Thủ môn Bùi Quang Huy: Đôi găng tiền tỉ đến ông chủ nhà hàng vườn Xoài

Lê Tân
Lê Tân
31/05/2020 07:00 GMT+7

Bùi Quang Huy là thủ môn xuất sắc có tầm ảnh hưởng rất lớn đến bóng đá Nam Định trong giai đoạn 2000 – 2009 mà giá trị lên đến tiền tỉ .

879 phút trắng lưới

Khi bóng đá Việt Nam bắt đầu đi lên chuyên nghiệp vào năm 2000, Nam Định là một thế lực thực sự. Từ năm 2000 đến 2004, đội bóng thành Nam đã 2 lần giành ngôi Á quân và 1 lần hạng Ba. Thành công khi đó của Nam Định có dấu ấn lớn của thủ thành Bùi Quang Huy, một trong những danh thủ tài năng và giá trị nhất mà bóng đá Nam Định từng sản sinh ra.

Thực ra, Bùi Quang Huy (38 tuổi) sinh ra vào lớn lên ở huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. “Quê tôi không có đội bóng chuyên nghiệp. Hồi đó, tài năng bóng đá của Thái Bình thường ra Hải Phòng hoặc vào Nam Định để phát triển. Bản thân tôi cũng không nghĩ sẽ theo nghiệp quần đùi áo số”, Quang Huy chia sẻ.

Những ngày khi học cấp 3, Huy “gô” (Bùi Quang Huy được bạn bè gọi là Huy gô vì hay để tóc dài giống nhà văn Victor Hugo) vừa đẹp trai, cao to vừa chơi thể thao giỏi. “Thời tôi, cao 1m78 cũng được coi là có thể hình tốt. Ngoài bóng đá, tôi chơi giỏi cả bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn. Năm tôi học lớp 11 thì có người giới thiệu vào lớp năng khiếu bóng đá của Nam Định. Thế là tôi theo bóng đá”.

Khi vào đội trẻ Nam Đinh, Quang Huy nhanh chóng thể hiện được tài năng ở vị trí thủ môn. Các HLV của Nam Định nhận định Huy có sức bật tốt, khả năng chỉ huy hàng thủ tuyệt vời và chơi chân rất điệu nghệ. 

Thủ môn Quang Huy luôn ra vào tự tin

NVCC

Quang Huy và đông đội trong đội Nam Định

NVCC

Năm 2000, Bùi Quang Huy khi đó mới 18 tuổi đã được đưa lên đội 1. Đó cũng là năm Nam Định dự giải bán chuyên nghiệp đầu tiên và xuất sắc giành ngôi á quân (sau Cảng Sài Gòn). 3 mùa giải liên tiếp sau đó, Bùi Quang Huy cùng Nam Định trở thành một thế lực thách thức những siêu cường thời điểm ấy như Hoàng Anh Gia Lai, Gạch Đồng Tâm Long An và Sông Lam Nghệ An. “Với tôi, mùa giải 2004 là đáng nhớ nhất. Khi đó, Nam Định có nhiều cầu thủ nội chất lượng như Trung Kiên, Phùng Văn Nhiên, Duy Hoàng, Trọng Lộc, Xuân Phú. Chúng tôi cũng sở hữu cặp tiền đạo ngoại cực hay là Amaobi và Tkachenko”, Bùi Quang Huy nhớ lại.

Đây cũng là mùa giải Quang Huy thể hiện được tầm ảnh hưởng cực lớn của mình ở đội bóng. Huy “gô” được bầu chọn là thủ môn xuất sắc nhất mùa giải với kỷ lục 879 phút giữ sạch lưới. Đáng tiếc là Nam Định đã không thể có chức vô địch thứ 2 trong lịch sử khi kết thúc mùa giải họ đã kém Hoàng Anh Gia Lai của những Kiatisuk, Dusit đúng 2 điểm. 

Quang Huy khoác áo Hải Phòng

NVCC

Hơn 10 năm gắn bó với Nam Đinh, Quang Huy thực sự trở thành một biểu tượng của đội bóng. Khi mới 23 tuổi, Quang Huy đã được BHL và đồng đội bầu là đội trưởng. 5 mùa giải sau đó, Nam Định gặp nhiều khó khăn nhưng Quang Huy vẫn dẫn dắt đội bóng trụ lại với sân chơi cao nhất của bóng đá Việt Nam. 

Thậm chí, năm 2007, Huy “gô” còn giúp Nam Định lần đầu tiên đoạt Cúp quốc gia. Đó là trận đấu mà Bùi Quang Huy đã thi đấu rất hay khi nhiều lần chiến thắng nỗ lực ghi bàn của Sarayoot và đồng đội giúp đội nhà quật ngã Bình Định trên sân Ninh Bình.

Đôi găng tiền tỉ

Kết thúc mùa giải 2009, Quang Huy chia tay Nam Định để về Hải Phòng với số tiền lót tay gần 4 tỉ đồng. “Thời điểm đó tôi nhận được rất nhiều lời mời. Chú Đoàn Nguyên Đức (ông chủ của HAGL) cũng gọi mời tôi lên Gia Lai. Tuy nhiên, tôi lại muốn chơi gần nhà. Hải Phòng khi đó là lựa chọn tuyệt vời nhất. Đội bóng đất cảng dưới bàn tay của HLV Vương Tiến Dũng đang chơi rất hay. Đặc biệt, tôi ấn tượng với cổ động viên Hải Phòng. Không khí trên Lạch Tray khi đó không khác gì Thiên Trường bây giờ”, Quang Huy lý giải về quyết định ra nhập Hải Phòng.

