VFF thiết quân luật, đố các CLB V-League dám sấn sổ, phản ứng dữ dội trọng tài

14/01/2021 12:33 GMT+7

Một trong những hình ảnh xấu xí của bóng đá Việt Nam là cầu thủ hay HLV sấn sổ vào trọng tài để phản ứng, có thể sẽ không còn tồn tại bởi Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ nâng mức xử phạt khá nặng với những hành vi phản cảm này.

Nằm trong kế hoạch tăng cường các giải pháp nâng cao tính chuyên nghiệp, siết chặt kỷ cương trong các hoạt động bóng đá, bảo vệ các giá trị của bóng đá và đáp ứng yêu cầu về công tác xử lý kỷ luật cho phù hợp với tình hình thực tiễn tại các giải bóng đá quốc gia, VFF đã phối hợp với các đơn vị chức năng của VFF và Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung Quy định về kỷ luật của VFF. 
VFF đã hỏi ý kiến các CLB và nhận sự đồng thuận cao.

Tuy nhiên, các CLB cùng đòi hỏi các trọng tài phải điều hành tốt hơn

ẢNH: VY KHÁNH

Về nội dung sửa đổi, bổ sung, dự thảo Quy định Kỷ luật của VFF tập trung xử lý kỷ luật với chế tài tăng nặng đối với 6 vấn đề cơ bản như sau:
Thứ nhất là xử lý kỷ luật đối với hành vi phản ứng; Thứ hai là xử lý kỷ luật đối với hành vi không tham dự họp báo theo quy định; Thứ ba là xử lý kỷ luật đối với vi phạm về phát ngôn và ứng xử trong hoạt động bóng đá; Thứ tư là xử lý kỷ luật đối với hành vi xâm phạm thân thể; Thứ năm là xử lý kỷ luật đối với Vi phạm công tác tổ chức trận đấu và Thứ sáu là xử lý kỷ luật đối với hành vi tiêu cực.
Hành vi phản ứng được chia thành các cấp độ sau để xem xét, xử lý:
Người nào phản ứng đối với trọng tài, giám sát, Ban điều hành giải vì bất kỳ lý do gì khi những người này đang làm nhiệm vụ thì tùy theo mức độ vi phạm, sẽ bị cảnh cáo hoặc bị đình chỉ thi đấu, đình chỉ làm nhiệm vụ ít nhất 02 trận và bị phạt tiền tối thiểu 5 triệu đồng.
Người nào phản ứng thiếu văn hóa, xúc phạm danh dự đối với người khác bằng nhổ nước bọt, lăng mạ, chửi bới, sỉ nhục hoặc bằng hành động, cử chỉ, lời nói thiếu văn hoá khác thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng 25 triệu đồng và bị đình chỉ thi đấu, đình chỉ làm nhiệm từ 03 trận đến 06 trận.

Trọng tài Nguyễn Trọng Thư sẽ làm nhiệm vụ ở vòng 1 giai đoạn 1 V-League 2021

ẢNH: ĐOÀN NHẬT

Người nào đe dọa quan chức, quan chức trận đấu, cầu thủ bằng hành động, lời lẽ đe doạ thì bị đình chỉ thi đấu, đình chỉ làm nhiệm vụ ít nhất 02 trận và bị phạt tối thiểu 10 triệu đồng.
Người nào có hành vi cố tình làm cho trận đấu tạm thời bị gián đoạn sẽ bị cảnh cáo hoặc có thể bị đình chỉ thi đấu, làm nhiệm vụ ít nhất 02 trận và bị phạt tối thiểu 5 triệu đồng.
PHÁT NGÔN GÂY ẢNH HƯỞNG ĐẾN HÌNH ẢNH BÓNG ĐÁ VIỆT NAM CŨNG BỊ PHẠT NẶNG
Đội bóng có các vi phạm làm cho trận đấu tạm thời gián đoạn thì bị phạt tối thiểu 15 triệu đồng; HLV trưởng, đội trưởng của đội bóng vi phạm sẽ bị kỷ luật nặng nếu không xác định được người nào là chủ mưu. Trường hợp trận đấu không tiếp tục được, đội bóng có vi phạm sẽ bị xử thua 0-3 trận đấu đó (nếu kết quả trận đấu mà đội đó thua nhiều hơn thì giữ nguyên tỷ số). Vi phạm nghiêm trọng hơn có thể bị loại khỏi giải và/hoặc chuyển xuống thi đấu ở giải hạng Ba Quốc gia từ mùa giải sau (nếu giải đấu không có lên xuống hạng sẽ bị cấm tham gia các giải bóng đá trong năm kế tiếp) và bị phạt tối thiểu 50 triệu đồng.
Người nào phát ngôn hoặc có hành vi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của bóng đá Việt Nam, đến danh dự và uy tín của LĐBĐVN, giải bóng đá quốc gia thì bị cảnh cáo, phạt tối thiểu 10 triệu đồng hoặc bị đình chỉ thi đấu, làm nhiệm vụ ít nhất 02 trận.

Các trọng tài đã sẵn sàng cho mùa giải mới

ẢNH: ĐOÀN NHẬT

Với các lỗi thuộc về hành vi xâm phạm thân thể, nếu như trước đây, VFF chỉ phạt tiền thì từ mùa giải 2021, những cá nhân và tập thể vi phạm còn bị đình chỉ làm nhiệm vụ, thậm chỉ nếu ở mức độ nặng sẽ bị cấm tham gia hoạt động bóng đá có thời hạn hoặc không có thời hạn.
Người nào có hành vi nhằm sử dụng vũ lực, phạm lỗi nghiêm trọng hoặc cố tình xâm phạm thân thể người khác thì bị phạt từ 15 triệu đến 30 triệu và bị đình chỉ thi đấu, làm nhiệm vụ từ 02 trận đến 05 trận. (Quy định cũ chỉ bị phạt 15 triệu đồng đến 25 triệu đồng)
Ở mức độ nặng hơn sẽ bị phạt từ 30 triệu đến 40 triệu và bị đình chỉ thi đấu, làm nhiệm vụ từ 05 trận đến 08 trận trong các trường hợp sau: (Quy định cũ là từ 25 triệu đồng 35 triệu đồng)
Nếu xâm phạm thân thể trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng sẽ bị phạt tiền từ 40 triệu đồng và bị đình chỉ tham gia hoạt động bóng đá đến 24 tháng hoặc bị cấm tham gia hoạt động bóng đá có thời hạn hoặc không có thời hạn. (Quy định cũ là 35 triệu đồng)
Việc xử lý nghiêm khắc của VFF sẽ giúp bóng đá Việt Nam tạo dựng được hình ảnh đẹp, đặc biệt là ở sân chơi lớn nhất nước V-League sắp khởi tranh với trận mở màn CLB Nam Định gặp Hà Nội FC vào ngày 15.1 trên sân Thiên Trường.

                       Không tham dự họp báo sẽ bị phạt tiền

HLV trưởng không tham dự họp báo theo quy định sẽ bị phạt 10 triệu đồng, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc được sự chấp thuận của VFF hoặc Đơn vị tổ chức giải. Nếu tái phạm sẽ bị đình chỉ làm nhiệm vụ 01 trận kế tiếp.

Quy định cũ là HLV trưởng của CLB, đội bóng hoặc người được HLV trưởng ủy quyền tham dự họp báo. Điều này đã dẫn các tình trạng một số HLV trưởng thường xuyên không tham dự họp báo mà chỉ ủy quyền cho trợ lý tham dự.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.