HLV Park Hang-seo nâng cấp hàng thủ tuyển Việt Nam bằng ý tưởng mới

01/08/2021 13:24 GMT+7

Khi chưa thể có những cầu thủ chất lượng mới, HLV Park Hang-seo sẽ tìm cách nâng cấp khả năng phòng ngự tuyển Việt Nam bằng những ý tưởng bổ sung đến từ các trợ lý.

Tuyển Việt Nam sẽ lần đầu tiên trong lịch sử bước vào vòng loại thứ 3 của một kỳ World Cup. Đối thủ của chúng ta đều là những tên tuổi hàng đầu châu Á như Nhật Bản, Úc, Ả Rập Xê Út, Trung Quốc, Oman.
Nhìn lại vòng loại thứ 2, cách UAE kiểm soát bóng và cuốn tuyển Việt Nam theo lối chơi của họ cho thấy chúng ta vẫn còn khoảng cách với nhóm ngôi sao châu lục, nơi UAE chỉ là cái tên khá bình thường.
Điều này đặt ra những thách thức rất lớn cho HLV Park Hang-seo, làm sao phải xây dựng được sự chủ động nhất định nào đó trong phòng ngự để từ đó tính toán cách chơi, dù các đối thủ rất mạnh.
Cũng nói thêm trong quãng thời gian tới, ngay sau khi rời khỏi khu vực cách ly tập trung thì HLV Park Hang-seo sẽ ngay lập tức phải cùng lúc tập trung đội tuyển quốc gia và U.23 Việt Nam.

HLV Park Hang-seo trao đổi với HLV Lee Young-jin trước một trận đấu của tuyển Việt Nam

Ngọc Linh

HLV Lee Young-jin sau những ngày đầu đứng lớp thay sẽ tiếp tục là cánh tay mặt cho ông Park ở tuyển Việt Nam. Như thường lệ, HLV Kim Han-yoon sẽ dẫn đầu ê kíp BHL của U.23 Việt Nam, tập trung song song với các đàn anh.
Khác với những lần trước, ở đợt tập trung chuẩn bị cho loạt mở màn vòng loại thứ 3 World Cup 2022, HLV Park Hang-seo đã đề xuất VFF gọi bổ sung một số trợ lý để giúp việc cho mình.
Ông Kim Tae-min vừa được VFF trao bằng A HLV do AFC cấp sẽ tạm chia tay HLV Kiatisak ở HAGL để lần đầu tiên lên làm việc tại tuyển Việt Nam trong vai trò chuyên viên phân tích kỹ thuật.
Khi còn thi đấu, cựu tuyển thủ U.23 Hàn Quốc là một chuyên gia phòng ngự khá giỏi. Một ứng viên khác đang được ông Park xem xét là HLV Park Choong-kyun của CLB Hà Nội cũng từng là một cựu trung vệ ngôi sao từng cùng Hàn Quốc dự Olympic Atlanta 1996.

Ông Lee trong một lần hướng dẫn cho trung vệ Bùi Tiến Dũng

Minh Tú

Kinh nghiệm của 2 người nếu được tận dụng tốt ở đội tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ rất hữu ích, khi giúp san sẻ phần nào gánh nặng vẫn đang đè lên vai HLV Lee Young-jin để giải bài toán hóa giải sức ép tấn công của các đối thủ. 
Cũng nói thêm, HLV Lee Yong-jin là cánh tay mặt của HLV Park Hang-seo và cũng là người đặt dấu ấn rất lớn khi tận tay nặn ra tính kỷ luật vị trí, hướng dẫn từng bước góp phần tạo ra hàng thủ trứ danh của tuyển Việt Nam đến thời điểm này.
Ở lần tập trung này, dễ thấy HLV Park Hang-seo bỏ qua những chuyên gia đánh chặn truyền thống như Huy Hùng, Văn Triền, Văn Thuận... chỉ gọi những tiền vệ trung tâm có tố chất kỹ thuật, phản xạ và chơi đầu óc tốt như Tuấn Anh, Xuân Trường, Hoàng Đức, Quang Hải hay thấp hơn là Hoàng Anh, Tiến Anh.

HLV Kim Tae-min từng là cựu tiền vệ trụ của U.23 Hàn Quốc

Lan Di

Điều này cho thấy bản thân HLV Park Hang-seo cũng nhìn thấy một sự thật là tuyển Việt Nam không thể chỉ chống cự bằng sức lực, ý chí và lối đá rắn rát. Thay vào đó, chúng ta cần một cách tiếp cận trận đấu thông minh hơn, biết dựa sức tập thể hơn.  
Thậm chí, như cách tuyển Việt Nam quật khởi trong nửa sau hiệp 2 trận gặp UAE chỉ ra dù đối thủ có phần chùng xuống nhưng việc chúng ta cầm được bóng nhờ kỹ thuật của các nhân tố khéo léo như Hồng Duy, Minh Vương là có thật.
Nếu đã không khỏe bằng thì chúng ta phải tạo ra tập thể bó đũa bọc lót tốt với nhau, như cách HAGL chia tay tiền vệ đánh chặn Kelly Kester,  kéo Công Phượng về và tạo ra tuyến giữa pressing tầm cao tốt nhất V-League 2021.

Ở một sân chơi tầm mới, tuyển Việt Nam của HLV Park Hang-seo cần một cách tiếp cận mới

Ngọc Linh

Thêm nữa, việc Tuấn Anh đang có thể trạng tốt sẽ là một tín hiệu tích cực khi giúp tuyển Việt Nam tăng thêm sự cơ động trong lối chơi. Tuấn Anh sẽ đặc biệt hiệu quả giúp các vị trí khác có thời gian thở và tìm hướng triển khai bóng khi bị đối thủ quây rát.
Xu hướng bóng đá hiện đại đang ưa chuộng những mẫu tiền vệ trung tâm mạnh về bắt bài, gây sức ép và có khả năng giữ bóng tốt hơn là chỉ thiên về tranh chấp đối kháng giống Mexico, Nhật Bản hay Tây Ban Nha ở Olympic Tokyo 2020. Con người tuyến giữa lúc này của tuyển Việt Nam có lẽ phù hợp nhất với cách xây dựng đó.
Hãy chờ xem đẳng cấp của chuyên gia phòng ngự Lee Young-jin cùng với những người trợ lý khác vừa bổ sung liệu sẽ có giúp tuyển Việt Nam tạo ra bước đột phá ở lớp phòng ngự giữa sân hay không, bên cạnh bộ 3 trung vệ và thủ môn đang có sự ổn định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.