Chung kết EURO 2020: Thắng tuyển Anh trên chấm 11 m, Azzurri phá nát lời nguyền

12/07/2021 05:15 GMT+7

Trận chung kết trên "thánh địa" Wembley đã khởi đầu không thể hoàn hảo hơn cho thầy trò HLV Gareth Southgate khi Luke Shaw mở tỷ số cho đội tuyển Anh ngay ở phút thứ 2.

Trận chung kết EURO 2020 không khiến người ta phải chờ đợi bàn thắng lâu, khi ngay phút thứ 2 Luke Shaw đã sút tung lưới đội tuyển Ý. Bàn thắng nhanh nhất lịch sử các trận chung kết EURO đã mở ra khởi đầu quá hoàn hảo cho đội tuyển Anh.

Bản tin Euro 12.7: Thắng trên chấm luân lưu, tuyển Ý lên ngôi vô địch

Sân Wembley hầu như không còn một chỗ trống, đội tuyển Anh nắm giữ quá nhiều lợi thế của một đội chủ nhà để bước vào trận chung kết với Azzurri vốn rất mạnh về tấn công.
Tuy nhiên, chính thầy trò HLV Gareth Southgate đã tự biết tạo lợi thế cho mình bằng cách nhập cuộc hợp lý khi bất ngờ dâng cao, tràn về phần sân đối phương để gây sức ép và tận dụng khoảng không. 

Luke Shaw ghi bàn thắng nhanh nhất trong lịch sử các trận chung kết EURO

Reuters

Chính cách chơi này đã khiến người Ý bất ngờ, nhất là khi Harry Kane lùi về gần giữa sân đã khiến hệ thống phòng thủ của người Ý tạm thời mất phương hướng, cho đến khi anh bất ngờ xuất hiện trong khu vực cấm địa khiến các hậu vệ áo xanh bị hút vào, để trống biên phải.

Cận cảnh 2 cô gái Ý 'khóa môi', fan Anh đổ gục sau trận chung kết Euro 2020

Pha quay chậm cho thấy Luke Shaw đã giơ tay xin bóng từ rất lâu trước khi băng lên trống trải, đón đường tạt của Kieran Trippier và tung ra cú sút nối nửa nẩy vào góc gần rất căng, trong sự bất lực của Donnarumma.
Bàn thắng quý như vàng này là điều lớn nhất HLV Gareth Southgate có thể mong đợi để tung ra đòn đánh sở trường là giăng chiếc xe buýt 2 tầng phía trước khung thành thủ môn Pickford.

Đội tuyển Ý gặp rất nhiều khó khăn trước đội tuyển Anh giàu thể lực

Reuters

Thậm chí trong rất nhiều tình huống đội trưởng Harry Kane từ bỏ vị trí trung phong để lùi về 1/3 phần sân nhà tham gia phòng ngự. Cặp tiền vệ trụ cơ bắp Declan Rice - Kalvin Phillips án ngữ trước bộ 3 trung vệ Harry Maguire - John Stones - Kyle Walker đã bóp nghẹt không gian chơi bóng của đội tuyển Ý.
Chơi trận chung kết lớn đầu tiên sau 55 năm chờ đợi, nhưng chính bầu không khí tuyệt vời trên sân Wembley đã tiếp thêm rất nhiều sự tự tin cho các học trò của HLV Gareth Southgate, giúp họ lần lượt hóa giải các nỗ lực tấn công của đội tuyển Ý, nhất là mũi nhọn Federico Chiesa.

Hỗn loạn cảnh CĐV bị thương vì chen chúc ở trận chung kết Euro 2020 Anh - Ý

Sang đầu hiệp 2, HLV Roberto Mancini có những thay đổi đầu tiên khi rút Immobile và Barella mờ nhạt ra để thay bằng Berardi và Cristante, đồng thời đẩy nhanh hơn tốc độ các pha lên bóng, tấn công toàn diện ở cả 2 biên lẫn trung lộ hòng chọc thủng hàng thủ của đội tuyển Anh.

