Tuyển nữ Việt Nam làm điều mà ngay cả đội của ông Park Hang-seo chưa từng có

22/07/2021 19:46 GMT+7

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã bước sang ngày tập huấn thứ 5 tại Trung tâm đào tạo bóng đá Việt Nam (Hà Nội) để chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup 2022. Lần đầu tiên, HLV Mai Đức Chung có cộng sự người nước ngoài – chuyên gia thể lực Cedric Roger.

HLV thể lực người Pháp Cedric Roger (sinh năm 1987) đã từng làm trợ lý cho HLV đội U.19 Việt Nam Troussier và mới đây được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) ký hợp đồng 2 năm. Ông Cedric nói: “Tôi cảm nhận tất cả thành viên đội tuyển nữ Việt Nam đều tin tưởng ở tôi. Đương nhiên tôi cũng cần thể hiện là tôi sẽ mang đến thêm điều gì đó vì trước đây đội tuyển nữ Việt Nam cũng đã có nhiều thành tích. Tôi đang cố gắng hết mức có thể. Khi đưa ra các bài tập, tôi thấy các cầu thủ rất hào hứng tiếp nhận các bài tập.
Tôi thấy các cầu thủ có sự mong muốn được làm những cái mới, có rất nhiều sự tập trung, có rất nhiều sự lắng nghe và đương nhiên các cầu thủ hiểu cũng rất nhanh. Đây là lần đầu tiên tôi làm việc với các cầu thủ bóng đá nữ. Nhưng với kinh nghiệm đã từng 3 năm làm việc với các cầu thủ nữ môn khúc côn cầu nên về tâm lý các VĐV nữ tôi đã khá hiểu, cá nhân tôi nghĩ có thể đáp ứng tốt vấn đề huấn luyện thể lực cho các cầu thủ nữ”.
Chuyên gia Cedric Roger nói tiếp: “Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc tập luyện ở các đội nữ tại Việt Nam không được diễn ra bình thường. Được sự hỗ trợ của HLV trưởng Mai Đức Chung nên tôi đã đưa vào một chương trình thể lực phù hợp để hướng tới mục tiêu ở vòng loại châu Á 2022. Tuần tới, tôi sẽ chuẩn bị một bài kiểm tra về nhân trắc học. Mỗi cầu thủ sẽ có một hồ sơ toàn diện.
Trong thời gian đầu các cầu thủ vẫn phải tập luyện về sức bền và sức chịu đựng vì các giải quốc gia đã dừng khá lâu. Tôi muốn cải thiện cho các cầu thủ về hơi thở và thể lực, từ đó có thể cải thiện về tốc độ và sự nhạy bén. Hiện tại, tôi đang cho các cầu thủ thực hiện một số bài tập để phòng tránh các chấn thương có thể xảy ra.

Huỳnh Như (trái) và các cầu thủ đội TP.HCM đã hết cách ly và được tập chung với đội vào ngày 22.7

ẢNH: VFF

Một điều rất đặc biệt mà chuyên gia Cedric Roger đang áp dụng ở đội tuyển nữ Việt Nam (ngay cả ở đội tuyển nam do ông Park Hang-seo dẫn dắt cũng chưa thực hiện) là dùng flycam ghi hình các buổi tập. HLV Cedric giải thích: “Tôi dùng camera và flycam vì muốn có những dữ liệu để lưu trữ sau đó có thể làm một bản báo cáo kết luận cuối cùng của đợt tập huấn. Hàng ngày chúng ta sẽ có dữ liệu về video để nghiên cứu mà không cần phải viết ra giấy với cái nhìn trực quan hơn nhờ video. Ví dụ các bài tập thủ môn được quay lại để các HLV thủ môn có thể xem lại các tư thế đứng của các cầu thủ hay quay các trận đấu để chúng ta có thể xem lại đối thủ thi đấu như thế nào, từ đó cải thiện cầu thủ bên mình. Trong bóng đá hiện đại, việc phân tích hiệu suất video rất quan trọng.
Nhiệm vụ của tôi vẫn là giúp các cầu thủ luôn sẵn sàng đến tháng 9 có đủ tinh thần thi đấu tốt. Một đợt chuẩn bị tháng rưỡi theo tôi hơi lâu. Ở châu Âu đợt tập huấn thông thường chỉ kéo dài từ 5 đến 6 tuần. Chúng ta đang trong thời gian thích hợp để bắt đầu và kết thúc thích hợp. Với sự mong muốn học hỏi của các cầu thủ nữ hiện giờ, tôi nghĩ mục tiêu chúng tôi đề ra sẽ thực hiện được. Tôi luôn luôn mang trong đầu một tinh thần mang đến một “dấu cộng” cho ban huấn luyện và đội tuyển. Hi vọng, tôi và đội tuyển nữ Việt Nam sẽ đạt được nhiều chiến thắng.

Đội tuyển nữ Việt Nam

ẢNH: VFF

Tại vòng loại Asian Cup 2022 tổ chức ở Tajikistan từ 11-24.9, đội nữ Việt Nam chung bảng B với chủ nhà Tajikistan, đội nữ Maldives và đội nữ Afghanistan. HLV Mai Đức Chung nói: “Nhiệm vụ đặt ra là phải nhất bảng để giành vé dự vòng chung kết (VCK) nữ châu Á thi đấu vào tháng 1.2022, từ đó phấn đấu cạnh tranh suất tham dự VCK World Cup nữ 2023”.
Ngoài tập luyện trong nước (tại Hà Nội, Quảng Ninh), nếu điều kiện cho phép, dự kiến đội nữ sẽ tập huấn tại UAE khoảng 1 tuần và có hai trận giao hữu với đội tuyển nữ UAE để hoàn thiện chiến thuật sau 1 năm không thi đấu quốc tế. Sau đó đội tuyển nữ Việt Nam sẽ bay thẳng sang Tajikistan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.