Khởi động V-League: Sài Gòn FC tạo tin cậy, CLB TP.HCM còn nhiều âu lo

05/01/2021 15:40 GMT+7

Xét về khâu chuẩn bị, dù "thay máu" hàng loạt nhưng Sài Gòn FC đem đến cảm giác đáng tin cậy hơn, trong khi CLB TP.HCM vẫn mải mê trên hành trình mua Tây bất tận.

Đã có lúc CLB TP.HCM được đánh giá rất cao, như là một trong những tiêu biểu cho cách làm bóng đá chuyên nghiệp, nhất là giai đoạn họ cực thịnh với ngôi á quân V-League 2019.
CLB TP.HCM xây dựng tiêu chí rất rõ ràng là lập "giải ngân hà" để có chiến thắng trên sân cỏ lẫn khán đài - đồng nghĩa với những bản hợp đồng quảng cáo để tái đầu tư cho đội bóng.
Tư duy đó, với cách chăm sóc cho fanpage từ thời cựu quyền chủ tịch Lê Công Vinh hay sau này là Nguyễn Hữu Thắng, cộng thêm mời về HLV Chung Hae-soung và dàn sao nội đã giúp CLB TP.HCM thoát khỏi cảnh chật vật trụ hạng và vươn tầm thành một ông lớn.
Về chiến lược, CLB TP.HCM vẫn chiêu mộ và săn tìm những ngôi sao lớn như Công Phượng, Huy Toàn, Hoàng Thịnh, Bùi Tiến Dũng, Phạm Văn Cường... Đến khi Phượng về lại HAGL đã có Hồ Tuấn Tài thế chỗ.
Nhưng mấu chốt là CLB TP.HCM vẫn loay hoay suốt 2 năm qua trong việc tìm ngoại binh chất lượng và phù hợp với lối chơi, cách đá mình ấp ủ xây dựng. 

Cựu GĐKT JFA Shimoda Mashiro sẽ giúp Sài Gòn FC tái cấu trúc CLB

CLB cung cấp

Nội trong V-League 2020 CLB TP.HCM đã ký hợp đồng đến 8 ngoại binh, để rồi khi V-League 2021 chuẩn bị triển khai họ chỉ còn đúng trung vệ Diakite, đồng nghĩa bao nhiêu tiền đầu tư vào đây gần như đổ sông, đổ biển.
Ở chiều ngược lại, Sài Gòn FC từ chỗ "con ghẻ" của bầu Hiển khi được chuyển giao cho những ông bầu ở Sài thành đã lột xác thành "thiếu gia" với những động tác gần đây nhận được nhiều thiện cảm của CĐV thành phố.
Lọt vào top 3 V-League 2020, Sài Gòn FC gây sốc khi thanh lý đến 21/28 cầu thủ hoặc thành viên BHL. Tuy nhiên, màn trình diễn ở giải tứ hùng vừa qua cho thấy HLV Vũ Tiến Thành vẫn đang giữ thăng bằng rất tốt như cách ông kiêm nhiệm chức danh chủ tịch CLB.
Không chỉ vậy, Sài Gòn FC đang gợi ra rất nhiều tò mò và kèm theo là chờ đợi. Đầu tiên là danh sách 5 ngoại binh gồm Ryutaro Karube, Takasaki Hiroyuki, Daisuke Matsui (Nhật Bản); Woo Sang Ho (Hàn Quốc) và Thiago Melo (Brazil).

Dario Federico da Silva đến với CLB TP.HCM với những dấu hỏi

CLB cung cấp

Trong đó Daisuke Matsui sang Việt Nam đầu tiên ở tuổi... 39 chưa kể cầu thủ nhập tịch Đỗ Merlo đã 35 tuổi, Takasaki Hiroyuki 34 tuổi, còn Ryutaro Karube và Woo Sang Ho đang ở đội sung sức 28 tuổi.
Với quân số này, HLV Vũ Tiến Thành có đủ sức trẻ lẫn kinh nghiệm ở mùa giải sẽ chinh chiến trên 3 mặt trận V-League, Cúp quốc gia và AFC Cup.
Sở hữu 5 cầu thủ, Sài Gòn FC sẽ linh hoạt đăng ký và phân phối sử dụng bằng cách tận dụng tối đa ưu đãi của VFF cho phép đăng ký 4 ngoại binh và sử dụng cùng lúc tối đa 3 ngoại binh trên sân.
Đặc biệt, về lâu dài Sài Gòn FC đang cho thấy dường như họ nói được, làm được khi mời được cựu Giám đốc kỹ thuật (GĐKT) Liên đoàn bóng đá Nhật Bản (JFA) Shimoda Mashiro sang làm cố vấn cấp cao cho mình.
Được xem là chuyên gia bóng đá Nhật Bản cao cấp nhất từng sang Việt Nam, ông Shimoda Mashiro từng làm trợ lý GĐKT CLB FC Tokyo từ 2001-2005, trước khi đảm nhiệm vai trò GĐKT JFA từ 2014-2016.
Đặc biệt, ông Shimoda Mashiro có bề dày kinh nghiệm quản ký và phát triển bóng đá trẻ, từng làm giám đốc đội tuyển Nhật Bản cũng như các đội trẻ U.16, U.19 và U.23 nước này.

CLB TP.HCM và Sài Gòn FC đều không muốn bị đối thủ cho "hít khói" ở V-League

Khả Hòa

Sự có mặt của ông Shimoda Mashiro sẽ là bằng chứng rõ ràng nhất cho tham vọng tái cấu trúc Sài Gòn FC theo hướng chuyên nghiệp hóa, phát triển bóng đá trẻ theo chương trình hợp tác chiến lược với FC Tokyo.
Đẳng cấp và kinh nghiệm của ông Shimoda Mashiro sẽ hợp với chuyên môn của 2 chuyên gia phát triển của học viện bóng đá FC Tokyo Fujiwara Kenzo và Oshima Tsubasa ra mắt Sài Gòn FC trước đó, để khởi động dự án xây dựng học viện bóng đá trẻ ở Thành Long.
Sau một mùa bóng lặng lẽ chuẩn bị phần vì dịch Covid-19, Sài Gòn FC đang tăng tốc theo lộ trình rất rõ ràng là đứng trên vai người khổng lồ FC Tokyo để vươn mình thành một CLB mạnh. Trong khi đó, CLB TP.HCM dù đi trước nhưng có vẻ đang mất phương hướng trong hành trình lột xác.
Mới nhất, CLB TP.HCM chia tay tiền đạo Jose Ortiz và thế bằng chân sút Brazil Dario Federico da Silva từng khoác áo CLB Riga (Latvia) nhưng không ghi được bàn nào sau 8 trận ở mùa 2020. Trước đó, HLV Mano Polking cũng tậu một chân sút Brazil khác là Joao Paulo sau khi "vồ hụt" Waguininho với những dấu hỏi để ngỏ.
Từ chỗ được tung hô sau chức á quân V-League 2019, CLB TP.HCM đã lép vé trước Sài Gòn FC ở V-League 2020. Bất kể phải "thanh lý môn hộ", có vẻ như Sài Gòn FC lại đang tạm dẫn điểm trước CLB TP.HCM trong quá trình chuẩn bị cho mùa giải này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.