V-League lại bị đảo lộn vì Covid-19

07/05/2021 09:17 GMT+7

Với việc vòng 13 V-League bất ngờ bị dừng vì lý do bất khả kháng, khi quay trở lại dự kiến vào đầu tháng 8, các CLB phải chịu đựng mật độ thi đấu rất dày và nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, việc ngã ngựa rất dễ xảy ra.

Hệ thống giải chuyên nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Bóng đá Việt Nam đã có một ngày vô cùng căng thẳng khi sát đến thời điểm thi đấu vòng 13 V-League (dự kiến đồng loạt 7 trận đều diễn ra vào 17 giờ ngày 7.5), vòng đấu cuối cùng của giai đoạn 1, lại có sự cố liên quan dịch bệnh Covid-19.

HLV Kiatisak đượm buồn vì HAGL chưa vô địch giai đoạn 1 V-League 2021

Sáng qua, tất cả các đội đều sẵn sàng cho công tác chuẩn bị. Ban Điều hành giải thuộc Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) và Ban tổ chức (BTC) các trận đấu tiến hành cuộc họp kỹ thuật. Trong đó có cuộc họp của BTC trận đấu giữa CLB Sông Lam Nghệ An (SLNA) và Hà Nội FC trên sân Vinh. Đùng một cái, BTC giải nhận được thông tin không vui là gần đây một số cầu thủ SLNA đã đi ăn sáng, uống cà phê tại Vinh với anh T.H.K, người vào ngày 28.4 đã bay cùng chuyến với 2 người ở Hà Tĩnh có kết quả dương tính với Covid-19. Bản thân anh K. cũng không hay biết mình là F1 cho đến sáng 6.5, khi lái ô tô vào Đà Nẵng, anh mới nhận được thông tin cùng bay chuyến với mình ngày 28.4 có người bị dương tính với Covid-19.

Xác định nguyên nhân vòng 13 V-League 2021 bất ngờ bị hoãn

Lập tức anh K. quay xe về Vinh để khai báo y tế. Đồng thời lên trang cá nhân, đề nghị những ai tiếp xúc gần với mình hãy chủ động đến cơ quan y tế gần nhất để khai báo và tự cách ly. Các cầu thủ SLNA khi đọc thông tin này đã báo cáo ngay với lãnh đạo đội và đến y tế P.Cửa Nam tại TP.Vinh (địa bàn của CLB SLNA) khai báo y tế. Từ 9 giờ sáng đến chiều qua, VPF và BTC trận đấu thấp thỏm chờ kết luận của cơ quan y tế. Cuối cùng, y tế P.Cửa Nam đã khẳng định trong văn bản gửi CLB SLNA: “CLB SLNA đang là F2 của 2 người bị tái dương tính Covid-19 ở Hà Tĩnh. Cơ quan y tế phê duyệt áp dụng biện pháp cách ly y tế đối với đội 1 CLB SLNA. Tình trạng sức khỏe của CLB SLNA: không ho, không sốt, không khó thở. Địa điểm cách ly tại CLB SLNA, thời gian cách ly 12 ngày. Áp dụng biện pháp cách ly y tế từ ngày 6.5.2021. Trong thời gian áp dụng quyết định cách ly y tế, các cá nhân có tên trong danh sách phải thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh và không được tiếp xúc trực tiếp với người thân hoặc ra khỏi nhà trừ trường hợp phải chuyển đến cơ sở khám, chữa bệnh theo quy định”.
CLB SLNA đã có văn bản khác, thông báo với VPF về việc không tham dự được trận đấu. Các quan chức Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và VPF đã phải hội ý khẩn và đưa ra một số phương án, trong đó có cả phương án chỉ dừng 1 trận ở sân Vinh, còn vẫn tiến hành 6 trận còn lại. Tuy nhiên, ngặt nghèo ở chỗ, đây lại là vòng quyết định nhóm 6 đội tranh vô địch ở giai đoạn 2 (tức là được trụ hạng sớm, gọi là nhóm A) và 8 đội tranh vé trụ hạng (gọi là nhóm B). Tính chất quan trọng như thế thì không thể có 1 trận bị hoãn như từng áp dụng ở vòng 3 của mùa giải năm nay (vòng này đá 5 trận, hoãn 2 trận. Giải bị tạm dừng từ ngày 30.1, trở lại ngày 13.3). VFF và VPF đã đi đến quyết định tạm dừng vòng 13 qua thông báo do Tổng giám đốc VPF, Trưởng ban Điều hành VPF Nguyễn Minh Ngọc ký vào 18 giờ ngày 6.5. Xin được nói thêm trước đó một ngày, ông Ngọc cũng đã phải ký tạm dừng giải hạng nhất 2021 cũng vì đội CAND là F2 với Covid-19 khi đi cùng chuyến bay với một hành khách là F1.
Theo dự kiến, Cúp quốc gia sẽ đấu vòng 1/8 vào ngày 24.7, 25.7. Nhưng do hai giải trên bị tạm dừng nên giải đấu thứ 3 của hệ thống bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam sẽ phải lùi ngày thi đấu.

