Lợi nhuận ăn chia quảng cáo: Hà Nội FC nên... học tập CLB của Cristiano Ronaldo

13/05/2020 13:46 GMT+7

‘CLB Hà Nội nên thương lượng với cầu thủ về việc chia sẻ thù lao khi cầu thủ đó tham gia các hoạt động quảng cáo trên tài khoản cá nhân ở các mạng xã hội , chứ không nên áp đặt quy định hành chính như cách mà CLB Hà Nội sẽ tiến hành’, bình luận viên Trương Anh Ngọc nói.

Người hâm mộ đang rất quan tâm đến một vấn đề khá nóng và rất mới của bóng đá Việt Nam khi CLB Hà Nội là đội bóng đầu tiên đưa ra Quy định quản lý sử dụng hình ảnh của cầu thủ, HLV. Văn bản được ký ngày 14.4 do Tổng giám đốc Công ty cổ phần thể thao Hà Nội T&T (viết tắt là Công ty) Võ Lê Trung ký ban hành.
Theo đó: “Công ty thể thao T&T có quyền quản lý, chia sẻ thù lao hoặc bất kỳ khoản thu nhập nào mà cầu thủ, HLV nhận được khi tham gia các hoạt động quảng cáo thương mại, quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc các hoạt động thương mại trên báo chí.
Công ty có quyền quản lý, chia sẻ thù lao hoặc bất kỳ khoản thu nhập nào mà cầu thủ, HLV nhận được khi sử dụng tài khoản cá nhân trên các mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Instagram, Twitter… để quảng bá sản phẩm, dịch vụ và các hoạt động thương mại theo quy định của công ty".

Mỗi quảng cáo như thế này, có thể mang đến cho Quang Hải vài chục triệu đồng

Ảnh: Facebook nhân vật

Chia sẻ với Báo Thanh Niên vào sáng 13.5, bình luận viên Trương Anh Ngọc cho hay: “CLB Hà Nội là nơi trả lương cho các cầu thủ, HLV nên họ quản lý về mặt chuyên môn cũng như hình ảnh. Nhưng không thể kiểm soát cuộc sống của cầu thủ hay HLV. Nghĩa là khi cầu thủ, HLV lập tài khoản cá nhân trên Facebook, Instagram, Zalo, Twitter thì tài khoản cá nhân đó thuộc về cá nhân chứ không phải thuộc về sự quản lý của CLB. Việc đưa ra quy định về quản lý hình ảnh cầu thủ, HLV là điều cần thiết nhưng cần phải xem xét kỹ các yếu tố. Những sự phi lý có thể dễ dẫn đến xung đột về lợi ích".

Văn Quyết: "CLB Hà Nội cố gắng thi đấu để bù đắp cho Duy Mạnh, Đình Trọng”

Bình luận viên Trương Anh Ngọc nói tiếp: "Nên hiểu rằng, các tài khoản cá nhân không phải do CLB lập ra. Trên thế giới, nhiều cầu thủ nổi tiếng cũng quảng cáo các sản phẩm trên trang cá nhân mà không phải xin phép CLB. Ví dụ như Cristiano Ronaldo. Nếu một cầu thủ quảng cáo sản phẩm nào đó liên quan đến đội bóng, chẳng hạn mặc áo đội bóng thì chuyện này hiển nhiên vì đó là trách nhiệm.
Nhưng cầu thủ đó quảng cáo một nhãn hàng nhất định không liên quan đến đội bóng, không làm phương hại đến hình ảnh CLB thì CLB không có quyền quản lý. Những cầu thủ Hà Nội có sức hút lớn như Quang Hải hay Duy Mạnh là nhờ thành công về mặt chuyên môn khi cống hiến cho đội tuyển quốc gia và cho CLB. Tuy nhiên không nên cho rằng nhờ có đội tuyển hay CLB thì cầu thủ mới nổi tiếng mà đội tuyển và CLB có quyền được chia phần trăm từ lợi nhuận. Vì thế theo quan điểm của tôi, CLB Hà Nội nên tiến hành thương lượng với cầu thủ, HLV chứ không nên áp dụng một quy định hành chính như vậy”, bình luận viên Anh Ngọc nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.