Có Quang Huy trong khuôn thành, các đồng đội phía trên tự tin

NVCC

3 năm khoác áo Hải Phòng của Bùi Quang Huy cũng rất thành công. Với danh tiếng của minh, Quang Huy nghiễm nhiên là sự lựa chọn số 1 của đội bóng hoa phượng đỏ. Mùa giải 2010, Quang Huy cùng những Leandro, Minh Châu, Ngọc Thanh thi đấu tưng bừng. Hải Phòng lúc đó trở thành tâm điểm của bóng đá Việt Nam còn sân vận động Lạch Tray trở thành thánh địa bất khả xâm phạm. Đáng tiếc, Quang Huy một lần nữa lại chứng kiến đội nhà về nhì trong cuộc đua vô địch khi đội bóng thành phố hoa phượng đỏ kém Hà Nội T&T đúng 1 điểm. “Có một chút luyến tiếc khi tôi đã 2 lần đến rất gần chức vô địch V-league. Nhưng tôi cũng rất tự hào vì đã được chơi ở 2 đội bóng có lực lượng cổ động viên tuyệt vời nhất Việt Nam”, Quang Huy tâm sự.

Khi Bùi Quang Huy khoác áo Hải Phòng, thủ môn này còn vướng vào một rắc rối khi ẩu đả với đồng đội là tiền vệ Aniekan. Sự cố hy hữu xảy ra sau trận Ninh Bình gặp Hải Phòng ở vòng 4 V-League 2010. Quang Huy và Aniekan đã lao vào đánh nhau sau trận đấu vừa kết thúc. Trước đó, Aniekan liên tục chỉ trích phong độ của Quang Huy khi cho rằng thủ môn này có lỗi trong tình huống để thua đáng tiếc ở phút bù giờ, khiến Hải Phòng phải chia điểm trước Ninh Bình. Nhắc lại sự việc này, Quang Huy chỉ cười: “Đàn ông mà, nhiều khi nóng quá không thể kiềm chế nổi. Sau đó lại đâu vào đấy thôi”.

Quang Huy và đồng đội Aniekan lao vào nhau sau trận

Tư liệu

Lên tuyển dự bị

Bùi Quang Huy lần đầu tiên được “ăn cơm tuyển” là vào năm 2004. Dù xuất sắc ở câu lạc bộ nhưng Quang Huy chỉ có một thời gian ngắn được là bắt chính trên đội tuyển. Việc Bùi Quang Huy phải dự bị không phải vì đội trưởng của Nam Định kém mà đội tuyển lúc đó toàn thủ môn hay.  Thời gian đầu Huy “gô” lên tuyển, Thế Anh đã là một tượng đài. Sau đó, Dương Hồng Sơn tiếp tục thể hiện quá xuất sắc.

Nói về thời gian ở các đội tuyển, Quang Huy chia sẻ: “Lên tuyển đã là một vinh dự. Dù đá chính hay dự bị, cầu thủ ăn tập ở đội tuyển cũng học hỏi được rất nhiều. Sự cạnh tranh vị trí giữa các cầu thủ cũng rất sòng phẳng, chúng tôi hiểu và tuân thủ lựa chọn của BHL”. 

Nhiều phóng viên thể thao theo dõi đội tuyển vẫn nhớ Huy “gô” còn sẵn sàng đá tiền đạo trong các buổi tập của đội tuyển. Với khả năng chơi chân điệu nghệ, nhiều lần Quang Huy khiến BHL và đồng đội phải ngạc nhiên vì kỹ năng dứt điểm quá hay của mình.

Quang Huy chơi bóng bằng chân rất hay

Tư liệu

Quang Huy chỉ là thủ môn số 3 ở đội tuyển vì có nhiều thủ môn hay

NVCC

Quang Huy (bìa trái, đứng) trong lần được bắt chính cùng tuyển Việt Nam

Quang Minh

Quang Huy trong trận được ra sân bắt chính từ đầu

Quang Minh

7 năm khoác áo các cấp đội đôi tuyển, Quang Huy vinh dự góp mặt trong đội hình đội tuyển Việt Nam đoạt chức vô địch AFF 2008. Sau 3 năm bắt cho Hải Phòng, Bùi Quang Huy chuyển sang Ninh Bình rồi lại về Nam Định làm trợ lý HLV đến hết mùa giải 2016. Từ đó đến nay, Quang Huy chuyên tâm quản lý Nhà hàng và sân cỏ nhân tạo Vườn Xoài của mình. Mỗi tháng, nhà hàng và sân nhân tạo Vườn Xoài mang về cho ông chủ Bùi Quang Huy một khoản kha khá đủ để lo cho gia đình và thi thoảng đi làm từ thiện.

Khi chúng tôi gặp Quang Huy để viết bài này, cựu tuyển thủ quốc gia hồ hởi thông báo mình đã quay lại với công tác huấn luyện khi nhận lời làm trợ lý HLV đội Phù Đổng chuẩn bị cho giải hạng nhì sắp khởi tranh vào đầu tháng 7 tới.

Quang Huy làm kinh doanh

NVCC

Gia đình Quang Huy

NVCC

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.