Giấc mơ có thật của đội tuyển Đan Mạch

07/07/2021 08:16 GMT+7

Hành trình EURO 2020 của đội tuyển Đan Mạch đã như một giấc mơ, từ quá trình hồi phục thần kỳ của Eriksen cho đến việc trở lại ngoạn mục của đội bóng sau khi đã thất bại 2 trận liên tục ở vòng bảng.

Và hôm nay, Kasper Schmeichel cùng các đồng đội rất muốn viết tiếp giấc mơ bằng chiến thắng trước đội tuyển Anh trên sân Wembley.

Hành trình đầy cảm xúc

Có thể nói đến thời điểm hiện tại Đan Mạch là đội bóng tạo ra nhiều cảm xúc và được nhiều khán giả yêu mến nhất ở EURO lần này. Nhưng không chỉ là cảm xúc mà liên quan đến những vấn đề về chuyên môn, Đan Mạch cũng thực sự xứng đáng đứng trong hàng ngũ 4 đội mạnh nhất giải.
UEFA đã chỉ định ông Danny Makkelie, 38 tuổi, người Hà Lan, vốn là một cảnh sát, cầm còi trận bán kết 2 giữa Anh - Đan Mạch rạng sáng mai. Mới hơn tuần trước, ông là trọng tài chính trận Anh thắng Đức 2-0 ở vòng 1/8 cũng trên sân Wembley. Ông cũng là trọng tài chính trận khai mạc EURO 2020 Ý thắng Thổ Nhĩ Kỳ 3-0 tại Rome, ngoài ra ông còn bắt trận đấu giữa Nga và Phần Lan (bảng B).  
 Đ.K
Về thành tích ghi bàn, họ có 11 bàn thắng (đến trước trận bán kết xếp thứ 2 sau Tây Ban Nha với 12 bàn). Và dù không phải là một ông lớn, một ứng cử viên trước khi giải đấu bắt đầu, nhưng Đan Mạch vẫn đang để lại ấn tượng rất mạnh nhờ lối chơi tấn công cống hiến. Họ không phòng ngự chiều sâu như Hungary, không toan tính, chặt chẽ như CH Czech, không khoa học, kỷ luật như Áo, Thụy Sĩ; lối chơi của Đan Mạch là cháy hết mình.
Năng lực của họ là sức mạnh tinh thần, là sự kiên cường, bền bỉ trước những đối thủ mạnh như Bỉ, CH Czech, là sự vùng lên một cách mạnh mẽ khi gặp Nga, Xứ Wales. Chất lượng thực sự của họ là lối chơi kiểm soát bóng đầy tự tin và những miếng đánh sắc lẹm. Trong tất cả các trận đấu đã qua, trừ đối thủ Bỉ quá mạnh ở hiệp 2, thì hầu như thời điểm nào Đan Mạch cũng chơi kiểm soát bóng và tấn công cống hiến. Tỷ lệ kiểm soát bóng chung toàn giải là 56%, tổ chức tới 251 đợt tấn công, trung bình 50,2 lần/trận (xếp thứ 2 toàn giải, chỉ sau Ý). Dolberg cùng đồng đội đã tung ra tới 90 pha dứt điểm (15 lần/trận), trúng đích 37, ra ngoài 28 và bị chặn là 25. Quá ấn tượng với những con số đến từ đội bóng đang xếp thứ 16 trên bảng xếp hạng tháng 7 của FIFA và bị coi là đội lót đường ở EURO năm nay.

