Mike Tyson và lời hứa thay thần tượng Muhammad Ali… báo thù

13/04/2020 07:48 GMT+7

Mike Tyson và Muhammad Ali là hai tượng đài của quyền Anh thế giới. Rất khó để chúng ta tìm ra được ai là người vĩ đại hơn nhưng giữa họ lại có một mối quan hệ mà không phải ai cũng biết được.

Sáu tháng trước khi huỷ diệt Michael Spinks, Mike Tyson đã chạm trán Larry Holmes vào tháng 1 năm 1988. Khi đó Holmes đã 38 tuổi và nghỉ thi đấu được 2 năm. Trong ba hiệp đấu, Holmes đã sử dụng tất cả những gì có thể là chiều cao, cú đấm khét tiếng và kinh nghiệm của mình để ngăn chặn sự tấn công toàn diện của Tyson.
Nhưng bước sang hiệp đấu thứ 4, ‘quái vật’ đã lên tiếng. Những giây phút cuối cùng của trận đấu có lẽ là quãng thời gian dài nhất trong sự nghiệp chói sáng của Holmes. Nó bắt đầu bằng một trong những combo đòn đẹp nhất trong lịch sử hạng nặng. Holmes có thể cảm thấy tự hào vì mình có thể đứng dậy sau khi lãnh trọn combo đòn đó.

Mike Tyson đã hạ KO Larry Holmes ở hiệp 4

Chụp màn hình

Tiếp theo là những cú móc liên tiếp bằng cả hai tay, Holmes vẫn đứng dậy được. Nhưng đến những cú đấm liên hoàn ngay sau đó, Holmes đã gục ngã.
Trong quá khứ, chưa ai có thể làm được điều này trước Larry Holmes. Trong 75 trận đấu, đó là trận thua bằng KO duy nhất của huyền thoại này. Nói về chiến thắng vẻ vang đó, Mike ‘Thép’ cho biết: “Tôi phải chiến thắng trong trận đấu đó vì một lời hứa. Hứa với ai ư? Muhammad Ali. Tôi đã hứa với ông ấy. Tôi nợ ông ấy. Vì những gì đã xảy ra giữa Holmes và Ali.”
Muhammad Ali và Larry Holmes, có thể bạn đã bỏ qua cuộc chiến đó nếu bạn không phải là một fan hâm mộ của một trong hai huyền thoại này. Vào năm 1980, Holmes là một thanh niên trẻ tuổi còn Muhammad Ali lại là một tượng đài đã ở bên kia sườn dốc. Trận đấu đó là một thất bại tồi tệ nhất trong sự nghiệp của Ali, một sự vùi dập không thương tiếc sau 10 hiệp đấu. Nó cũng giống như Holmes khi phải đối mặt với Mike Tyson.

Cus D'Amato đã huấn luyện Mike Tyson từ rất trẻ

Chụp màn hình

Sau khi trận đấu giữa Holmes và Ali diễn ra, Tyson khi đó chỉ mới 14 tuổi, ngồi trong xe với Cus D'Amato. Ông thậm chí không được phép nói chuyện trong xe. “Cus rất tức giận,” Tyson nói: “Tức giận về trận đấu đó. Ông nói với tôi: ‘Không được nói chuyện với tôi hôm nay’. Và tôi đã không dám nói gì cả. Tôi chỉ ngồi đó, đầu cuối xuống, để tránh những rắc rối.”
Cus D'Amato không phải là người quản lý của Ali. Cũng chưa bao giờ huấn luyện ông. Nhưng giữa họ đã hình thành một mối ràng buộc trong những năm cuối sự nghiệp của Ali, Tyson cho biết.

Mike Tyson đã có chiến thắng phục thù cho Ali

Chụp màn hình

Tyson sau đó nhớ lại cuộc trò chuyện giữa Cus D'Amato và Ali. “Làm thế nào anh có thể để một người như thế đánh bại chứ? Cậu ấy là bạn tập của anh nhiều năm trước!” Cus hét lên qua điện thoại với Ali khi Tyson ngồi dưới sàn và lắng nghe những gì đang diễn ra. “Cậu ấy còn không bằng một nửa anh!”
“Lần tới, tôi sẽ đánh anh ta,” cậu bé  Mike Tyson đã giật lấy điện thoại từ tay Cus và nói vào đó: “Tôi sẽ đánh bại anh ta một ngày nào đó, nhà vô địch. Tôi sẽ hạ gục Larry Holmes vì những gì anh ta đã làm với ông. Tôi sẽ đánh bại anh ta vì ông. Và vì Cus.” Tám năm sau, Mike ‘Thép’ đã làm được điều đó.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.