Bao giờ giải có thể trở lại ?

Đây là câu hỏi không dễ trả lời với những nhà điều hành các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, bởi chưa biết dịch bệnh Covid-19 còn diễn tiến phức tạp như thế nào trong thời gian tới. Tuy nhiên, sau tất cả những biến cố không may mắn như vừa nói trên, VPF cũng đã dự trù kế hoạch để các giải có thể trở lại trong điều kiện an toàn và thời điểm hợp lý với lịch thi đấu chung của đội tuyển Việt Nam cũng như của các CLB tham dự các giải châu Á năm 2021. Một quan chức VPF cho hay: “Quả thực là quá đau đầu khi dịch bệnh ảnh hưởng quá lớn đến các hoạt động của bóng đá Việt Nam. Ban điều hành giải yêu cầu các CLB tăng cường công tác quản lý cầu thủ, thường xuyên theo dõi sức khỏe, y tế, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật tình hình của dịch Covid-19 để xây dựng kế hoạch tiếp tục tổ chức giải cho phù hợp”.
Một yếu tố khách quan nữa cũng sẽ khiến VPF khó khăn trong việc xây dựng kế hoạch khi giải tái đấu là theo quy định mới nhất của cơ quan y tế, những người đi nước ngoài về Việt Nam sẽ phải tiến hành cách ly 3 tuần, thay vì chỉ 14 ngày như trước. Đội tuyển Việt Nam dự vòng loại World Cup 2022 tại UAE (3 trận đấu vào các ngày 7.6, 11.6, 15.6) và dự kiến sẽ di chuyển về Việt Nam ngày 16.6. Nhiều khả năng, các tuyển thủ đang khoác áo CLB Viettel sẽ không về Việt Nam ngay mà bay thẳng sang quốc gia đăng cai AFC Champions League, tuyển thủ khoác áo CLB Hà Nội và CLB Sài Gòn bay thẳng sang nơi tổ chức AFC Cup. Theo lịch thi đấu dự kiến, Hà Nội FC thi đấu AFC Cup từ ngày 30.6 - 6.7, Sài Gòn FC từ ngày 29.6 - 5.7, còn Viettel thi đấu từ ngày 29.6 - 11.7.
Sau khi thi đấu xong 2 giải nói trên, các tuyển thủ sẽ về Việt Nam cách ly 3 tuần. Như vậy, V-League 2021 bắt buộc chỉ có thể trở lại sớm nhất vào tuần đầu tháng 8.2021 (theo lịch cũ là tái khởi tranh giai đoạn 2 vào đầu tháng 7) và dự kiến phải kết thúc vào ngày 30.9. Cộng với vòng 13 đấu bù và giai đoạn 2 (gồm 5 trận với 6 đội nhóm A; 7 trận với 8 đội nhóm B), quỹ thời gian của V-League vốn đã chật hẹp lại càng chật hẹp hơn.
Không thể kéo qua tháng 10 
Sở dĩ không thể kéo dài V-League sang tháng 10, bởi bóng đá Việt Nam còn phải phục vụ một loạt giải đấu quốc tế khác như vòng loại U.23 châu Á dự kiến tại Việt Nam vào tháng 10, SEA Games 31 dự kiến khai mạc cuối tháng 11, AFF Cup vào tháng 12. Một quan chức VPF cho hay: “Chắc chắn mật độ thi đấu sẽ khá dày mà VPF mong muốn các đội thông cảm và chấp hành khi lịch thi đấu mới được ban hành”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.