Tầm nhìn của Kasper Hjulmand

Tất nhiên đó là công lao của HLV Kasper Hjulmand, người mới chỉ nhậm chức tháng 9.2020 nhưng đã mang lại sự đổi thay rất lớn từ tầm nhìn của mình.
Truyền hình Báo Thanh Niên bình luận trực tiếp trận bán kết 2 giữa Anh và Đan Mạch vào 21 giờ 30 hôm nay 7.7. Chương trình có sự tham gia của HLV, cựu tuyển thủ Nguyễn Việt Thắng; HLV, cựu tuyển thủ Nguyễn Tuấn Phong; bình luận viên Vũ Quang Huy, nhà báo Quang Tuyến, biên tập viên Trần Tuấn Anh. Chương trình sẽ phát trên www.thanhnien.vn, Fanpage và YouTube thể thao 360 do Báo Thanh Niên quản lý nội dung.    
T.K
Thật khó tin vào lúc này, chưa đầy 1 năm kể từ khi Hjulmand nắm quyền, Joakim Maehle, một trong những sự lựa chọn đầu tiên của ông, đã trở thành một con người hoàn toàn khác. Hậu vệ phải 23 tuổi của Atalanta khi đó có ít kinh nghiệm ở cấp độ trẻ với Đan Mạch và đang chơi bóng ở Bỉ với Genk. Nhưng đến tháng 7.2021, Maehle là một trong những ngôi sao sáng nhất của Đan Mạch tại EURO 2020, một biểu tượng cho sự tiến bộ của đội kể từ khi Hjulmand nắm quyền. Tương tự là câu chuyện của Mikkel Damsgaads, người bắt đầu EURO với vị trí trên băng ghế dự bị, nhưng bây giờ đang được gọi là “Eriksen mới”, là niềm hy vọng trên hàng tấn công của Đan Mạch với lối chơi thông minh, khả năng di chuyển cơ động và cả sự đột biến trong những đường chuyền cuối cùng, những pha dứt điểm.

Tuyển Đan Mạch được kỳ vọng tạo nên bất ngờ trước tuyển Anh ở bán kết

AFP

Hay trường hợp của Kasper Dolberg, người đang có hiệu suất ghi bàn tốt nhất EURO 2020 với 3 bàn thắng sau 158 phút (gần 52,7 phút/bàn). Nói đến Dolberg, có một thực tế là không nhiều người biết đến tài năng của tiền đạo trẻ này trước khi trận đấu giữa Đan Mạch và Xứ Wales diễn ra. Bởi trong đội hình của “Những chú lính chì”, Dolberg chỉ đóng vai trò “kép phụ” dù anh từng có 3 năm thi đấu cho Ajax Amsterdam ở Hà Lan. Và nếu người đàn anh Poulsen không bất ngờ dính chấn thương trong buổi tập trước đó, khán giả thậm chí khó có cơ hội chứng kiến tiền đạo đã phải dạt về CLB Nice ở Ligue 1 (Pháp) trổ tài tại EURO năm nay.
Sau chiến thắng trước đội tuyển CH Czech ở tứ kết, Hjulmand cũng chia sẻ rất bình dị rằng: “Tôi không lấy động lực bằng việc đặt ra các mục tiêu top 16 hay tứ kết, mà tôi nói với các cầu thủ rằng hãy dám ước mơ và đừng ngại khẳng định điều đó với tất cả mọi người. Trong những giấc mơ thời thơ ấu, chúng tôi luôn mơ ước giành được cúp và khiến cả quốc gia tự hào. Nhưng để biến ước mơ thành hiện thực, bạn cần phải biết hy sinh lợi ích cá nhân, phải biết tận hiến, biết lao động cật lực, làm việc thực sự chăm chỉ...”.
Đúng là đội tuyển Đan Mạch đang làm đúng như những gì mà vị thuyền trưởng của họ đã căn dặn. Trước mắt là trận đấu với đội tuyển Anh, một hòn đá tảng thực sự với lối chơi xù xì, gai góc, với chiến thuật triệt tiêu cảm hứng thi đấu của đối thủ. Nhưng chắc chắn là HLV Kasper Hjulmand sẽ biết cách khơi gợi lên lòng tự tin và khả năng chơi bóng đầy cảm hứng của các học trò. Biết đâu đấy, một khoảnh khắc xuất thần của Maehle, một cú ra chân bất ngờ của Damsgaads, một tình huống băng cắt dũng mãnh của Dolberg hay Poulsel sẽ giúp Đan Mạch đi tiếp. Bóng chưa lăn thì chưa thể nói trước điều gì, nhưng có thể khẳng định Đan Mạch vẫn sẽ có những giấc mơ và họ sẽ chiến đấu với tất cả sức mạnh của mình để biến nó thành sự thật. Nếu điều đó xảy ra, rất có thể Đan Mạch sẽ vẽ nên câu chuyện cổ tích hiện đại còn thần kỳ hơn cả chức vô địch EURO 1992.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.