Xuân Trường và con đường...tái chinh phục trái tim thầy Park

11/08/2020 16:14 GMT+7

Có lẽ, tiền vệ Lương Xuân Trường là một trong những cầu thủ mong mỏi hơn ai hết, đợt tập trung sắp tới của đội tuyển Việt Nam sẽ diễn ra đúng kế hoạch, không bị hoãn, hủy bất thình lình.

Với HLV Park Hang-seo, dường như những gì đẹp nhất của Lương Xuân Trường đã…để lại ở Thường Châu (Trung Quốc) cách đây gần 3 năm trước. Bởi sau đó, anh đơn thuần chỉ là một quân bài dự bị chiến lược cho hàng tiền vệ trung tâm vốn rất nhiều những tài năng. Và vì thế nếu có tên trong danh sách 30 cầu thủ được triệu tập lên đội tuyển Việt Nam dự kiến vào ngày 18.8 tới đây, Xuân Trường sẽ thấy vui biết nhường nào.

Xuân Trường và Tuấn Anh hiểu nhau từng bước chạy, HAGL và ông Park cùng vui

Cặp tiền vệ trung tâm đầu tiên mà ông Park Hang-seo ưng ý gồm ai? Không ai khác, chính là Lương Xuân Trường và Phạm Đức Huy. Bộ đôi này đã bổ trợ, cộng hưởng cho nhau quá tốt để góp phần làm nên chiến công địa chấn của U.23 Việt Nam tại vòng chung kết U.23 châu Á 2018.
Nhưng sau đó, mọi thứ dần chỉ là hoài niệm. Đức Huy không thể cạnh tranh được suất cứng với những tiền vệ trung tâm có đẳng cấp hơn và thuần vai trò này hơn (Đức Huy sở trường đá cánh). Bản thân Xuân Trường cũng không giữ được phong độ cao kể từ ngày cùng U.23 Việt Nam giành ngôi á quân giải U.23 châu Á.

Là một trong những cầu thủ trẻ được đào tạo bài bản tại lò HAGL, Xuân Trường đã ít nhiều để lại những dấu ấn trong làng bóng đá nội vài năm trở lại đây

ẢNH: MINH TÚ

Xuân Trường sở hữu khả năng sáng tạo rất cao, lối chơi tinh tế, thiên về kỹ thuật. Nhưng hạn chế về thể lực và điểm yếu trong phòng ngự khiến Xuân Trường không còn là sự lựa chọn tối ưu của HLV Park Hang-seo. Sự thiếu ổn định của Đức Huy và phong độ không tốt của Xuân Trường khiến đội tuyển Việt Nam đã phải trải qua một giai đoạn dài bất ổn ở cặp đôi tiền vệ trung tâm. Cho đến khi, ông Park ghép được cặp đôi Tuấn Anh, Hùng Dũng vào làm một.
Chứng kiến phong độ quá tốt ở cả công lẫn thủ của Tuấn Anh, Hùng Dũng, Xuân Trường hiểu rằng anh đã không còn nằm ở vị trí số 1. Tháng 9 năm 2019, Xuân Trường đã chia sẻ một mục tiêu khiến nhiều người bất ngờ nhưng lại dễ hiểu trong tâm thế của anh. “Tôi muốn cạnh tranh để có được một vị trí chính thức trong màu áo đội tuyển Việt Nam”. Xuân Trường - người vốn dĩ trước đó mặc định là tiền vệ trung tâm hàng đầu của bóng đá Việt Nam, cũng không còn là sự lựa chọn ưu tiên của ông Park nữa.

Xuân Trường từng khoác áo một số đội bóng nước ngoài

ẢNH: FACEBOOK NHÂN VẬT

Nhưng Xuân Trường không có cơ hội để thể hiện mình ở lần tập trung năm ngoái. Chấn thương đứt dây chằng chéo trước trong buổi tập của đội tuyển Việt Nam đầu tháng 10 năm ngoái khiến anh trải qua gần 1 năm chỉ điều trị và hồi phục. Phải đến thời điểm tháng 6 năm 2020, Xuân Trường mới có thể tái xuất sân cỏ tại V-League. Nhưng HLV Lee Tae-hoon của HAGL cũng không dám mạo hiểm sử dụng Xuân Trường quá nhiều. Bởi ông biết rằng, đôi chân của Xuân Trường đã… “pha lê” hơn nhiều so với 1 năm về trước.
Dẫu sao, với 294 phút (Xuân Trường ra sân 6/11 vòng đấu của mùa giải năm nay), Xuân Trường cũng để lại ấn tượng với những đường chuyền đẳng cấp – những đường chuyền mang thương hiệu của riêng anh. Thống kê của InStat chỉ ra rằng Xuân Trường đạt tỷ lệ chuyền chính xác là 84%/trận cùng khả năng tạo ra những đường chuyền có thể thành bàn thắng vẫn ở một ngưỡng tốt (0,3 lần/trận)…
Tính đến hiện tại, HLV Park Hang-seo chưa công bố danh sách triệu tập của đội tuyển Việt Nam. Nhưng khả năng cao, Lương Xuân Trường sẽ góp mặt trong đợt hội quân lần này. Đó cũng là cơ hội để Xuân Trường chứng minh thực lực của mình trong mắt ông Park sau gần 1 năm vắng bóng vì chấn thương và ảnh hưởng phong độ.
Ngược lại, một thất bại sẽ khiến Xuân Trường càng khó khăn hơn trong việc tìm kiếm chỗ đứng ở đội tuyển Việt Nam. Bởi lúc này, ông Park đã khoanh vùng được nhiều tiền vệ trung tâm rất giỏi.
Xuân Trường, hãy cố gắng lên!
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.