Nội tình sóng gió FIFA: Ông Blatter kêu gọi đình chỉ chức Chủ tịch FIFA của Infantino

Tây Nguyên
Tây Nguyên
01/08/2020 19:00 GMT+7

Cựu chủ tịch FIFA Sepp Blatter đã kêu gọi người kế nhiệm Gianni Infantino nên bị đình chỉ chức vụ sau khi các thủ tục tố tụng hình sự được mở ra chống lại quan chức này ở Thụy Sĩ.

Trước đó, hôm 29.7, các nhà chức trách Thụy Sĩ cho biết các thủ tục tố tụng đã được đưa ra chống lại Chủ tịch FIFA hiện tại là Infantino bởi một công tố viên đặc biệt đang xem xét 3 cuộc họp bí mật với tổng chưởng lý nước này, Michael Lauber, vào năm 2016 và 2017. Cả ông Lauber (người phụ trách chính điều tra đại án tham nhũng FIFA) và Infantino đã phủ nhận hành vi sai trái.
"Đối với tôi, tình hình đã rõ ràng, rằng ủy ban đạo đức FIFA phải mở một vụ kiện chống lại ông Infantino, nên họ phải đình chỉ ông ta", ông Blatter, 84 tuổi, nói trong một tuyên bố với Reuters. FIFA chưa có phản ứng nào về tuyên bố của ông Blatter.

Chủ tịch FIFA Infantino (phải) bị nghi thông đồng với Tổng chưởng lý Thụy Sĩ, Lauber (trái) để che đậy tham nhũng

CHỤP MÀN HÌNH

Blatter - người đã giữ chức Chủ tịch FIFA trong 17 năm, bản thân đã bị đình chỉ và sau đó bị cấm bởi ủy ban đạo đức của FIFA sau khi ông trở thành chủ đề của thủ tục tố tụng hình sự ở Thụy Sĩ vào năm 2015. Cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn và Blatter - người đã phủ nhận hành vi sai trái, đã không bị buộc tội.
Án phạt của ông Blatter bắt nguồn từ khoản thanh toán 2 triệu USD mờ ám được thực hiện vào năm 2011 cho cựu chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) Michel Platini. Khoản thanh toán này được cho là FIFA trả công tư vấn cho ông Platini được sự chấp thuận của Blatter.
Blatter đã bị cấm hoạt động bóng đá trong 8 năm, sau đó giảm xuống còn 6 năm nhờ kháng cáo, còn Platini cũng nhận án phạt tương tự trước khi giảm còn 4 năm. Ủy ban đạo đức FIFA được chia thành một phòng điều tra và xét xử, kể từ năm 2017, đứng đầu là Maria Claudia Rojas (người Colombia) và Vassilios Skouris (Hy Lạp). Cả hai quan chức này thay thế cho Cornel Borbely (Thụy Sĩ) và Hans-Joachim Eckert (Đức), những người bị sa thải bởi Hội đồng FIFA.

Ông Blatter đã phải từ chức Chủ tịch FIFA sau khi bùng nổ những bê bối tham nhũng

AFP

Điều đáng nói trong động thái mới nhất từ Thụy Sĩ đã dấy lên nhiều nghi ngờ việc ông Infantino thông đồng với vị tổng chưởng lý Lauber muốn che đậy những bê bối của bản thân trong quá khứ liên quan đến việc trao quyền phát sóng nhiều giải đấu lớn. Ngoài ra, không loại trừ ông Infantino có dính dáng đến bê bối "mua" phiếu bầu đăng cai World Cup 2006 của Đức, vụ việc vừa hết thời hạn đưa ra phán quyết. Thậm chí, không ngoại trừ khả năng Infantino đứng sau vụ lật đổ Blatter.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.