Federico Chiesa là cầu thủ chơi năng nổ và hay nhất bên phía đội tuyển Ý

Reuters

Bàn thắng đã đến rất gần với Federico Chiesa ở phút 60, khi cú sút bất ngờ từ ngoài khu vực cấm địa của anh đã loại bỏ hoàn toàn sự che chắn của các trung vệ Anh, tuy nhiên thủ môn Jordan Pickford đã xuất sắc cứu nguy bằng những đầu ngón tay đẩy ra ngoài.
Chính tinh thần không từ bỏ của Chiesa đã khơi dậy sự tự tin cho đội tuyển Ý. Để rồi họ đã gỡ hòa 1-1 từ cách ít ai nghĩ đến, khi những cầu thủ nhỏ con đã tham gia phối hợp bóng bổng, trước khi Bonucci băng vào đệm lòng ở phút 67.

Bàn thắng gỡ hòa 1-1 của Bonucci cho đội tuyển Ý

Reuters

Sau bàn thua, HLV Gareth Southgate lập tức tung Bukayo Saka và Jordan Henderson vào sân thay cho Kieran Trippier và Declan Rice bị hụt hơi trước sức ép của đội tuyển Ý. 
Những điều chỉnh này giúp đội tuyển Anh lấy lại được phần nào thế trận, khi người Ý buộc phải thận trọng hơn trước tốc độ của Saka, cũng như kinh nghiệm và khả năng phát động bóng từ xa của Henderson. 
Thiệt thòi cho đội tuyển Ý khi cầu thủ năng nổ và chơi hay nhất của họ là Federico Chiesa đã phải rời sân do bị đau cổ chân sau một pha đột phá, nhường chỗ cho Federico Bernardeschi. Khi tỷ số hòa kéo dài hết 90 phút, sang hiệp phụ HLV Mancini đã tung Andrea Belotti vào để tăng hỏa lực hàng công.

Một pha uy hiếp khung thành thủ môn Pickford của đội tuyển Ý

Reuters

HLV Southgate sau cùng đặt mọi hy vọng vào quân bài tẩy cuối cùng của mình là tiền vệ Jack Grealish hòng tạo đột biến cũng như cải thiện tỷ lệ cầm bóng kém cỏi, nhiều khi chỉ 27% và để người Ý kiểm soát đến 63%.
Trong cả 2 hiệp phụ, đội tuyển Ý vẫn luôn là người chủ động chơi bóng tấn công hòng giải quyết trận đấu trong giờ thi đấu thay vì bước vào loạt luân lưu 11m đầy may rủi.
Belotti và Jorginho đã đá hỏng các quả đá 11m của đội tuyển Ý, nhưng Donnarumma quá tuyệt vời đã cản phá thành công tới 3 cú sút của Marcus Rashford, Jadon Sancho, Bukayo Saka để giúp đội tuyển Ý đánh bại người Anh trên loạt "đấu súng" với tỷ số 3-2.

Donnarumma là người hùng giúp đội tuyển Ý vô địch EURO 2020

Reuters

Với chiến công này, đội tuyển Ý không chỉ kéo dài mạch bất bại của mình lên con số 34 mà lớn lao hơn, xây chắc cho cuộc cách mạng về lối chơi, triết lý phát triển bóng đá được đẩy mạnh bởi HLV Roberto Mancini. 
Không chỉ vậy, đội tuyển Ý còn phá vỡ lời nguyền thất bại trên chấm 11m, trở thành đội bóng đầu tiên có 2 chiến thắng liên tiếp trên loạt luân lưu 11m trong lịch sử EURO.
Trong khi đó, HLV Gareth Southgate cũng đặt dấu ấn đậm nét với đội tuyển Anh trẻ trung, mặc dù cách ông thay người và sắp thứ tự đá luân lưu 11m cho thấy sự mạo hiểm nhất định. Nhưng đội tuyển trẻ trung đó sẽ trưởng thành rất nhiều, với cái hẹn World Cup 2022 sang năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.