Thái Lan làm cách mạng bóng đá trẻ với gần 500 đội như thế nào?

22/10/2020 08:15 GMT+7

Bên cạnh đẩy mạnh giá trị hình ảnh Thai League thì cuộc cách mạng hệ thống thi đấu các giải trẻ là trọng tâm trong chiến lược vươn tầm ra châu Á của bóng đá Thái Lan.

Sau khi Thai League 2020 bắt đầu thi đấu với thời gian thi đấu mới, từ tháng 9 đến tháng 4 hàng năm thì Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) cũng ra mắt Thai Youth League (TYL) 2020. Đây là hệ thống giải bóng đá trẻ quốc gia mới của Thái Lan với 5 nhóm tuổi như sau U.19, U.16 và U.14 (thi đấu 11 người); và U.12 và U.10 (thi đấu 7 người).
Về thể thức thi đấu, để giành được ngôi vô địch TYL của một lứa tuổi thi đấu, một đội bóng trẻ Thái Lan sẽ thi đấu tối đa 4 vòng đấu gồm: Play-off, League Zone, Championship, Final.
Vòng đấu Play-off dành dành cho những đội bóng trẻ của liên đoàn thể thao địa phương, các học viện tư nhân, những đội bóng trẻ của tỉnh thành mà không có CLB bóng đá chuyên nghiệp ở Thai League 1 (tương ứng V-League) và Thai League 2 (tương đương hạng Nhất Việt Nam).
Vòng đấu Play-off thi đấu theo thể thức loại trực tiếp hay đá vòng tròn tùy số lượng đội đăng ký ở khu vực đó. 

Đội vô địch U.19 Thái Lan nhận giải thưởng hơn 1,1 tỉ đồng

Thai Youth League

TYL sẽ chia ra thành 8 khu vực trên khắp Thái Lan để thi đấu vòng League Zone. Mỗi khu vực có 10 đội thi đấu bao gồm đội nhất - nhì của TYL khu vực đó mùa bóng trước cộng với những đội bóng trẻ của các CLB bóng đá chuyên nghiệp Thai League 1, Thai League 2 và bổ sung thêm những đội vượt qua vòng đấu Play-off.
Trong trường hợp đội xếp nhất - nhì của TYL khu vực đó mùa trước trùng với một đội bóng trẻ của CLB bóng đá chuyên nghiệp ở Thai League 1, Thai League 2 thì sẽ cộng thêm suất cho vòng đấu Play-off.
Vòng League Zone sẽ thi đấu theo thể thức vòng tròn 2 lượt để chọn ra 2 đội nhất – nhì của khu vực đó tham gia vòng đấu Championship.
Vòng Championship sẽ quy tụ 16 đội xếp nhất - nhì của 8 khu vực để chia làm 4 bảng, do 4 đội đăng cai tổ chức. Mỗi bảng sẽ thi đấu theo thể thức vòng tròn 1 lượt để chọn ra 2 đội xếp đầu mỗi bảng tham gia vòng Final.
Vòng Final sẽ gồm 8 đội xếp nhất nhì 4 bảng ở vòng Championship gom lại đá trên một địa điểm để đá vòng chung kết TYL ở từng nhóm tuổi. 8 đội bóng này không đá vòng tròn nữa, mà thi đấu theo thể thức knock-out loại trực tiếp để chọn ra đội vô địch TYL ở từng nhóm tuổi. 

Khán giả theo dõi trận chung kết U.19 TYL 2019

Thai Youth League

Theo con số thống kê thì ở mùa giải 2019, có đến 489 đội với tổng số 17.115 VĐV tham gia thi đấu ở 4 nhóm lứa tuổi của Thai Youth League 2019. Thai Youth League 2020 sẽ bắt đầu đăng ký thi đấu vào tháng 3 đến tháng 10 hàng năm.
Tại Việt Nam, nếu không dự các giải quốc tế như U.19, U.21 Báo Thanh Niên thì nhiều nhất một đội bóng trẻ của một nhóm tuổi ở Việt Nam chỉ có thể đá 15 trận mỗi năm, từ vòng loại đến vòng chung kết. Dừng chân ờ vòng loại thì một đội bóng trẻ chỉ có từ 8 đến 10 trận.
Trong khi đó, một đội trẻ của Thai League 1 hoặc Thai League 2 chỉ đá vòng loại khu vực League Zone thôi đã có 18 trận. Ở Championship mỗi CLB sẽ có thêm 3 trận nữa là 21 trận, với mức độ quyết liệt cao hơn hẳn. Cộng thêm 3 trận knock-out ở vòng Final, một đội vào đến chung kết TYL sẽ có 24 trận.
Rõ ràng nếu nhìn vào cách chia 4 vòng đấu của FAT, mỗi cầu thủ trẻ sẽ trưởng thành lên rất nhiều qua từng vòng đấu, với mức độ đào thải và tính đối kháng ngày một cao.
Có thể thấy Thái Lan đang rất quyết tâm tạo ra cuộc đột phá trong đào tạo trẻ bằng hệ thống thi đấu khá rạch ròi, phân cấp rõ ràng để các cầu thủ mỗi nhóm tuổi sẽ có nhiều cơ hội cọ xát trong các trận đấu với tính chất cạnh tranh ngày một cao hơn để vươn tầm khỏi khu vực, tiệm cận tốp đầu châu Á. 

Bóng đá trẻ U.19 Thái Lan có lên, xuống hạng giống chuyên nghiệp

FAT quy định U.10, U.12, U.14 và U.16 chỉ có 1 nhóm thi đấu. Đến nhóm tuổi U.19 FAT còn tổ chức thi đấu theo 2 hạng giải là Thai U.19 League 1 và U.19 Thai League 2, sẽ có 2 đội lên xuống hạng theo từng mùa giải giống 2 giải chuyên nghiệp Thái Lan.
Ngoài ra, mỗi trận đấu của từng nhóm tuổi ở Thái Lan sẽ có thời gian thi đấu khác nhau như U.14 sẽ thi đấu mỗi hiệp 35 phút, U.16 sẽ thi đấu mỗi hiệp 40 phút và U.19 sẽ thi đấu mỗi hiệp 45 phút.
Đối với các đội tham gia thi đấu chuyên nghiệp Thai League 1 và Thai League 2, việc tham gia các giải trẻ của TYL là bắt buộc theo quy chế bóng đá chuyên nghiệp của Thái Lan và của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC).
Quy định này sẽ liên quan đến Cơ chế cấp phép thi đấu chuyên nghiệp của từng đội bóng tham gia giải bóng đá chuyên nghiệp Thái Lan, điều Việt Nam đã áp dụng nhiều năm qua nhưng vẫn mang tính du di, chưa quyết liệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.