HLV Park Hang-seo thôi thúc làn gió mới cho hàng công tuyển Việt Nam

20/08/2021 21:33 GMT+7

Bàn thắng của Phạm Tuấn Hải và Hồ Tuấn Tài trong hai trận giao hữu của tuyển Việt Nam là tín hiệu cần thiết để HLV Park Hang-seo thêm tin tưởng vào các tân binh.

Một trong những bài toán khó giải nhất ở tuyển Việt Nam trong 2 năm thi đấu vòng loại World Cup là khả năng ghi bàn của hàng công khi quá phụ thuộc Tiến Linh.
5 trận đầu tiên, các học trò của HLV Park Hang-seo thắng 3, hòa 2, ghi 5 bàn - nhưng 3 trong số đó được thực hiện vào lưới Indonesia - đội bóng yếu nhất bảng. 4 trận gặp Thái Lan, UAE, Malaysia thì Nguyễn Tiến Linh cùng đồng đội chỉ ghi 2 bàn - đạt hiệu suất 0,5 bàn/trận.
Tuyển Việt Nam là đội ghi ít bàn thắng nhất sau nửa đầu vòng loại thứ hai. Ngôi đầu của toàn đội được củng cố nhờ sự chắc chắn của tuyến phòng ngự nơi Quế Ngọc Hải, Đỗ Duy Mạnh, Đặng Văn Lâm chỉ thủng lưới 1 bàn.
Ở 3 trận còn lại của vòng loại, hiệu suất ghi bàn được cải thiện với 8 pha lập công (trung bình 2,6 bàn mỗi trận). Số lượng tăng hơn 5 lần tuy nhiên giá trị các bàn thắng mới là điều đáng bàn.

Quang Hải tung ra cú sút ghi bàn vào lưới Indonesia tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022

Ngọc Linh

4 bàn thắng vào lưới Indonesia chỉ có ý nghĩa tăng hiệu số phụ và tạo đà tâm lý. Ở trận gặp UAE, tuyển Việt Nam ghi 2 bàn nhưng là những pha lập công trong bối cảnh UAE đã dẫn 3-0.
Dù ghi 2 bàn, nhưng các học trò của HLV Park không có điểm. Còn ở lượt đi tuyển Việt Nam chỉ cần 1 bàn để có 3 điểm. Vấn đề là hàng tấn công không ghi được bàn trước để chiếm thế chủ động, mà các tiền đạo chỉ lên tiếng khi quá muộn.
Ở vòng loại thứ 3, tuyển Việt Nam gặp những đối thủ còn mạnh hơn UAE. Hiểu được người thợ săn không thể bắt mồi với “họng súng” hoen rỉ, chiến lược gia người Hàn Quốc gọi nhiều tiền đạo mới ở đợt tập trung này.
Hồ Tuấn Tài, Phạm Tuấn Hải là hai cái tên đáng chú ý bởi cả hai đến từ những CLB đang đứng ở nửa dưới bảng xếp hạng

Tuấn Tài từng là chủ công của U.22 Việt Nam tại SEA Games 2017

VFF

Trước đây, HLV Park chỉ đặt niềm tin vào những gương mặt sẵn có từ đội U.23 Việt Nam sát cánh cùng ông ở 2 giải U.23 châu Á và ASIAD 2018 như Quang Hải, Văn Toàn, Văn Đức, Công Phượng, Tiến Linh. Ông thầy 62 tuổi ít khi thay đổi công thức tấn công.
Nếu có, chỉ là điều chỉnh nhỏ về nhân sự như xếp tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức đá cánh phải, hoặc Vũ Văn Thanh chơi cánh trái. Việt Phong từng được gọi lên thử sức, nhưng cầu thủ của CLB Viettel không chứng minh được năng lực.
Nhưng với Tuấn Tài và Tuấn Hải, HLV Park đang thôi thúc dàn tiền đạo mới mẻ. Tuấn Tài là gương mặt “quen mà lạ” từng lỡ hẹn với đội tuyển do chấn thương. Anh ghi 5 bàn cho SLNA mùa trước, được đánh giá là mẫu tiền đạo hiện đại, có lối chơi càn lướt, trực diện và phối hợp tốt với Văn Đức.

Phạm Tuấn Hải có sự lì  lợm, mạnh mẽ của một cầu thủ trung phong hiện đại

VFF

Tuấn Hải cũng đầy triển vọng sau 2 mùa đá V-League cho CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Hải “bé” được HLV Phạm Minh Đức đánh giá là “chiến binh” với lối đá xông xáo, lăn xả. “Tuấn Hải rất lì lợm, quyết tâm, luôn thi đấu với tinh thần cố gắng”, cựu chiến lược gia của CLB Hà Tĩnh chia sẻ.
Do Hà Tĩnh đá với các tiền đạo ngoại binh nên Tuấn Hải được kéo xuống chơi tiền vệ để kéo bóng, đồng thời thường trực hỗ trợ phòng ngự.
4 bàn thắng từ đầu mùa, nổi bật có siêu phẩm cứa lòng tung lưới CLB Hà Nội là tưởng thưởng cho nỗ lực bền bỉ của Tuấn Hải. Cộng thêm bàn thắng vào lưới U.22 Việt Nam chiều 19.8, Hải “bé” thắp lên một chút hy vọng kiếm suất sang Ả Rập Xê Út.
Sự xuất hiện của các tân binh cũng giúp thầy Park xây dựng những mảng miếng tấn công mới. Khác với hàng thủ luôn đòi hỏi sự ổn định, hàng công là nơi HLV Park Hang-seo thỏa sức sáng tạo, lắp ghép sau khi lối chơi cũ đã bị bắt bài - đúng như thừa nhận của ông.
Yếu tố này càng thôi thúc tuyển Việt Nam thay đổi. Với Tuấn Hải và Tuấn Tài, nhiều khả năng HLV Park Hang-seo sẽ có được điều mình muốn bên cạnh Tiến Linh và Đức Chinh quen thuộc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.