Ông Park chưa thể trẻ hóa tuyển Việt Nam khi V-League đang bị…già hóa

28/06/2021 08:30 GMT+7

Một trong những lý do khiến ông Park không thể trẻ hóa đội tuyển Việt Nam khi V-League đang không…trẻ.

 Một nhà báo đã nhận định: “3 năm sau vinh quang của đội U.23 Việt Nam tại giải U.23 châu Á Thường Châu, chúng ta vẫn quen dùng cụm từ các tuyển thủ trẻ để nói về đội tuyển Việt Nam. Họ thực ra không còn trẻ nữa. Ông Park đã tung vào sân tổng cộng 20 cái tên trong 3 trận trên đất UAE. Hầu hết số này đang ở độ tuổi 25, 26. Đội trưởng Quế Ngọc Hải đã 28 tuổi. Nguyễn Trọng Hoàng, Bùi Tấn Trường trên 30. Trong 20 người, chỉ Đoàn Văn Hậu đủ tuổi dự SEA Games. Đội hình ấy không thể gọi là trẻ nữa”.
Khoảng trống về thế hệ trẻ đang là điều chưa thể khỏa lấp ở đội tuyển Việt Nam hiện tại. Hầu hết những cầu thủ trẻ được gọi lên tuyển Việt Nam lần này cũng không đủ đẳng cấp, sự lì lợm như lứa Quang Hải, Đức Chinh, Tiến Linh, Đình Trọng...để thầy Park mạo hiểm đặt niềm tin. V-League đang có xu hướng “già hóa” trong 2 năm trở lại đây và thu hẹp mảnh đất trình diễn của các tài năng trẻ.

Các CLB không muốn mạo hiểm sử dụng cầu thủ trẻ mà tin dùng những cầu thủ nhiều kinh nghiệm

ẢNH: MINH TÚ

Nhìn vào danh sách đăng ký thi đấu của 14 CLB tham dự mùa giải năm nay, độ tuổi trung bình của phần lớn các đội bóng dao động từ 25 - 27 tuổi. Những CLB nổi tiếng sở hữu dàn tài năng trẻ như Hà Nội FC hay HAGL thì các cầu thủ cũng đạt độ tuổi tuổi trung bình là 24 - 25. Số cầu thủ thuộc thế hệ 10x (sinh từ năm 2000 trở về sau) ở những đội bóng này không nhiều, chỉ có từ 2 - 3 gương mặt. Thống kê trong danh sách đăng ký ở giai đoạn lượt đi V-League 2021 của 14 CLB, chỉ có 23 cầu thủ thuộc thế hệ 10x. Tỉ mỉ hơn, chỉ có 5 cầu thủ tuổi teen (từ 19 tuổi trở xuống, nghĩa là sinh năm 2001 trở về sau).
Mùa giải năm nay, ngoại trừ cá biệt có đội Nam Định, đội Hà Tĩnh thì đa phần các đội bóng đều không dám mạo hiểm dùng nhiều cầu thủ trẻ trong lực lượng của mình. V-League phân nhóm để thu gọn thời gian tổ chức thi đấu cũng là lý do khiến các đội phải tăng tốc thật nhanh ngay từ đầu mùa giải để vào vùng an toàn hay cụ thể là top trụ hạng sớm. Và đấy cũng là nguyên nhân, cầu thủ trẻ ít kinh nghiệm khó lòng tìm được đất diễn trước những “lão tướng” hay các cầu thủ đã ở độ chín đủ sức chinh chiến ở giai đoạn khắc nghiệt của mùa giải.
Cũng vì V-League đang “già hóa” nên ở một khía cạnh nào đó, ông Park có muốn gọi thêm nhiều gương mặt trẻ vào tuyển Việt Nam, cũng khó!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.