Đội tuyển Việt Nam mạo hiểm khi không có ‘máy quét’ thực thụ

01/08/2021 08:44 GMT+7

Những tiền vệ trung tâm mà HLV Park Hang-seo triệu tập lên đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại thứ 3 World Cup 2022 đa phần là những cầu thủ kỹ thuật chứ không phải “máy quét” đúng nghĩa làm nhiệm vụ phòng ngự từ xa.

7 trong số 31 cầu thủ mà ông Park đưa vào danh sách đội tuyển Việt Nam cho vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á, ở 2 trận đấu đầu tiên gặp đội Ả Rập Xê Út (ngày 2.9) và đội Úc (ngày 7.9) là những tiền vệ trung tâm. Đó là Phạm Đức Huy, Lương Xuân Trường, Nguyễn Tuấn Anh, Trần Minh Vương, Lý Công Hoàng Anh, Lê Tiến Anh và Nguyễn Hoàng Đức.
Trong đó, 4 cầu thủ Tuấn Anh, Xuân Trường, Tiến Anh, Đức Huy là những cầu thủ thường được đảm nhận vai trò tiền vệ phòng ngự, tức là người chơi thấp nhất ở tuyến giữa và gần với các trung vệ phía sau lưng. Tiến Anh và Xuân Trường không phải mẫu cầu thủ giỏi tranh chấp và đánh chặn. Còn Tuấn Anh dù nhỉnh hơn nhưng cũng thiên về điều tiết, cầm nhịp lối chơi. Thêm vào đó, Tuấn Anh với tiền sử chấn thương dày đặc cũng khiến khả năng đấu tay đôi với các tiền vệ đội bạn bị giới hạn ít nhiều.

Hoàng Đức (14) tranh chấp với các cầu thủ to cao

ẢNH: NGỌC LINH

Đức Huy (15) tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022

ẢNH: NGỌC LINH

Đức Huy là mẫu tiền vệ mạnh về cơ bắp nhưng vấn đề ở chỗ, tiền vệ trung tâm hiếm hoi có thiên hướng phòng ngự lại không có phong độ tốt trong 2 năm trở lại đây.
Việc xây dựng tuyến giữa mạnh về kiểm soát bóng đã được HLV Park Hang-seo duy trì trong hơn 3 năm qua. Nhưng hầu hết những đối thủ mà đội tuyển Việt Nam từng chạm trán hoặc dưới tầm hoặc có trình độ không quá vượt trội.
Thất bại trước đội tuyển có trình độ cao hơn như UAE ở lượt cuối vòng loại thứ 2 World Cup 2022 là một bài học với đội tuyển Việt Nam. Khi đó, HLV Park Hang-seo bố trí nhiều tiền vệ trung tâm có kỹ thuật như Xuân Trường, Hoàng Đức, Văn Đức hay Quang Hải.

Tuyển Việt Nam có những tiền vệ khéo

ẢNH: NGỌC LINH

Thế nhưng, các cầu thủ của chúng ta gần như hoàn toàn lép vế trước sức mạnh và đẳng cấp trong kiểm soát khu trung tuyến của đội UAE. Những tiền vệ của tuyển Việt Nam dù khá khéo léo nhưng cũng thường xuyên để đối thủ qua mặt hoặc khai thác khoảng trống phía sau lưng.
Đội tuyển Ả Rập Xê Út hay đội Úc còn đáng gờm hơn UAE. Họ sở hữu những tiền vệ mạnh mẽ, kỹ thuật và tốc độ. Rõ ràng, phương án lấy độc trị độc, tức là dùng cầu thủ giỏi kiểm soát để đấu với những tiền vệ có kỹ thuật và thích kiểm soát của hai đội bóng nói trên có thể như một canh bạc mạo hiểm đối với HLV Park Hang-seotuyển Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.