Việt Nam sẽ làm nên lịch sử ngàn năm có một tại AFC Champions League nếu...

27/02/2021 19:17 GMT+7

Chưa bao giờ trong lịch sử bóng đá Việt Nam có cùng lúc 3 đại diện tham dự AFC Champions League nhưng chúng ta đang đứng trước cơ hội vàng.

Những năm 2004, 2005 và 2008 có thể xem là thời kỳ hoàng kim của V-League trên bình diện quốc tế khi mỗi mùa có tới 2 đại diện tham dự vòng bảng AFC Champions League - sân chơi danh giá nhất châu lục dành cho các CLB. Cụ thể, đều là HAGL, Bình Định năm 2004, 2005 còn năm 2008 là Bình Dương và Nam Định.
Nhưng sau đó, V-League có dấu hiệu tụt lùi so với sự phát triển của nhiều nền bóng đá Đông Nam Á mà điển hình là so với Thái Lan. Đến mùa giải 2015 và 2016, V-League chỉ có 1 đại diện góp mặt ở vòng bảng và 1 thi đấu vòng sơ loại (play-off) AFC Champions League. Từ mùa 2017 đến 2020, bóng đá Việt Nam chỉ còn đúng 1 đội tham dự play-off AFC Champions League.

Quang Hải, Hoàng Đức - thế hệ cầu thủ trẻ được kỳ vọng lớn

ẢNH: VY KHÁNH

Xin được giải thích kỹ hơn. Sở dĩ, ở các năm nói trên, bóng đá Việt Nam không có đại diện nào thi đấu vòng bảng AFC Champions League vì Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) xét thành tích thi đấu những năm trước đó của CLB Việt Nam ở các giải châu Á. Mà thành tích của các CLB Việt Nam quá kém nên ở năm những năm kế tiếp, không có CLB nào được chọn dự vòng bảng mà chỉ được quyền thi đấu play-off thôi.
Phải đến V-League 2021, đội vô địch của giải đấu cao nhất Việt Nam mới có thể góp mặt ở vòng bảng AFC Champions League (Viettel). Đội bóng áo lính được hưởng lợi nhờ vào chỉ số thành tích xuất sắc của…Hà Nội FC tại AFC Cup 2019 khi đội bóng của bầu Hiển lọt vào tận đến trận chung kết liên khu vực. Số điểm trên bảng xếp hạng của AFC dành cho bóng đá Việt Nam được cộng vào đáng kể. Nói một cách khác, kết quả tốt tại đấu trường châu Á, cụ thể là AFC Cup đã giúp V-League tích luỹ một số điểm lớn.

Bóng đá Việt Nam đang phát triển nhờ sự đầu tư lớn của các đội bóng

ẢNH: VY KHÁNH

Lúc này, theo Asean Football, bảng xếp hạng đầu tháng 1.2021 xác định V-League đang đứng 13 châu Á và hạng 6 khu vực Đông Á. Giải đấu của Việt Nam cách đối thủ đứng ngay sau là giải đấu của Philippines với 4.000 điểm và cách đối thủ đứng ngay trước là giải đấu của CHDCND Triều Tiên khoảng 4.500 điểm.
Có một điểm đáng chú ý, bóng đá Triều Tiên sẽ không tham dự các giải CLB Châu Á năm nay. Nếu các CLB Việt Nam thi đấu ổn định tại AFC Champions League 2021 (Viettel) và AFC Cup 2021 (Hà Nội FC và Sài Gòn FC), thì bóng đá Việt Nam nhiều cơ hội sẽ chiếm được hạng 5 của bóng đá Triều Tiên trên bảng xếp hạng Đông Á. Năm 2019, Hà Nội FC vào đến trận chung kết liên khu vực Đông Á của AFC Cup. Bình Dương cũng góp mặt ở trận chung kết liên khu vực Đông Nam Á. Nhờ vậy mà V-League được cộng tới 10.752 điểm!

Sài Gòn FC

ẢNH: KHẢ HÒA

Nếu ở mùa giải năm nay, đại diện V-League là Hà Nội FC và Sài Gòn FC chơi tốt ở AFC Cup, cộng thêm Viettel có một thứ hạng ổn ở vòng bảng AFC Champions League, điểm số của V-League đương nhiên có thể cộng được cộng thêm từ 11.000 đến 15.000 điểm.
V-League hiện tại chỉ kém Triều Tiên 4.500 điểm. Trong bối cảnh Triều Tiên sẽ giậm chân tại chỗ vì không thi đấu Cúp châu Á, cơ hội để V-League tích luỹ điểm số đủ lớn để loại bỏ Triều Tiên khỏi vị trí thứ 5 là khả thi.
Tại sao vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng Đông Á lại ý nghĩa như vậy? Bởi căn cứ vào điểm xếp hạng các giải vô địch quốc gia của các nước thuộc châu Á, AFC sẽ quyết định đến số suất tham dự giải AFC Champions League và AFC Cup năm 2023-2024 của mỗi quốc gia tương ứng. Với những quốc gia có giải vô địch đứng thứ 5 bảng xếp hạng Đông Á năm 2021, quốc gia đó - theo quy định của AFC - được phép có 1 đại diện dự vòng bảng và 2 đại diện dự play-off AFC Champions League 2023.
Nếu chiếm được thứ hạng 5 của bóng đá Triều Tiên, bóng đá Việt Nam đương nhiên giành 1 vé vào thẳng vòng bảng và 2 vé dự play off AFC Champions League. Trong trường hợp thất bại ở play-off, các đội của Việt Nam sẽ xuống chơi ở AFC Cup.
Điều kiện khách quan đã có, chỉ còn chờ vào chính các đại diện của Việt Nam. Viettel, Hà Nội FC và Sài Gòn FC sẽ chiến đấu thế nào ở các giải châu Á năm 2021 để bóng đá Việt Nam có 3 suất dự AFC Champions League sau hai năm nữa?
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.