Tuyển Việt Nam sẽ bay cao bằng đôi cánh mới?

28/09/2021 12:31 GMT+7

Văn Hậu chấn thương dài hạn, Trọng Hoàng bị thoát vị đĩa đệm. Trong hai trận đấu vòng loại World Cup thứ 3 khu vực châu Á vào tháng 10, đội tuyển Việt Nam sẽ phải có “đôi cánh” mới.

Trọng Hoàng, Văn Hậu quan trọng thế nào với tuyển Việt Nam?
Khi HLV Park Hang-seo bắt đầu chính thức cầm quân tại Việt Nam với đội tuyển đầu tiên là U.23, ông sử dụng song sát Văn Thanh (phải), Văn Hậu (trái) trong sơ đồ 3-4-3 tại VCK U.23 châu Á 2018. Việc sử dụng đấu pháp với 3 trung vệ buộc ông Park phải cực kỳ khắt khe trong lựa chọn những cầu thủ chạy cánh. Họ phải đảm bảo 2 yếu tố: thể lực và sự nhạy cảm trong chuyển đổi giữa công và thủ.
Mọi chuyện diễn ra êm đẹp khi U.23 Việt Nam giành ngôi á quân U.23 châu Á và sau đó là hạng tư ASIAD 2018. Nhưng trước AFF Cup 2018, ông Park nhận hung tin Văn Thanh bị đứt dây chằng chéo trước.

Ông Park ghi chép cẩn thận

ẢNH: VFF

Tuy nhiên, trong họa có may. Sau những thử nghiệm táo bạo, ông Park đã tìm ra được một lựa chọn tối ưu: Nguyễn Trọng Hoàng. Từ vị trí tiền vệ, Hoàng đảm đương vai trò hậu vệ phải hay đến mức các chuyên gia đánh giá đây là sự chuyển đổi ấn tượng nhất của ông Park trong suốt 4 năm qua.
Đội tuyển Việt Nam có song tấu đường biên hoàn hảo. Văn Hậu và Trọng Hoàng làm nên đôi cánh vững chắc cho đội tuyển Việt Nam với ngôi vô địch AFF Cup 2018 trước khi giành vé vào tứ kết Asian Cup 2019.

Hồng Duy đã chơi rất tốt trong trận gặp đội Úc

ẢNH: VFF

Cặp đôi này tiếp tục song hành trong một số trận tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022 thi đấu năm 2019, trước khi bùng nổ ở SEA Games 30 vào cuối năm 2019 với tấm huy chương vàng lịch sử.
Hai cầu thủ chênh nhau đúng 10 tuổi này còn thi đấu cùng nhau 2 trong 3 trận ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 tại UAE. Nhưng ở vòng loại thứ 3 World Cup, Văn Hậu nghỉ thi đấu vì chấn thương và quay trở về CLB Hà Nội để chuẩn bị sang Hàn Quốc phẫu thuật. Và mới nhất, Trọng Hoàng cũng không thể thi đấu vì bị thoát vị đĩa đệm.

Ai sẽ thay thế đôi cánh hoàn hảo?

Như vậy lần đầu tiên kể từ sau thành công ở AFF Cup 2018, HLV Park Hang-seo không thể có cả Văn Hậu lẫn Trọng Hoàng ở hai trận đấu vòng loại thứ 3 World Cup 2022 vào tháng 10 gặp đội Trung Quốc và gặp đội Oman.
Trong 1 tuần trở lại đây, ông Park liên tục bổ sung các hậu vệ biên, từ việc điều chuyển cầu thủ trẻ Liễu Quang Vinh từ đội U.22 Việt Nam sang cho đến gọi gấp Đỗ Thanh Thịnh và Phạm Xuân Mạnh.
Tuy nhiên, đây sẽ chỉ là phương án dự phòng bởi hiện tại, có thể HLV Park Hang-seo đã định hình phương án. Văn Thanh từ cánh trái sẽ lại được kéo về cánh phải. Hồng Duy sẽ đảm đương ở hành lang trái. Đây có thể là một phương án khả thi cho tuyển Việt Nam. Văn Thanh và Hồng Duy đã chơi rất ăn ý ở HAGL, giúp đội bóng của bầu Đức thi đấu ấn tượng trong gần hết giai đoạn 1 của V-League 2021 trước khi mùa giải phải dang dở giữa chừng vì dịch Covid-19.

Văn Thanh

ẢNH: VFF

“Tôi đánh giá cao 2 hậu vệ biên Văn Thanh và Hồng Duy. Họ khiến tôi nhớ đến một bên là Dusit, một bên là Minh Đức ở hai cánh HAGL 17 năm về trước. Đó chính là mấu chốt tạo nên sức mạnh của HAGL. Cả hai lên công về thủ tuyệt vời. Và bây giờ, Thanh – Duy có thể sẽ là sự trám chỗ ưu việt vị trí mà Hoàng và Hậu để lại”, cựu trung vệ của HAGL – Nguyễn Mạnh Dũng chia sẻ.
Đội tuyển Việt Nam có thể sẽ chơi tấn công trước đội Trung Quốc và đội Oman để mong tìm kiếm bàn thắng mà cả Hồng Duy lẫn Văn Thanh đều hứa hẹn tạo ra những tình huống đột biến.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.