Muôn mặt ông bầu bóng đá Việt Nam

04/12/2020 09:14 GMT+7

Đời sống bóng đá Việt Nam sẽ rất vô vị và buồn tẻ nếu không có những ông bầu đầy cá tính. Chính họ đã, đang và sẽ mang đến cho V-League những màu sắc hết sức sinh động và đôi khi còn đưa khán giả đi từ bất ngờ này đến ngạc nhiên khác.

Bầu Đức và “đối trọng” mới - con trai bầu Hiển

Có lẽ người đi “tiên phong” với những phát ngôn gây sốc nhất làng bóng đá nội, không ai khác chính là ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức). Ông trở nên quá nổi tiếng bởi những thương vụ đình đám, bởi “tôi thích làm những gì không ai dám làm”, bởi “5 ông ốm đánh một ông mập thì ông mập sao chịu nổi”, bởi “HAGL chỉ đá cho vui”. Mới đây, chính bầu Đức đã tiết lộ: “Tôi hỏi mấy nhỏ thế mời Kiatisak về dẫn dắt HAGL được không? Bọn nhỏ mừng hết lớn, đứa nào cũng nói “được được”. Tôi chẳng giao chỉ tiêu hay áp lực gì cho HAGL ở mùa sau cả, thắng hay thua gì tôi cũng vui như tết. Đá bóng cho vui thì sao mà buồn? Nếu có rớt hạng tôi vẫn vui, vì thầy trò Kiatisak đá giải hạng nhất khán giả còn đông hơn nữa”.

Xem tân binh Sài Gòn FC - Daisuke Matsui chơi bóng, số 10 tuyển Nhật Bản, dự WC 2010

Không biết tư tưởng “đá cho vui”, không màng đến chức vô địch V-League của bầu Đức là có thật hay không, vì những gì ông đang làm có vẻ như đang đi ngược lại những gì ông bày tỏ. HAGL lấy lại Công Phượng, chia tay 2 ngoại binh Walsh và Kelly, cho mượn Phan Thanh Hậu, chấm dứt hợp đồng với Anh Đức, mượn cầu thủ U.22 Việt Nam Tiêu Exal từ đội TP.HCM, mua tuyển thủ tuyển Việt Nam Nguyễn Văn Việt. Phải chăng HAGL sẽ làm một cú bùng nổ ở mùa giải năm tới?
Bầu Đức và bầu Hiển luôn được dư luận đặt lên bàn cân để so sánh mọi phương diện (liên quan đến bóng đá). Nhưng bầu Đức đã không còn “đối trọng” khi bầu Hiển chính thức lùi về phía sau, bàn giao công việc cho con trai thứ 2 Đỗ Vinh Quang. Ngồi ghế nóng Chủ tịch CLB Hà Nội khi mới 25 tuổi, Vinh Quang dần biết vượt qua cái bóng và tầm ảnh hưởng quá lớn của cha mình để quản trị tương đối ổn một đội bóng sở hữu quá nhiều sao. Thành công lớn nhất của Vinh Quang trước khi mùa giải 2021 khởi tranh chính là “níu” được chân đương kim Quả bóng vàng Đỗ Hùng Dũng bất chấp mọi sự chèo kéo của nhiều CLB. Dũng đã đồng ý tái ký hợp đồng 3 năm. Bầu Quang cũng đã đàm phán thành công với một trong số ít ngoại binh xuất sắc nhất V-League 2020 là Geovane, với mức lương chỉ cao hơn chút ít so với CLB Sài Gòn nhưng không phá vỡ quỹ lương chung của đội Hà Nội, không phá giá thị trường chuyển nhượng tại Việt Nam. Khi Quang Hải gặp một số sự cố hậu trường, chính Vinh Quang đã “cầm tay” Hải, giúp Hải đi qua “bão táp” và tìm lại thăng hoa ở giai đoạn 2. Quang đã tuyên bố, 5 năm tới Hà Nội FC sẽ trở thành một thế lực của bóng đá châu Á nhưng người hâm mộ còn muốn nhìn thấy ở Quang những hành động quyết liệt hơn, bản lĩnh hơn và có lộ trình hẳn hoi để hiện thực hóa ước mơ chứ không chỉ là lời nói suông.

“Sao” mới khiêm tốn, sao cũ “lâm nguy”

Bóng đá Việt Nam không còn bóng dáng bầu Đệ và người tiếp quản chức Chủ tịch CLB Thanh Hóa (TH) là Chủ tịch Tập đoàn bất động sản Đông Á Cao Tiến Đoan. Bầu Đệ và bầu Đoan vốn là bạn bè với nhau nên: “Những gì anh Đệ làm được, tôi sẽ cố gắng phát huy, còn những gì anh Đệ chưa làm được, tôi sẽ khắc phục và thay đổi.
Chúng tôi không giống nhau, mỗi người một cá tính, một sắc thái riêng, một con đường riêng”, ông Cao Tiến Đoan nói với Báo Thanh Niên. Không tuyên bố hùng hồn, không đặt ra những mục tiêu xa vời vợi, bầu Đoan khiêm tốn: “Cầu thủ TH còn yếu. Mùa giải lại đá sớm nên cũng không mua sắm gì nhiều. Năm 2020, TH đứng thứ 11, còn năm sau trụ hạng là cũng tốt lắm rồi. Nhưng quan điểm của tôi là ngoài yếu tố chuyên môn, một CLB phải lấy cái văn hóa làm trọng. Bất cứ trong tình huống nào cũng phải có đạo đức, gốc của đạo đức là cái tâm. Làm bóng đá sẽ rất vất vả nhưng có chi mà run”.
Cũng là một doanh nhân, Chủ tịch CLB Than Quảng Ninh (T.QN) Phạm Thanh Hùng lại đang gặp muôn vàn khó khăn khi ngân quỹ của đội bóng gần như ở mức cạn kiệt. Các nhà tài trợ không rót tiền từ gần 2 mùa nay, dẫn đến cảnh nợ lương, nợ thưởng, nợ tiền lót tay. Bầu Hùng đang “vật vã vượt cạn” và T.QN còn phải cầu cứu lên tỉnh.
Mọi thứ đối với T.QN lúc này rối như tơ vò. Cuộc gặp mặt với bầu Hùng để quyết định tương lai của HLV Phan Thanh Hùng và các cầu thủ ở mùa giải mới, đáng lẽ diễn ra ngày 2.12 nhưng vì nhiều lý do mà bầu Hùng chưa thể trực tiếp đối mặt. Cái hẹn đến thứ hai tuần sau, không biết có thực thi nổi hay không.
Một ông bầu khác cũng tên Hùng, Chủ tịch CLB Hải Phòng (HP) Trần Mạnh Hùng, từng làm nổi sóng dư luận với những phát biểu gai góc về bóng đá VN. Ông Hùng được cho là một trong những đạo diễn của kịch bản xin dừng giải của một số CLB tại V-League 2020. Mới đây, ông Hùng đã bị lãnh đạo TP.Hải Phòng cảnh báo là nếu mùa sau, đội HP không lọt vào top 5 mà lại vật vã trụ hạng như 2 mùa qua thì trách nhiệm của ông Hùng sẽ được xem xét.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.