cấp giữa đôi bên. Mà ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022, UAE chỉ là một trong số các đội cực mạnh. Thầy trò HLV Park Hang-seo có lẽ phải tiếp cận các trận đấu một cách thận trọng.
Những lượt trận đầu tiên của vòng loại thứ 3 World Cup 2022 sẽ diễn ra trong tháng 9, tháng 10 và tháng 11.2021. Trong khi đó ở cuối tháng 11 và đầu tháng 12, đội tuyển Việt Nam sẽ trở lại với đấu trường AFF Cup. Đó là giải đấu mà đội Việt Nam bước vào tâm thế của một nhà đương kim vô địch.

Lực lượng tuyển Việt Nam sẽ có thay đổi?

ẢNH: NGỌC LINH

Ở thời điểm này, bóng đá Việt Nam đang là số 1 Đông Nam Á. Việc tuyển Việt Nam là đại diện duy nhất của khu vực lọt vào vòng loại thứ 3 của World Cup 2022 khu vực châu Á cũng cho thấy vị thế hàng đầu và vượt tầm mặt bằng chung Đông Nam Á của thầy trò Park Hang-seo. Tuyển Việt Nam đang là đội bóng bất bại 29 trận liên tiếp tại Đông Nam Á. Ngần ấy những dữ kiện đủ cho thấy đội Việt Nam sẽ phải đẩy cao đội hình, chơi theo phong cách áp đặt lên đối phương – cách mà ông Park luôn mong muốn mỗi khi đối đầu với những đội bóng Đông Nam Á.
Và như vậy, đội tuyển Việt Nam sẽ phải trình diễn một cách chơi khác so với khi thi đấu ở vòng loại World Cup. HLV Park Hang-seo với ngần ấy cầu thủ trong tay sẽ phải chuẩn bị 2 lối chơi đối lập để phục vụ cho đội tuyển Việt Nam ở hai đấu trường khác nhau.
Một điều khá lo lắng là ở 3 trận cuối của vòng loại thứ 2 World Cup 2021 vừa qua, đội tuyển Việt Nam cũng không thể “vẽ” ra 2 lối chơi đối lập như thế, dù đối thủ được chia ra làm 2 phân khúc: Yếu hơn (đội Indonesia, đội Malaysia) và mạnh hơn (đội UAE).
Ông Park làm cách nào để tuyển Việt Nam chiếm ưu thế ở AFF Cup và không bị thất thế tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022?
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.