HLV Troussier lên tiếng về việc không gọi cầu thủ SLNA lên đội U.19 Việt Nam

23/08/2020 12:40 GMT+7

‘Tôi đã sàng lọc và tuyển chọn từ giải U.19 và U.17 quốc gia, khoảng hơn 100 cầu thủ, đủ tiềm năng và tư chất để hướng đến World Cup 2026’, HLV đội U.19 Việt Nam Philippe Troussier nhấn mạnh trong cuộc trao đổi với báo chí ngày 23.8 tại Trung tâm PVF.

Ông Troussier nói tiếp: “Lần tập trung này, tôi gọi 36 cầu thủ và mục tiêu cũng tương tự như đợt tập trung 2 tháng trước, nhằm đánh giá năng lực của họ. Tính đến hiện tại thì chưa biết khi nào vòng chung kết giải U.19 châu Á 2020 diễn ra. Nhưng tôi dự kiến sẽ có khoảng 80,90% trong số này sẽ sang Uzbekistan tham dự nếu như giải đấu tổ chức đúng như kế hoạch. Chưa tính đến một số cầu thủ Đà Nẵng chưa thể hội quân bởi vướng dịch Covid-19”.

Đội U.19 Việt Nam tập gym sáng 23.8

ẢNH: Đ.HUY

Các cầu thủ trẻ được chăm sóc kỹ lưỡng tại PVF

ẢNH: Đ.HUY

Trả lời câu hỏi: “Tại sao lần tập trung trước, đội U.19 Việt Nam gọi tới 8 cầu thủ SLNA còn lần này lại gần như không có cầu thủ nào của địa phương này?”, ông Troussier giải thích: “Ở đợt tập trung trước, tôi chọn 8 cầu thủ SLNA và chia 2 đợt. Đợt 1 là các cầu thủ không qua được vòng loại giải U.19 quốc gia. Đợt 2 là các cầu thủ ở đội tham dự vòng chung kết giải U.19 quốc gia. Quy chế tuyển chọn là khác biệt hơn.
Đợt này, tôi không gọi cầu thủ SLNA bởi tôi muốn tạo điều kiện cho những cầu thủ mới. Nếu tôi không gọi cầu thủ SLNA hay các cầu thủ đội khác coi như họ không phù hợp với giải U.19 châu Á 2020 dự kiến vào tháng 10 tới. Nhưng điều đó không có nghĩa là những cầu thủ đó không có cơ hội góp mặt ở chiến dịch sau, chuẩn bị cho VCK World Cup 2026 chẳng hạn".

Tập luyện miệt mài

ẢNH: Đ.HUY

Ông Troussier bổ sung ý kiến: "Tôi muốn giải thích cụ thể một chút, vì diễn biến giải U.19 Quốc gia với vòng loại và VCK, cách gọi người của tôi là theo quy chế của giải đấu. Ví dụ như Hà Nội, Viettel là hai đội mạnh nhưng bị loại. Nhưng tôi đánh giá 2 đội này đóng góp 40% lực lương tham dự đội tuyển. Đợt 2, SLNA vào VCK nên tôi chọn các cầu thủ vào VCK, trong đó có SLNA. Nhưng ở đợt này, khi phải rút gọn số lượng cầu thủ nên tôi đã quyết định nhân sự khác.
Một lý do nữa tiêu chí chọn cầu thủ là nhìn nhận năng lực cá nhân, hoà nhập vào lối chơi tập thể chung trước khi xác định cầu thủ ấy từ CLB nào. Với tôi, đội tuyển quốc gia là thành phần đa dạng về tập thể, xây dựng tập thể được xem là mạnh.
Tôi nhấn mạnh trường hợp này, mặc dù có một cầu thủ là Trần Mạnh Quỳnh thuộc sự quản lý của SLNA nhưng thực tế được PVF mượn. Nên trong lực lượng không có cầu thủ SLNA thuộc biên chế quản lý trực tiếp. Đối với tôi, không có một cầu thủ Quỳnh nào thuộc biên chế của PVF hay SLNA. Tôi gọi cậu ấy vì năng lực thôi”.

Nụ cười hướng tới tương lai

ẢNH: Đ.HUY

HLV Troussier nói tiếp: “36 cầu thủ được chia 4 nhóm tập luyện khác nhau. Tôi đánh giá sự tập trung nỗ lực của các học trò. Trong nhóm cầu thủ này, 90% lực lượng tôi đã làm việc rồi. Cũng vì sự quen thuộc mà tôi cảm thấy bầu không khí quen thuộc. Tôi tin rằng các cầu thủ sẽ có sự tự tin hướng đến giải U.19 châu Á. Hiện tại đội tập trung ở PVF. Với cơ sở vật chất của PVF, phân tích video, sân bãi, phòng gym, bể bơi, đội U.19 Việt Nam sẽ có sự tập trung tốt nhất. Chỉ có 1 vấn đề nhỏ là các em ở học viện PVF cũng có những buổi sinh hoạt nên chúng tôi chủ động tập luyện vào buổi tối”.
HLV Troussier nhấn mạnh: “Tôi đã sàng lọc và tuyển chọn từ giải U.19 và U.17 quốc gia, khoảng hơn 100 cầu thủ sinh từ năm 2001 đến 2004, đủ tiềm năng và tư chất để hướng đến World Cup 2026. Tôi chọn họ theo những tiêu chí mà tôi đặt ra, bao gồm năng lực cá nhân, khả năng chơi tập thể, đáp ứng được yêu cầu chuẩn bị cho các giải đấu lớn trong tương lai. Đương nhiên, tôi phải dùng cả phần mềm để tìm hiểu hơn 100 cầu thủ này như năm sinh, chơi vị trí nào…
Nhưng dĩ nhiên không phải tất cả số họ sẽ được chọn lựa mà chỉ có 40 cầu thủ giỏi nhất, phù hợp nhất được lọc ra và được thi đấu ở những môi trường chuyên nghiệp hơn. Trong danh sach có một số cầu thủ dù chưa sẵn sàng nhưng tôi đánh giá là có thể trở thành tài năng trong năm tới”, ông Troussier cho hay.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.